กอ.รมน.ภาค 4 สน. ยืนยัน “ไม่มีเจตนากลั่นแกล้งสถาบันการศึกษาปอเนาะ” หลังถูก จนท.ค้น-คุม 13 นักเรียนต่างด้าว

0
2722

กอ.รมน.ภาค 4 สน. ยืนยัน “ไม่มีเจตนากลั่นแกล้งสถาบันการศึกษาปอเนาะ” หลังถูก จนท.ค้นคุม 13 นักเรียนต่างด้าว

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 30 มค  พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน. เปิดเผยว่าตามที่ได้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์โจมตีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติไม่เหมาะสม กลั่นแกล้งคุกคามโรงเรียนปอเนาะจากกรณีเข้าจับกุมนักเรียนปอเนาะในพื้นที่ อ.มายอ จ.ปัตตานี จึงขอชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจดังนี้

กอ.รมน.ภาค 4 สน. ได้จัดกำลังเข้าตรวจสอบและควบคุมตัวบุคคลต้องสงสัยซึ่งมีพฤติกรรมลักษณะเหมือนฝึกการต่อสู้ด้วยมือเปล่าในช่วงกลางดึกบริเวณด้านหลังโรงเรียนปอเนาะมัดรอสาตูลฟาละห์ หมู่ที่4 ต.ถนน อ.มายอ ปัตตานี เมื่อ 27 – 28 ม.ค.2562 พร้อมควบคุมตัวเจ้าของโรงเรียนและบุคคลต้องสงสัย รวม 13 คน มาทำการซักถามและตรวจสอบพฤติกรรม ทั้งนี้ก่อนเข้าควบคุมตัวได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวประชาชนว่าพบความผิดปกติ จึงได้เข้าตรวจสอบและเฝ้าสังเกตมาแล้วหลายครั้งตรวจพบพฤติกรรมลักษณะการต่อสู้ด้วยมือเปล่าในช่วงดึกห้วงเวลา 22.30 – 22.45 น. บริเวณด้านหลังโรงเรียนปอเนาะดังกล่าว ซึ่งไม่ใช่ห้วงเวลาและท่าทางของการออกกำลังกายของบุคคลทั่วไป แต่คล้ายกับการฝึกของผู้ก่อเหตุรุนแรงที่เคยถูกควบคุมตัวในอดีต จึงได้บันทึกภาพ VDO ไว้เป็นหลักฐาน ก่อนจัดกำลังเข้าควบคุมตัวดังกล่าว

จากการตรวจสอบและซักถามในเบื้องต้นพบเป็นชาวต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา จำนวน 11 คน อายุ 16-26 ปีหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายเนื่องจากพาสปอร์ตหมดอายุ 9 คน และไม่มีพาสปอร์ต 1 คน เข้ามาพักอาศัยและเรียนศาสนาใน โรงเรียนปอเนาะดังกล่าว ซึ่งมีความผิดตามกฎหมาย สำหรับเจ้าของโรงเรียนปอเนาะดังกล่าวก็จะมีความผิดฐานรับบุคคลต่างด้าวเข้ามาพักอาศัยโดยไม่แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ และความผิดรับบุคคลต่างด้าวไม่ได้รับอนุญาต (ไม่มีพาสปอร์ต) เข้าพักอาศัยจะมีความผิดฐานให้ที่พักพิง ซ่อนเร้นช่วยเหลือผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต ปัจจุบันได้ควบคุมตัวซักถาม เพื่อตรวจสอบพฤติกรรมและความเชื่อมโยงเกี่ยวกับความมั่นคงก่อนส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมาย และผลักดันกลับประเทศต่อไป

กอ.รมน.ภาค 4 สน. ยืนยันว่าได้ปฏิบัติทุกขั้นตอนของกฎหมายด้วยความระมัดระวังโดยไม่มีเจตนากลั่นแกล้งหรือมีอคติกับโรงเรียนปอเนาะตามที่หลายฝ่ายได้ตั้งข้อสังเกตแต่อย่างใด จึงไม่ควรรีบด่วนสรุปความบริสุทธิ์แทนผู้ถูกควบคุมตัว และแสดงความคิดเห็นโดยไม่ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน หรือเจตนาบิดเบือนข้อเท็จจริงกันอย่างกว้างขวาง นอกจากนี้ได้มีความพยายามปล่อยข่าวลือว่าเจ้าหน้าที่จะปูพรมเข้ากวาดล้างจับกุมในทุกปอเนาะทำให้ผู้ปกครองและนักเรียนเกิดความหวาดกลัว จึงขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะที่ผ่านมาโรงเรียนปอเนาะส่วนใหญ่ปฏิบัติถูกต้องตามระเบียบและกฎหมายที่กำหนดไว้แล้ว ไม่จำเป็นต้องดำเนินการใดๆ และขอความร่วมมืออย่าได้เชื่อข่าวลือเพราะอาจตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มผู้ไม่หวังดี หากพบเบาะแสหรือมีข้อสงสัย ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทราบ หรือโทรหมายเลข 1341 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง.

ข่าว/ภาพ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า