เปิดรับสมัครเยาวชนเป็นนักธุรกิจหน้าใหม่ 5 จว.ชายแดนใต้ ส่งไอเดียและทำแผนธุรกิจเข้าร่วมอบรม​หวังสร้างอาชีพยั่งยืน

0
975

วันที่ 8-10 ก.พ. ที่ร.ร.เซ็นทาราหาดใหญ่ ด้านผู้บริหาร ศอ.บต. เผย เป็นเส้นทางอาชีพใหม่ของเยาวชน และ น.ศ. หวัง รายได้ที่มั่นคงเป็นหนทางแก้ปัญหาพื้นที่อย่างยั่งยืน
วันนี้ (3 กุมภาพันธ์ 2562) เวลา 13.30 น. จังหวัดชายแดนภาคใต้จัดแถลงข่าวเปิดรับสมัครนักธุรกิจ เยาวชน นักศึกษาในพื้นที่ที่ศึกษาอยู่ต่างประเทศเข้าร่วมฝึกอบรม การจัดนวัตกรรมสำหรับพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวเป็นนักธุรกิจที่มีศักยภาพ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่ พร้อมยกระดับอาชีพและรายได้ของประชาชนให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

โดยศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ และกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ในพื้นที่ สานต่อความฝัน และต่อยอดความต้องการทำธุรกิจของนักศึกษาและนักธุรกิจรุ่นใหม่ ให้เติบโตเป็นนักธุรกิจที่ทำกำไรสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้และประเทศไทยในอนาคต ซึ่งผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมและเสนอโครงการถูกใจคณะกรรมสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ จะได้รับทุนต่อยอดธุรกิจจำนวน 1,500,000 บาท


พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูรรักษาราชการแทนเลขาธิการ​ ศอ.บต.​กล่าวถึงโครงการดังกล่าวว่า​ ขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในห้วงเวลาของการปฏิรูป​ เพื่อแก้ไขปัญหาหลายด้านที่สั่งสมมานาน​ ท่ามกลางสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว​ รัฐบาลจึงต้องปรับโครงสร้างประเทศไปสู่ Thailand 4.0 เพื่อหลุดกรอบกับดักรายได้ปานกลาง​ เนื่องจากหลายประเทศในภูมิภาค​ อาทิ​ ประเทศสิงคโปร์​ เกาหลีใต้​ มาเลเซีย​ ล้วนแล้วแต่เป็นประเทศที่สามารถก้าวข้ามรายได้ปานกลางไปแล้ว​ และมีอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจในแต่ละปีค่อนข้างสูงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการปฏิรูปและปรับโครงสร้างประเทศไปสู่ Thailand 4.0 นั้น​ รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับองค์ความรู้ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี​เป็นอย่างมาก ศอ.บต.จึงดำเนินโครงการหลายโครงการเพื่อขับเคลื่อนและยกระดับคุณภาพชีวิต​ของประชาชน​ อาทิ โครงการเมืองต้นแบบ​สามเหลี่ยม​ มั่นคง​ มั่งคั่ง​ ยั่งยืนและโครงการพัฒนาไร้รอยต่อ​ เป็นการสร้างโครงข่ายเพื่อเชื่อมโยงการพัฒนาในทุกมิติ​ ซึ่งกิจกรรมเตรียมความพร้อมการจัดการนวัตกรรมสำหรับพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จึงเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ศอ.บต.​ ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ และ นักธุรกิจรุ่นใหม่ในพื้นที่​ เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ Start up และ SME พร้อมพัฒนานักธุรกิจในพื้นที่ให้มีความสามารถ นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนา

​ จึงเป็นโอกาสสำหรับคนจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีความคิดสร้างสรรค์และมีความพร้อมที่ต้องการประสบความสำเร็จในธุรกิจ อย่างไรก็ดีในปี 2561 มีผู้ได้รับทุนในการทำธุรกิจ Start up 3 ราย SME 5 ราย ซึ่งเป็นคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เกิดเป็นธุรกิจที่ทำได้จริง อาทิ ธุรกิจ pin ซูก e commerce pure halal เว็ปไซต์ขายสินค้าฮาลาล ธุรกิจยี่เทียนทัวร์ เปิดบริการเรื่องการท่องเที่ยว เน้นกลุ่มเป้าหมายที่เป็นชาวจีน และธุรกิจ findelivery แอพพลิเคชั่นให้บริการจัดส่งอาหารจากร้านค้าทั่วพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นต้น
ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจร่วมเข้าฝึกอบรม สามารถส่งแผนต่อยอดธุรกิจโดยใช้นวัตกรรมรูปแบบใหม่ ในวันที่ 8-10 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ โรงแรมเซ็นทารา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เปิดรับสมัครจำนวน 30 ทีม โดยจะได้เข้าร่วมฝึกอบรมกับวิทยากร นักธุรกิจระดับประเทศตลอด คอร์สการเรียน ตั้งแต่วันเสาร์และวันอาทิตย์ ที่ 23-24 กุมภาพันธ์ ถึงวันเสาร์และวันอาทิตย์ ที่ 27-28 เมษายน 2562 เพื่อพัฒนาศักยภาพการบริหาร พร้อมก้าวเป็นนักธุรกิจคนใหม่ที่ทำรายได้สู่พื้นที่และประเทศ

ภาพ/ข่าว​มูกะตา​ หะไร​ ทีมข่าว@ชายแดนใต้​จ.ยะลา