คนรุ่นใหม่​มาแรง แหวกแนว​บุกเบิกธุรกิจใหม่¦¦​ สะดวก​ออนไลน์​ ส่งตรงถึงบ้าน​ บริการดีเยี่ยม​

0
754

@ชายแดนใต้​ ได้มีโอกาสพบกับ  มูฮาหมัดอันวัร หะยีเต้ะ​ห หนุ่มรุ่นใหม่​ ผู้ก่อตั้งfiin delivery ที่ต้องการสร้างธุรกิจของตัวเอง​ เปิดตลาดบริการรุกตลาด​3จังหวัดชายแดนใต้​ เริ่มปรึกษาเพื่อนๆหาทีมงาน​ จนได้แนวคิด​วางแผน​ฟอรมทีมขึ้นมา  จนเกิดธุรกิจจ้าวแรกที่ให้​บริการแบบเดลิเวอรรี่​ ครบวงจร​  ที่ชายแดนใต้​นี้​ ถือเป็นก้าวใหม่​กับยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง​ สังคมมลายู​ ที่ผันแปรไปตามสมัยยุคโลกาภิวัฒน์​ที่หมุนผ่านอยู่นี้

Fiin Delivery เกิดมาจากแนวคิดบนโต๊ะน้ำชาในช่วงค่ำของเดือนรอมฎอน เรามองเห็นโอกาสในเดือนนี้ เรามองเห็นการจับจ่ายซื้อขายอาหาร ที่คับคั่งเต็มพื้นที่ จนทำให้การเดินทางขับขี่การจราจรติดขัด การพูดคุยกันในค่ำคืนนั้นทำให้เราได้มีโอกาส ได้สานต่อความคิด ความฝัน ให้เกิดขึ้นได้จริง โดยการเข้าร่วมอบรม Startup ที่มี MEHUB เป็นผู้จัดร่วมกับ ศอ.บต.ในการอบรมทำให้ทีมเรามีความเข้าใจในแนวคิด Startup มากขึ้น หลังจากการอบรมทีมเราได้จัดตั้งบริษัท ชบา สต๊าทอัพ กรุ๊ป จำกัด เพื่อดำเนินการให้บริการขนส่งภายใต้ชื่อว่า Fiin Delivery

มูฮาหมัดอัณวัร หะยีเต๊ะห นึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Fiin Delivery เล่าว่า”แรกเริ่มสิ่งที่เราได้คิดวางไว้ ไม่ได้เป็นไปตามที่เราคาดไว้ มันเป็นการนึกคิดไปเองของทีมเรา เมื่อเราได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูล สัมผัสจริงๆแล้ว ทำให้เรารู้ว่าการเริ่มต้นจากการแก้ปัญหาที่ง่ายที่สุดก่อนเป็นไปได้ง่ายกว่า

เราก็เลยเริ่มจากการส่งอาหารจากร้านอาหารในพื้นที่เทศบาลเมืองยะลา เราเริ่มการดิวติดต่อกับร้านอาหารเพื่อให้ร้านยอมเข้าในระบบของ ฟิน ช่วงแรกๆ เราใช้ช่องทางแช็ตผ่านเพจ และไลน์ของฟิน ในการสั่งของลูกค้า และใช้การโทรติดต่อไปยังร้านอาหาร​ หลังจากนั้นทีมงานที่รับผิดชอบเรื่องโปรแกรมได้พัฒนาระบบมาเรื่อยๆ หากลูกค้าสังเกตก็จะเห็นว่าเรามีการเพิ่มฟังชั่นในหน้าเว็บ หรือแอปพลีเคชั่น ขึ้นมาเรื่อยๆทีละนิด

 

การโปรโมทเราใช้วิธีการออนไลน์ ผ่านโซเซียลมีเดีย และออฟไลน์โดยการเดินเท้าแจกโบวชัวร์ และการเดินเข้าหาหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน
ในแต่ละเดือนจะมีโปรโมชั่นดีๆ เพื่อสนองไปยังกลุ่มลูกค้า
หากถามถึงปัญหา สิ่งที่เป็นข้อท้าทายสำหรับการให้บริการของฟิน ก็มีเยอะ ในแต่ละวันเราประสบกับปัญหาเกือบทุกวัน ทำให้เราได้กระตุ้นตัวเอง และปัญหานั้นเองจะทำให้ฟินเข็มแข็งและเติบโตขึ้นมาได้
คนในพื้นที่บางคนใช้สื่อโซเซียลมีเดียเพียงแค่การแช็ต ตอบไลน์ แต่ยังไม่กล้าที่จะสั่งในรูปแบบอย่างนี้ ฟินจะต้องสร้างการเปลี่ยนแปลงตรงจุดนี้ให้ได้ ต้องทำให้คนในพื้นที่ยอม และกล้าใช้สื่อเหล่านี้ไปในทางที่เกิดประโยชน์ มากกว่าการแช็ต และเราเองก็ไม่ได้ต้องการเพียงแค่การสั่งซ้อของออนไลน์เท่านั้น

ภายใต้ชื่อบริษัท ชบา สต๊าทอัพ กรุ๊ป จำกัด เราต้องการสร้างให้คนรุ่นใหม่ที่จบการศึกษาทั้งในพื้นที่ หรือนอกพื้นที่ กล้าที่สร้างอาชีพให้กับตนเองตามความสามารถ ความชอบ หรือตามที่ตนเองได้ศึกษาเรียนรู้มา กล้าที่ทำธุรกิจ หรือประกอบอาชีพ สร้างอาชีพให้เกิดขึ้นในพื้นที่
เรามองเห็นคนในพื้นที่ไปเติบโตในบางกอก มีความสามารถและเก่ง ได้เงินเดือนสูงๆ ซึ่งหากเขาพร้อมที่จะลงมาร่วมกันให้พื้นที่เกิดการจ้างงาน สร้างรายได้ ร่วมกันสร้างพื้นที่ชายแดนใต้เป็นพื้นที่ที่น่าลงทุนในรูปแบบของ Startup เพราะพื้นที่ที่มีปัญหาเช่นนี้ มันมีอะไรที่น่าค้นหา เพื่อแก้ไขด้วยวิธีของคนรุ่นใหม่

นอกจากนี้​  ฟิน เราได้เพิ่มบริการขึ้นมาใหม่อีกหนึ่งบริการ คือ “ฟินตามใจ” ที่ต้องสนองตอบต่อความต้องการของเหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ห้างร้าน และหน่วยงาน หรือบริษัท ที่ต้องการส่งพัสดุ สิ่งของ เอกสาร และอื่นๆ ที่มอเตอร์ไซต์ของ FiinMan สามารถที่จะขนส่งไปได้ โดยค่าบริการเริ่มต้นที่ 30 บาท ไปรับและจัดส่งภายในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

ในอนาคต ชบา สต๊าทอัพ กรุ๊ป จะสร้างพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ พื้นที่ร่วมพัฒนา อย่าง CHABA CO WORKING SPACE และภายใต้แบรนด์ Fiin เราจะพัฒนาโปรดักใหม่ๆ ขึ้นมาเรื่อยๆ และเราหวังว่าจะมีการร่วมมือกันในหลายๆ หน่วยงาน และองค์กร ทั้งเอกชน และภาครั​ฐ​ แบบครบวงจรครับ

ทีมข่าว@ชายแดนใต้​