ตลาดน้ำต้องชม ชุมชนท่าสาป เตรียมพบแผนพัฒนา

0
1305

ทุกๆ วันเสาร์ถ้าคุณต้องการพาครอบครัวที่รัก ไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ นี่เลยเชิญเลยครับ ตลาดน้ำต้องชมท่าสาบ จังหวัดยะลา ตลาดน้ำชายแดนใต้ที่กำลังเป็นที่นิยม ท้อป ฮิต ติดตลาด มากกกกกก ในเวลานี้


ตลาดน้ำท่าสาปแห่งนี้ มีอาหารพื้นเมืองท้องถิ่น ชมศิลปะวัฒนธรรมพื้นเมือง และยังมีการแสดงสุดพิเศษคอยต้อนรับทุกๆท่าน ในบรรยากาศริมน้ำแสนชิล อีกทั้งที่นี่ยังเป็นแหล่งการเรียนรู้ประวัติศาสตร์โบราณอีกด้วยนะ มีประวัติศาสตร์ของความเป็นมาในเมืองยะลาในอดีตแล้วคุณจะรู้ว่าทำไมต้องชื่อว่าตลาดน้ำต้องชม


นาย มะสดี หะยีปิ นายกเทศบาล ตำบลท่าสาป เปิดเผยว่าจุดเริ่มต้น เริ่มจาก 4ปีก่อนหลังจากที่มีสถานการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นชาวบ้านเกิดความระแวงระหว่างกัน จึงคิดสร้างตลาดน้ำขึ้นมา เพื่อให้เป็นการเชื่อมโยง สร้างสัมพันธ์ระหว่างกัน คลี่คลายความหวาดระแวง โดยเฉพาะในเขตนี้ที่เป็นจุดสนใจ ทั้ง 2 ฝั่งคลองมีผู้คน 3 วัฒนธรรมเคยอยู่ร่วมกันมานานแล้วและที่ท่าสาปนี้ และยังเป็นแหล่งประวัติศาสตร์สำคัญในอดีตของเมืองยะลา กว่า 150 ปีมาแล้ว โดยเราได้ชูความเป็นพื้นบ้าน พื้นเมือง ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี อาหาร ที่โดดเด่นทั้งหมด มาจัดแสดงกัน แลกเปลี่ยนกันนอกจากให้ความคึกคักแล้ว ยังสร้างรายได้ เศรษฐกิจที่ดีให้กับชาวบ้านได้อย่างดี รวมถึงบรรยากาศริมคลองที่ดู ธรรมชาติ มีดีในตัวอยู่แล้ว จึงทำให้ที่นี่ คึกคัก สร้างบรรยากาศที่ดีกลับมาอีกครั้ง และเริ่มเป็นตลาดที่คนรู้จักมากขึ้นเรื่อยๆ
นายก มะสดีเผยถึงแผนในอนาคต ไว้ว่า ต้องการปรับภูมิทัศน์ให้สวยงาม เพิ่มมุมถ่ายภาพเพื่อดึงดูดความสนใจ จัดหาสถานที่จอดรถเพื่อรองรับผู้มาท่องเที่ยว
เพื่อรองรับการท่องเที่ยวในอนาคต จัดผังร้านค้าโซนอาหารทั่วไปให้มีความหลากหลายมากขึ้น เพิ่มลานกิจกรรมและจัดกิจกกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยให้เยาวชนในพื้นที่มีส่วนร่วม นอกจากนี้สนับสนุนศิลปินพื้นบ้านใน 3 จชตให้มีพื้นที่ในการแสดง จัดให้มีสถานที่ประกอบศาสนกิจ และเพิ่มพื้นที่สิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุและผู้พิการ เช่นปรับปรุงห้องน้ำ. สร้างทางลาดสำหรับผู้ใช้วีลแชร์
ทุกๆ 1-2 เดือนจัดให้มีกิจกรรมเพื่อดึงดูดความสนใจและกระตุ้นให้คนมาเที่ยวอย่างต่อเนื่องชื่อ ตลาดริมน้ำท่าแพเก่าท่าสาป จึงอยากจะขอเชิญชวนทุกๆท่านได้มา ท่องเที่ยวตลาดต้องชมตลาดริมน้ำท่าแพท่าสาป กันซักครั้ง รับรองต้องติดใจ พกความประทับใจกลับไปแน่นอนครับ