พลเอกอุดมชัยฯแจง​กรณี​ กลุ่มมารา​ปาตานี​ ออกคลิป​แถลงไม่พอใจขอเปลี่ยนตัวคณะพูดคุย

0
585

  พลเอก อุดมชัย ธรรมสาโรรัจน์  หัวหน้าคณะพูดคุยสันติภาพ พร้อมพลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่4 แถลงข่าวถึง​ กรณีเกิดปัญหาในการดำเนินการพูดคุยเจรจากับทางกลุ่มมาราปาตานีเมื่อวันที่​3​กพ​ที่ผ่านมา​ วันนี้จึงปรึกษาคณะโต๊ะครูและผู้รู้กับการปฏิบัติตามหลักการอิสลามและพูดคุยกับทุกกลุ่มทั้งในและนอกประเทศอย่างไม่เป็นทางการ และหลังการพบปะได้ขอคำแนะนำจากผู้นำศาสนาอิสลาม จ.ปัตตานี

  พลเอกอุดมชัย ธรรมสาโรรัจน์ กล่าวว่า ได้เชิญบรรดาโต๊ะครูและผู้นำศาสนาอิสลามมาแนะนำในการแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้ที่ไม่ขัดต่อหลักการอิสลาม ได้รับกำลังใจให้ปฏิบัติอย่างจริงใจและดำเนินต่อไป
“ในการทำงานของคณะพูดคุยฯและรัฐบาลเพื่อออกจากความขัดแย้ง ถ้าเขาไม่ตอบรับจะทำอย่างไร โต๊ะครูบอกว่าต้องทำหนังสือชี้แจงอย่างจริงจัง ใช้ความพยายามให้เห็นความจริงใจและจริงจังว่ารัฐบาลทำตามหลักการของศาสนาอิสลาม หาทางออกด้วยสันติวิธี ซึ่งท่าแม่ทัพภาคที่ 4 ก็ปฏิบัติอยู่ และได้เรียนเชิญโต๊ะครูทุกท่านที่มาในวันนี้เป็นที่ปรึกษาเพื่อแก้ปัญหาด้วยหลักการอิสลาม”
เมื่อถามถึงการปฏิเสธกลุ่มมาราปาตานี หัวหน้าคณะพูดคุยฯ กล่าวว่า ก่อนไปมาเลเซีย ได้ยื่นหนังสือผ่านคณะเลขาไปเพื่อขอพูดคุยกับคณะผู้อำนวยความสะดวกเพื่อไปยื่นหนังสือเป็นทางการว่าแนวทางการพูดคุยของคณะจะดำเนินไปอย่างไร​จะคุยถึงประเด็นใดบ้าง​ โดยจะเป็นการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการ​ โดยส่งเลขา(เกรียงไกร)​ คุยก่อน​ และจะคุยกับผมอีกครั้งหนึ่ง​ แต่ทางมาราไม่พอใจต้องการคุยทั้งคณะ​ อันนี้จึงไม่เป็นไปตามแผนที่เตรียมไว้

อย่างไรก็ตามผมยังคงยืนยันทำหน้าที่นี้ต่อไป​ตามที่นายกรัฐมนตรี​ ผู้บังคับบัญชาได้มอบหมายให้ และรายงานให้ทราบแล้ว

ต่อจากนี้จะดำเนินการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการกับทุกกลุ่มและไม่บังคับใคร การรับภารกิจนี้เพื่อลดการเผชิญหน้าด้วยความรุนแรง อะไรที่ทำได้จะทำเลย หลังจากนี้จะมีหนังสือแสดงความตั้งใจของรัฐบาลว่าจะดำเนินการอย่างไร ไม่ใช่แค่มาราปาตานี ภายในไทยก็จะต้องคุยกับภาคประชาสังคม นักวิชาการ และกองทัพ จะแจ้งนโยบายที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายมา คุยทั้งนอกและในประเทศ เช่นเรื่องการกระจายอำนาจที่เหมาะสม ผมยืนยันว่าเคารพทุกคนในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สังคมตรวจสอบได้ เคารพคนส่วนน้อย ทำเพื่อประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ เพื่ออนาคตลูกหลานและสังคมสันติสุข”
การพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการคือแนวทางหลักของคณะพูดคุยฯ ชุดนี้ ที่มีความเห็นต่อกลุ่มที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ว่า อาจด้วยการได้รับองค์ความรู้ที่ไม่ถูกต้อง รู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่พื้นฐานไม่ใช่อาชญากรโดยสันดาน จึงต้องมีพื้นที่
ปลอดภัยในการพูดคุยโดยสันติวิธี ไม่หันหลังกัน​ต้องพูดคุยเพื่อแสวงหาทางออก​ และกับกลุ่มอื่นๆมีการพูดคุยแต่การรักษาความลับเป็นความสำคัญยิ่งยวดในการไว้วางใจต่อกันที่จะทำให้การพูดคุยสำเร็จ

ทีมข่าว@ชายแดนใต้