ปัตตานีสมัคร สส.วันแรกคึกคัก 2 ตระกูลใหญ่อดีตคนละขั้วจับมือกันลงพรรคภูมิใจไทยนั่งสามล้อมาสมัคร ส่วนพรรคพลังประชารัฐไม่น้อยหน้าขนกองเชียร์พรึบ

0
3080

เมื่อเวลา 7.30 น. วันที่ 4 กพ.62​ ที่บริเวณหน้าศาลากลางจ.ปัตตานี​  นายสมนึก​ พรหมเขียว รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี, ร.ต.อ.สมนึก กุลมณี ผอ.กกต.จ.ปัตตานี และ นายบุญพาศ รักนุ้ย ปลัดจังหวัดปัตตานี  เจ้าหน้าที่​กกต.ได้จัดเตรียม​ สถานที่​เตรียมความพร้อมสำหรับบวันแรกของการรับสมัคร​  ผู้ลงเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขต​ เป็นการทั่วไป ปี2562  ที่สำนักงานการเลือกตั้งจังหวัดปัตตานี  ซึ่ง กกต.จังหวัดปัตตานี ได้จัดที่หอประชุม ​อบจ.ปัตตานี โดยมีเจ้าหน้าที่  รปภ.คุมพื้นที่อย่างเข้มงวด​ป้องกัน​หวั่นมีการก่อเหตุความไม่สงบ​ ซึ่งก่อนหน้านี้​ ทาง​ กกต.ปัตตานีได้ประชาสัมพันธ์​ ให้​ประชาชนได้รับรู้และเข้าใจ เกี่ยวกับ กฎหมายและการเลือกตั้งที่ถูกต้อง เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งอาจจะปรับรูปแบบใหม่ที่ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจเพื่อให้ ทุกคนสามารถจะรับรู้และเข้าใจพร้อมนำไปปฏิบัติให้ถูกต้องด้วย

โดยบรรยากาศเริ่มคึกคัก​ ตั้งแต่เช้า มีทีมว่าที่ผู้สมัคร​ จากพรรคต่างๆ​ ได้เดินทาง​กันมาพร้อมผู้ติดตามและกองเชียร์​ จำนวนมาก ที่ทยอยมารวมตัวกันที่​ หน้าลานวัฒนธรรม​  หน้าศาลากลาง​ ปัตตานี และยังมีการรวมกลุ่มกันตามจุดต่างๆ​ ตามบริเวณโดยรอบ
จากนั้นมีการให้ ว่าที่ผู้สมัคร​ต้องเข้ามาพร้อมยื่นหลักฐาน​  ตามระเบียบกฎหมายกำหนด​ ยื่นภาษีรายได้​ พร้อมเงินค่าสมัคร​ รวมทั้งเอกสารต่างๆ
จากนั้นทางเจ้าหน้าที่​กกต.​ต้องทำการตรวจสอบ​ หลักฐานทั้งหมด​ จากนั้นให้ว่าที่ผู้สมัครจับฉลาก​ และเข้าไปรอ ด้านใน​ เพื่อรอจับหมายเลขของตนเองต่อไป

ส่วนบรรกาศสีสันเริ่มที่พรรค​ภูมิใจไทย นำทีม จัดขบวนสร้างสีสัน​ผู้สมัครนั่งสามล้อปั่น​ เข้ามา​ในงาน​ พร้อมกองเชีย์กว่า​ 200 คน
พรรค​ภูมิใจไทยครั้งนี้ได้คุณเด่น​ โต๊ะมีนา อดีตนักการเมืองชื่อดังของปัตตานีเคยดำรงตำแหน่ง​ รมช.มหาดไทย และครั้งนี้เป็นประวัติศาสตร์ใหม่​  ได้จับมือกับตระกูล อับดุลบุตร​ และพิพิธภักดี เข้าด้วยกัน ซึ่งต่างจากที่ผ่านมา​  2​ ตระกูล​นี้เคยเป็นคู่แข่งขันขับเคี่ยวกันมาตลอดหลายสิบปี​ โดยครั้งนี้ส่งตัวผู้สมัครครบทุกเขตเช่นกัน เขต 1 นายบัณฑิต อับดุลบุตร ทายาท สส.เก่า เขต2 นายอับดุลบาซิม  อาบู เขต 3 นายอนุกูล อาแวปูเต๊ะ ทนายความมุสลิมชื่อดัง  และ เขต 4 นายมูฮำหมัดอาลาวี  บือแน ส่วน พญ.เพชรดาว​ โต๊ะมีนา ลูกสาวคุณเด่น ฯ​และนายซารีฟุดดีน​  สารีมิง​ จะลงสมัคร​ ปาตี้ลิสต์

ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ​ นาย มูฮำมัดปาเรซ โลหะสัณห์ ผู้สื่อข่าวอวุโสที่คร่ำหวอดในพื้นที่หลายสิบปีทั้งมีดีกรี อดีตผู้สมัคร สส.ลงชิงชัย เขต1​ พร้อมผู้สมัครครบทั้ง ​4​ เขตโดย เขต2 นายอัศมี​ หยีดาโอะ เขต3 นายนัซรูดดีน ฮัจยีดาโอะ และ เขต 4 นายอันวา สะมะแอ โดยมีขบวนกองเชียร์​มารอให้กำลังใจกันอย่างคับคั่งตั้งแต่เช้ากว่า​ 600 คน

พรรคประชาชาติ​ ของ นานวันนอร์​ นำทีมโดย นายวรวิทย์ บารู อดีต สว.ลงเขต1,  นายมูฮำหมัดอารีฟีน จะปะกียา อดีต สส.ที่ย้ายค่ายจาก ปชป.มาสวมเสื้อประชาชาติลงเขต2 นายอนุมัติ ซูสารอ อดีต สส.พรรคมาตุภูมิ ลงเขต3 ,  และ นายสมมุติ เบญจลักษณ์ เขต 4

พรรครวมพลังประชาชาติไทย ถือเป็นอีกเต็ง 1ในพื้นที่ เช่นกัน เขต 1 ส่ง นายอรุณ  เบ็ญจลักษณ์ เขต2  นายศิรวัชโชติ  รัตนมาลา,เขต3 นายโมฮัมมัดยาสรี  ยูซง,และเขต4 นายซาตา  อาแวกือจิ มีดีกรีลงสนามอดีตผู้สมัคร สส อีกด้วย

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งมีอดีต สส.ทั้ง 4 เขตและยังเป็นตัวเต็งส่งผู้สมัคร
ได้แก่ อดีตสส.3 สมัยนายอันวาร์ สาและ ลงเขต1, นายอิสมาแอล เบญอิบรอฮีม เขต2. นายคอเลพ เจ๊ะนา เขต3 และนายฟรีดี เบญอิบรอน เขต4,

พรรคเพื่อไทยส่งลง 2 เขต คือ เขต 1 นายอัสมาน โต๊ะมีนา น้องชายคุณเด่น โต๊ะมีนา กับเขต3 นายนาเซร์ พงค์ประเสริฐ อดีตผู้สมัคร สว.ซึ่ง อยู่ในเครือญาติตระกูลโต๊ะมีนาด้วยเช่นกัน

มาที่ทีมพรรคชาติไทยพัฒนา  จัดครบทั้ง 4 เขต มีทั้งอดีตนักการเมืองท้องถิ่นและผู้ผ่านสนาม โดย เขต1 ส่ง นายสนิท นาแว อดีตผู้สมัคร สส. เขต 2 นายเอกอนันต์ วันอารีย์สกุล เขต 3 นายอับดุลรามัน มะยูโซะ และเขต 4 นายอิทธิพล นาวินพัฒนรัตน์

พรรคอนาคตใหม่ นานยอภิศักธ์ หะยีมะ เขต1, นายวันนอร์ หะยีเมาะลอ เขต2,​นานอาลีฟ​ มาแฮ​ เขต 3 และเขต4   นายวันฮูเซน แวหะยี
และยังมีพรรคอื่น ๆ อีกรวม 17 พรรค

ทีมข่าว@ชายแดนใต้​ปัตตานี