กกต.ปัตตานี เร่งสร้างความเข้าใจข้อกฎหมายเตรียมเลือกตั้ง ทุกฝ่ายพร้อมการ รปภ.การเลือกตั้งหวั่นเหตุความไมสงบ

0
1067

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก.ภ.จ.ปัตตานี ร.ต.อ.สมนึก กุลมณี ผอ.กกต.จ.ปัตตานี และ นายบุญพาศ รักนุ้ย ปลัดจังหวัดปัตตานี ได้ร่วมแถลงข่าวการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งสภาผู้แนราษฎรเป็นการทั่วไป 2562 ที่สำนักงานการเลือกตั้งจังหวัดปัตตานี ซึ่ง กกต.จังหวัดปัตตานี มีแผนจะลงไปพื้นที่เร่งให้ความรู้ความเข้าใจข้อกฎหมายและระเบียบวิธีปฏิบัติที่ถูกต้องในการเลือกตั้งแก่ประชาชนทุกตำบล หมู่บ้านทั้ง 12 อำเภอ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ ตัวแทนภาคเอกชน และนักเรียนนักเรียนจะช่วยกันเดินแบบเคาะประตูบ้าน เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้และเข้าใจ เกี่ยวกับ กฎหมายและการเลือกตั้งที่ถูกต้อง เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งอาจจะปรับรูปแบบที่ประชาชนส่วนใหญ่อาจจะไม่เข้าใจ โดยทาง กกต.ปัตตานีจะดำเนินการทำรังนกกระจอกเกี่ยวกับข่าวสารอัพเดพการเลือกตั้ง เพื่อให้เป็นข่าวใหม่ ทุกคนสามารถจะรับรู้และเข้าใจพร้อมนำไปปฏิบัติให้ถูกต้อง

 

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า รัฐธรรมนูญที่ 224 (3) ถ้าการเลือกตั้งมีเหตุอันควรสงสัย สามารถยกเลิกได้ทันทีเพราะเป็นมาตรการทางกฎหมาย ในขณะที่วันเลือกตั้งก็เช่นกัน ถ้ามีผู้สมัครจงใจทำผิดเลือกตั้งก็จะถูกถอดสิทธิในการเลือกและดำเนินการในขั้นตอนของกฎหมาย ส่วนมาตรการดูแลความปลอดภัยนั้น เรามีความเข้มแข็งเข้มข้นอยู่แล้ว เราได้กำหนดในแผนเผชิญเหตุในการปฏิบัติของทุกหน่วย หากมีข่าวต้องสงสัยที่จะเกิดเหตุก็ให้แจ้งเข้ามาเราพร้อมจะดำเนินการ ส่วนหน่วยกำลังในพื้นที่ทั้ง 12 อำเภอพร้อมที่จะเข้าไปดูแลก่อนและหลังวันเลือกตั้งทั้ง 4 เขต โดยเฉพาะที่สำคัญครั้งนี้จะปิดหีบและนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง ตั้งแต่เวลา 17.00 น. และบางหน่วยอาจจะนับคะแนนไปจนถึงเวลากลางคืนและจะขนย้ายหีบเลือกตั้งในเวลากลางคืน ซึ่งหน่วยกำลังได้มีการซักซ้อมเตรียมการที่จะดูแลความปลอดภัยตั้งแต่ต้นจนจบโดยเน้นเรื่องความปลอดภัยเป้นสำคัญ ไม่ว่าการเดินทางและกลับของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยรวมไปถึงประชาชน

ขณะที่ พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก.ภ.จ.ปัตตานี กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ประชาชนมีความตื่นตัวมาก ทางตำรวจเรามีการเตรียมความพร้อมเต็มที่ เน้นการดูแลความปลอดภัยเกี่ยวข้องความมั่นคง และคู่ขัดแย้งทางการเมืองในพื้นที่ ตนมีข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผู้สมัครหลายคนที่ต้องเฝ้าจับตา ดังนั้นการเฝ้าระวังเหตุนั้นหน่วยความมั่นคงจะดำเนินการไปตั้งแต่ก่อนและหลังเลือกตั้ง โดยจะบังคับใช้ด้วยกฎหมาย ฉะนั้นผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สมัครต้องดำเนินกิจกรรมตามกฎหมายมีความเป็นธรรม สุจริตเที่ยงธรรม เราต้องช่วยกันทั้ง 3 ส่วน ทั้งผ็สมัคร ประชาชน และเจ้าหน้าที่ต้องเป็นกลาง

ทีมข่าว@ชายแดนใต้. จ ปัตตานี