โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เผยความคืบหน้าคดีสำคัญ

0
880

โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เผยความคืบหน้าคดีสำคัญ

พันเอก ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยความคืบหน้าคดีสำคัญในห้วงที่ผ่านมาว่า สำหรับกรณีเหตุคาร์บอมในพื้นที่ อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ซึ่งหลังเกิดเหตุก็ได้มีการติดตามจับกุม จนถึงปัจจุบันสามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้จำนวน 9 ราย ขณะนี้อยู่ในระหว่างซักถามและออกหมาย พรก. ส่วนความเชื่อมโยงของกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุก็อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่รูปปั้นนางเงือก สงขลา ทางเจ้าหน้าที่ยังอยู่ในระหว่างสืบสวนสอบสวน นอกจากนี้จากการที่ไปจับกุมเมื่อวันที่ 9 มกราคม ที่ผ่านมา ได้พบขนำซึ่งใช้เป็นที่ประกอบระเบิด ในพื้นที่บ้านควนหลัน ตำบลเปียน อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา พบแผงวงจรไฟฟ้า ซึ่งใช้ในการประกอบวัตถุระเบิด และอุปกรณ์ต่างๆ หลายรายการ ขณะนี้เจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์อยู่ในระหว่างตรวจสอบ

“ส่วนกรณีคนร้ายลอบยิงเจ้าหน้าที่ อส. ในขณะ รปภ.โรงเรียน ที่อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 10 มกราคม ที่ผ่านมา ซึ่งหลังเกิดเหตุท่านแม่ทัพภาค 4 ได้สั่งการได้ติดตามไล่ล่ากลุ่มคนร้าย และได้เกิดการยิงปะทะ ที่บริเวณหมู่ 3 ใกล้กับมัสยิดกรือเซะ จ.ปัตตานี ทำให้สามารถควบคุมตัวคนร้ายได้ 1 คน หลบหนีไปได้ 1 คน และในวันนั้นสามารถตรวจยึดอาวุธปืนอาก้าได้ 1 กระบอก รถจักรยานยนต์ 5 คัน ซองกระสุน เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของทหารพรานที่ใช้แต่งกายขณะก่อเหตุ จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็ได้ขยายผลติดตามจากแหล่งข่าวภาคประชาชนว่า มีคนร้ายได้หลบหนีไปซ่อนตัวอยู่ที่บริเวณหมู่ 3 อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี เจ้าหน้าที่จึงได้ติดตามลงพื้นที่จนเกิดการยิงปะทะคนร้าย ทำให้มีเจ้าหน้าที่ทหารพรานได้รับบาดเจ็บ 1 นาย ซึ่งในระหว่างการเจรจากับคนร้าย ก็ทราบว่ามีเด็กได้รับบาดเจ็บ ท่านผู้การทหารพรานที่อยู่ในพื้นที่ ก็รีบเข้าไปช่วยเหลือนำเด็กออกจากพื้นที่ ส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล จากนั้นก็ได้ให้โต๊ะอีหม่ามมาพูดคุยเจรจา แต่ไม่เป็นผล เกิดการปะทะกันอีกรอบ ทำให้คนร้ายเสียชีวิต 2 ราย และสามารถยึดอาวุธปืนได้ 2 กระบอก และตรวจสอบ 2 คนร้าย มีหมายจับในคดีความมั่นคงจำนวนหลายหมาย ล่าสุดได้รับแจ้งจากทางนิติวิทยาศาสตร์ พบว่าปลอกกระสุนปืนที่คนร้ายใช้ในการยิง อส. พบว่าใช้ปืนจำนวน 6 กระบอก พบหลักฐานความเชื่อมโยงคดีความมั่นคงจำนวน 5 กระบอก ที่พบว่าใช้ก่อเหตุมาแล้วหลายร้อยคดี มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 100 คน นอกจากนี้นยังสามารถควบคุมตัวบุคคลที่คาดว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องจำนวน 2 คน” พันเอกปราโมทย์ กล่าว

โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ยังกล่าวอีกว่า ส่วนกรณีคนร้ายลอบยิง 2 สามีภรรยา ในพื้นที่ อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา ล่าสุดเจ้าหน้าที่ยังอยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน และใช้นิติวิทยาศาสตร์ในการตรวจสอบ ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่ามีเบื้องหน้าเบื้องหลังจากสาเหตุอะไร จะต้องใช้เวลาตรวจสอบอย่างละเอียด กรณีนี้ยังไม่ตัดประเด็นใดประเด็นหนึ่งทิ้ง ทั้งประเด็นทางการเมือง ความขัดแย้งส่วนตัว หรือการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ส่วนการยิงนายก อบต.ตะโล๊ะหะลอ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา เสียชีวิต ผลปืนออกมาแล้วพบว่าคนร้ายใช้อาวุธปืนอาก้า แต่ไม่พบว่าอาวุธกระบอกนี้อยู่ในสาระบบการก่อเหตุร้ายในพื้นที่