พรรคประชาชาติเปิดตัวศูนย์ประสานงานอย่างเป็นทางการที่ มุสลิมโฮม 2 ซอยรามคำแหง 59 พร้อมว่าที่ผู้สมัครพรรคประชาชาติ เขตบางกะปิ “วรลักษณ์ ศรีสะอาด” หรือจูฟะห์ ที่คนในพื้นที่รู้จัก โดยมี “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” หัวหน้าพรรคประชาชาติ พร้อมกรรมการบริหารพรรค และทีมงานซึ่งล้วนแต่มีประสบการณ์ทางการเมืองทั้งสิ้น


“วรลักษณ์ ศรีสะอาด” หรือจูฟะห์ ว่าที่ผู้สมัครพรรคประชาชาติ กล่าวถึงการตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกว่า ไม่รู้สึกหนักใจอะไร เพราะมั่นใจในนโยบายที่ชัดเจน รวมถึงทีมงานที่แข็งแกร่ง ซึ่งต่างก็มีประสบการณ์ด้านงานการเมืองมาแล้วทั้งสิ้น
สำหรับสาเหตุที่หันมาลงการเมืองในครั้งนี้ “คุณวรลักษณ์ ศรีสะอาด” กล่าวว่าแต่เดิมสามีอยู่เบื้องหลังความสำเร็จทางการเมืองของนักการเมืองหลายๆท่านที่มาขอคะแนนเสียง แต่ผลสะท้อนที่กลับมาคือ เมื่อเขาได้ไปและก็ไม่ได้มาใส่ใจคนในชุมชนเราเท่าที่ควร ทำให้ประชาชนในชุมชนรู้สึกไม่ดีที่ไม่ได้รับการเหลียวแลจากนักการเมืองที่ตนเลือก เราถูกเลือกปฏิบัติ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราสะท้อนใจมาก ซึ่งตรงนี้เป็นสิ่งที่เรารับไม่ได้ เวลานี้ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมเมื่อเราเป็นตัวแทนของประชาชนมานานแล้ว วันนี้เราขอแบกภาระในการดูแลพี่น้องในชุมชนของเราเองโดยไม่ต้องไปอาศัยมือคนอื่นซึ่งเอื่อมมาไม่ถึง และเราเชื่อว่ามันถึงเวลานั้นแล้วจริงๆ
วรลักษณ์ กล่าวถึงเหตุผลที่เลือกลงสมัครกับพรรคประชาชาติว่า “พรรคประชาชาติเป็นพรรคของประชาชนทุกคน ที่ผ่านมาเราเจอปัญหาความขัดแย้งที่รุนแรงมากในสังคม ซึ่งบางครั้งก็ทวีความรุนแรงจนไม่สามารถระงับได้ เมื่อพรรคประชาชาติชูนโยบายพหุวัฒนธรรมขึ้นมา มันเป็นการรวมกันของความหลากหลายต่างๆเราจึงต้องมีพื้นที่ที่จะพูดคุยทำความเข้าใจกันเพื่อที่จะรวมกันเป็นหนึ่งเดียวความปรองดองจึงจะเกิดขึ้น” คุณวรลักษณ์ กล่าว


สำหรับในด้านนโยบาย คุณวรลักษณ์ กล่าวว่า “ทุกวันนี้ถ้าประชาชนเกิดรู้สึกไม่สบาย มีปัญหาด้านสุขภาพในเวลากลางคืน เขาสามารถจะไปใช้สิทธิ์ได้ก็จริง แต่บางครั้งสถานพยาบาลก็อยู่ไกล และสถานบริการสาธารณะสุขก็หยุดเสาร์-อาทิตย์ ถ้าเราสามารถผลักดันให้สถานบริการเหล่านี้เปิด 24ชั่วโมงทุกวัน และเพิ่มบุคลากรด้านสาธารณะสุขเข้าไปจะเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนอีกมาก โดยใช้ของที่มีอยู่แล้วให้มีศักยภาพมากขึ้น ต้องยอมรับว่าปัญหาสังคมทุกวันนี้มีเยอะมากซึ่งการกีฬาก็เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่สามารถนำมาแก้ไขได้บางส่วน บางครั้งในชุมชนก็มีลานกีฬาไม่ครบทำให้เยาวชนที่ต้องการจะเล่นกีฬาหันไปสนใจในทางอื่นที่ไม่ถูกต้อง ถ้าเราส่งเสริมให้เขาได้ทำในสิ่งที่ชอบไม่เฉพาะแค่เรื่องกีฬาจะทำให้เขากลับมาทำในสิ่งที่สร้างสรรค์มากขึ้น โดยตรงนี้เราต้องดูที่ความต้องการของเด็ก และชุมชนเป็นหลักไม่ใช่ไปกำหนดให้เขาซึ่งตรงนี้เป็นสิ่งที่เราทำให้เขาได้” ว่าที่ผู้สมัครพรรคประชาชาติกล่าว
“วันมูหะมัดนอร์ มะทา” หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวนโยบายของพรรคว่า “นโยบายหลักของพรรคประชาชาติ เรามุ่งเน้นในเรื่องของการอยู่ร่วมกันในลักษณะสังคมพหุวัฒนธรรม เพราะประเทศไทยประกอบด้วยบุคลที่หลากหลายวัฒนธรรม เชื้อชาติ ศาสนา เราต้องทำให้เขาอยู่ด้วยความรักใครปรองดองกันเพื่อสร้างความมั่นคงภายในชาติ จะเห็นได้ว่าในระยะเวลา 10กว่าปีที่ผ่านมา บ้านเมืองของเราขาดความสามัคคีปรองดองกันทำให้การพัฒนาประเทศของเราต้องเสียโอกาสในการพัฒนาทั้งในด้านเศรษฐกิจ และในด้านอื่นๆ พรรคประชาชาติจึงเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องปฏิรูปบ้านเมืองของเรา แก้ไขกฎหมายที่ไม่เป็นธรรมขาดความเป็นประชาธิปไตย และคืนอำนาจสู่ประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ใช่อยู่ในมือของกลุ่มคนที่ไม่ได้มาจากความเห็นชอบของประชาชน และเราเชื่อว่าถ้ามีรัฐบาลที่มาจากประชาชนกฎหมายที่เป็นธรรม และความเหลื่อมล้ำทางสังคมจะหายไป และประชาชนจะปรองดองกันมากขึ้นนั่นเป็นจุดประสงค์ของพรรคประชาชาติ” หัวหน้าพรรคประชาชาติกล่าว

ทีมข่าว@ชายแดนใต้