ผบ.ทบ.เยี่ยมพระปชช. ที่ร่วมงานศพเจ้าอาวาสฯ​ ย้ำต้องบูรณาการปรับแผนรับมือผู้ร้ายป่วน

0
527

. วันที่ 22 ม.ค. พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.ได้เดินทางมายังวัดรัตนานุภาพ หรือ วัดโคกโก ม.2 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เพื่อเคารพศพพระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี และพระสมุห์อรรถพร ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ซึ่งมรภาพจากคนร้ายบุกยิงเมื่อช่วงดึกของวันที่ 18 ม.ค. 62 ที่ผ่านมา โดยมี พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาค 4 นายเอกรัฐ หลีเส็น ผวจ.นราธิวาส พระเทพศีลวิสุทธิ์ เจ้าคณะ จ.นราธิวาส รวมถึงผู้นำศาสนา หัวหน้ากองกำลัง 3 ฝ่าย คอยให้การต้อนรับ

ก่อนที่ ผบ.ทบ.จะเคารพศพพระสงฆ์ทั้ง 2 รูป และได้พุคุยพบปะกับพี่น้องประชาชนทั้งชาวไทยพุทธและมุสลิม ที่เดินทางมาร่วมงาน โดยมีใจความพอสรุปได้ว่า เหตุที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำของตัวบุคคล ที่พยายามนำศาสนามาก่อให้เกิดความแตกแยก ซึ่งทุกคนที่เดินทางมาร่วมงานทราบกันดี ฉะนั้นจึงไม่ต้องการให้ตกหลุมพรางของคนร้าย ตนมาพบเห็นชาวพุทธและมุสลิมเดินทางมาร่วมงานไว้อาลัยพระสงฆ์ในครั้งนี้ รู้สึกดีใจถึงความรักใคร่ความสามัคคี แต่เหตุการณ์ร้ายต่างๆ จะมีกระบวนการบูรณาการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำ และขอเป็นแรงใจให้พี่น้องประชาชน

ต่อมา พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ได้มีการมอบเงินจำนวนหนึ่งกับเครือญาติของ พระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี และพระสมุห์อรรถพร ผู้ช่วยเจ้าอาวาส เพื่อเป็นการปลอบขวัญและให้กำลังใจ ก่อนที่จะเดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจกับชาวบ้าน ชรบ.และผู้นำศาสนา พร้อมกับได้มีการพูดคุยกับนายแวอาแซ แวมามุ ปธ.ชมรมอิหม่าม อ.สุไหงปาดี และเป็นคณะกรรมการอิสลาม จ.นราธิวาส โดย ผบ.ทบ.ได้ฝากดูแลพี่น้องประชาชนชาวไทยพุทธที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.สุไหงปาดี ซึ่งที่ผ่านมาได้อยู่ร่วมกันอย่างสันติ

ด้าน พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. เปิดเผยว่า เรื่องที่เกิดขึ้นผมขอแสดงความเสียใจและเป็นห่วงเป็นใยต่อพี่น้องประชาชน ซึ่งคนร้ายก็ยังคงที่จะพยายามก่อเหตุร้ายขึ้นในพื้นที่อีก เพื่อให้ส่งผลกระทบต่อจิตใจชาวไทยพุทธ แต่ผมเห็นคนไทยและมุสลิมมาร่วมงาน มั่นใจว่ายังมีความรักความสามัคคีไม่เสื่อมคลาย และยิ่งทำให้ในพื้นที่เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น และเหตุที่เกิดขึ้นเราอย่าไปแก้ที่ปลายเหตุ แต่ต้องมีการปรับแผนบูรณาการกันทั้งระบบ ซึ่งเสร็จจากนี้ตนจะไปประชุมปรับแผนที่ค่ายจุฬาภรณ์ อ.เมืองนราธิวาส เพื่อรื้อฟื้นทั้งระบบโดยจะสำรวจแต่ละพื้นที่ว่าเป็นอย่างไร

ภาพ/ข่าว​ มาหามะ​ ดือเลาะทีมข่าว@ชายแดนใต้​จ.นราธิวาส