นอภ.เมืองนราฯ วาง 4 มาตรการ ป้องกันเด็กจมทะเลหาดนราทัศน์ เตรียมคุมเข้มหาดนราทัศน์ สร้างหอสูง ตั้งการ์ดชายทะเล

0
503

นายอำเภอเมืองนราธิวาส วาง 4 มาตรการ ลดตายเด็กจมน้ำทะเล ยันทำได้จริง เตรียมประสานเทศบาลขอความร่วมมือ คุมเข้มหาดนราทัศน์ สร้างหอสูง ตั้งการ์ดชายทะเล
จากกรณีที่มีเด็กชาย อายุ 6 ปี พร้อมป้า มาเที่ยวทะเลหาดนราทัศน์ในวันเด็กแห่งชาติ เสียชีวิตจากการจมน้ำทะเล เมื่อวันที่ 12 ม.ค.62 ที่ผ่านมา สร้างความตระหนกแก่นักท่องเที่ยวทวงถามถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินในแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในพื้นที่ จ.นราธิวาส


ล่าสุด นายยะห์ยา ปะนาฆอ นายอำเภอเมืองนราธิวาส ได้วาง 4 มาตรการหลัก ในการช่วยลดการศูนย์เสียชีวิตของประชาชนที่มาเที่ยวพักผ่อนในสถานที่หาดนราทัศน์ ภายหลังเกิดเหตุดังกล่าวว่า ทางอำเภอเมืองนราธิวาส ได้มีการประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาหามาตรการในการที่จะสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่มาเที่ยวหาดนราทัศน์ในช่วงเทศกาลต่างๆไว้ 4 มาตรการพร้อมจะประสานไปยังเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องของเทศบาลเมืองนราธิวาสเกี่ยวกับการดูแลเด็ก ประชาชน ผู้ปกครองที่มาเที่ยวหาดนราทัศน์เพื่อให้เกิดอุ่นใจในความปลอดภัยต่อชีวิต ซึ่งในอดีตมักจะเกิดอุบัติเหตุอยู่เป็นประจำ คือ 1.จัดจ้างการ์ดหรือเจ้าหน้าที่ดูแลตรวจตราเพื่อคอยดูแลเด็กๆและพี่น้องประชาชนที่ลงเล่นน้ำทะเลตามริมชายหาดตามจุดอันตรายต่างๆ เพื่อคอยตักเตือนบรรดาเด็กๆที่ลงเล่นน้ำในเขตอันตรายในช่วงมรสุมต่างๆเฉพาะในโอกาสวันสำคัญหรือช่วงเทศกาลต่างๆที่มีผู้คนมาเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก เช่น วันปีใหม่ วันเด็ก วันสงกรานต์ วันฮารีรายอ ซึ่งการ์ดเป็นสิ่งสำคัญที่จะคอยดูแลได้ในระดับหนึ่ง 2.ให้มีการจัดทำหอสูงเพื่อให้การ์ดหรือเจ้าหน้าที่ไปคอยสอดส่องดูแลและประจำการในระยะไกลรอบบริเวณชายหาดได้ชัดเจนมากขึ้น 3.เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ด้วยเครื่องขยายเสียง นกหวัด เพื่อเดินประชาสัมพันธ์รอบบริเวณได้ตลอดเวลาว่าควรเล่นน้ำได้จุดใดได้แค่ไหนและห้ามไม่ให้ลงเล่นน้ำจุดใด 4.เป็นเรื่องของการปักป้ายหรือธงสีแดงแจ้งเตือนช่วงอันตรายของลมมรสุมที่เข้ามาในช่วงของเทศกาลสำคัญๆต่างๆ โดยปักธงสีแดงหรือป้ายแจ้งเตือนอย่างเด่นชัดของการห้ามลงเล่นน้ำทะเลโดยเด็ดขาดในห้วงที่มีลมมรสุมเข้าหรือมีคลื่นลมแรงให้ประชาชนทราบ


ในส่วนของอำเภอเมืองนราธิวาส ในห้วง 1 ปี ที่ผ่านมา ได้จัดชุดปฏิบัติการณ์นาวา ที่ผ่านมาฝึกฝนการเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยทางน้ำ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ไทยอาสาป้องกันชาติ (ทส.ปช.) รวม 12 นาย เพื่อทำหน้าที่ตรวจตราพี่น้องประชาชนและลูกหลานที่มาเที่ยวชายหาดนราทัศน์ เพื่อดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเฉพาะในช่วงปิดภาคเรียน ซึ่งจะมีผู้ปกครองพาบุตรหลานมาเที่ยวเล่นน้ำทะเลกันเป็นจำนวนมาก ในห้วงเดือนมีนาคม เมษายน และพฤษภาคม รวม 3 เดือน โดยจะประจำการที่บริเวณหาดนราทัศน์ตั้งแต่ 14.00 น – 18.00 น.รวมถึงดูแลในเรื่องของความสะอาดด้วย โดยปฏิบัติมา 1 ปี ที่ผ่านมาพบว่าไม่มีเหตุอันตรายเกิดขึ้นกับบรรดานักท่องเที่ยวหรือเด็กๆแต่อย่างใด แต่ก็ต้องล้มเลิกโครงการไปเนื่องจากต้องโยกกำลังไปใช้ในส่วนอื่นๆไป แต่ก็ต้องดูอีกทีว่า หากมีความจำเป็นก็ต้องนำกลับมาใช้ใหม่อีกครั้งหลังจบภารกิจในช่วงปิดภาคเรียน.

ภาพ/ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร บก.@ชายแดนใต้จ.นราธิวาส