เจาะพื้นที่ ใครคือใคร ในตัวเต็งว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส.จังหวัดนราธิวาส

0
3562

  จ.นราธิวาส เป็นสนามที่เปรียบเทียบถ้าเป็นมวยที่คู่คี่สูสีต่อสู้กันอย่างดุเดือด ไม่ว่าจะเป็นผู้สมัครหน้าเดิมหน้าเก่าหน้าใหม่ ใครย้ายโอนย้ายบ้านกันบ้าง ใครเป็นใคร แชมปเก่าจะป้องกันแชมป์ได้หรือไม่ หรือใครจะเข้าเส้นชัย ต้องลุ้นกันจนระยะสุดท้าย ซึ่งขณะนี้บางรายเริ่มเดินเช้คเสียง เช้คซาว์นกันไปยังพื้นที่ ที่มั่นของตนแล้ว ผสข.@ชายแดนใต้ ได้ติดตามมารายงานให้ทราบกัน
เริ่มกันที่ เขต1 มี 2 อำเภอ คือ อ.เมืองนราธิวาส และตากใบ พรรคพลังประชารัฐ วัชระ ยะวอฮาซัน แชมปเก่า ลูกชายของกูเซ็ง ยาวอฮาซัน นายก อบจ.นราธิวาส ครั้งนี้ ซบรัง พปชร.บวกกับฐานเสียงอบจ.ของพ่อ จะเจาะเข้าวินหรือไม่น่าติดตาม ฝ่ายข่าวแจ้งว่าติดโผอันดับต้นๆ
พรรคประชาชาติ ส่ง มาหามะรอปี เจ๊ะแว อดีต ปธ สภา อบจ.นราธิวาส และคนสนิทนายก อบจ.ด้วย ยังแนบแน่น คนสนิทนายอารีเพ็ญ อุตรสินธ์ แน่นอนเสียงของ วาดะห์ เทมาแน่นอน แต่จะเพียงพอกับชัยชนะหรือไม่ยัง ต้องเปิดเกมรุกมาสมทบ
พรรคประชาธิปัตย์ ส่ง อดีต สส.แชมปเก่าอีกราย กูฮาเซ็ม กูจินามิง ตัวเต็งอีกราย แต่ครั้งนี้น่าจะงานหนัก เพราะต้องแยกแบ่งแต้มกนไปกับ พปชร.เช่นกัน
อีกพรรคคือ ภูมิใจไทย ส่ง นายมะฮัสตี มะแซสะอิ อดีต สจ.นักการเมืองท้องถิ่นมีเสียงสนับสนุนอยู่พอสมควร เป็นอีก1ที่ไม่ควรมองข้าม
พรรครวมพลังประชาชาติไทย ส่ง มโน วารีวะนิช สจ.อำเภอเมืองนราธิวาส มีฐานเสียงจากชาวไทยพุทธบวกกับนักธุรกิจท้องถิ่นอยู่พอสมควรและยังมีแรงหนุนจากชาวมุสลิมในพื้นที่อยู่ไม่น้อย
พรรคชาติไทยพัฒนา ส่ง วาร์มูฮำหมัด บินแวดาโอะ
พรรคเพื่อไทย ส่ง ต่วนโซะ มือฆะ ลงหน้าใหม่ในวงการ,อจ.นักวิชาการ รร.ดังสุไหงโก-ลก มีฐานเสียง กลุ่ม นศ.และ อจ.ใน อ.เมือง เป็นหลัก
พรรคอนาคตใหม่ ส่ง มูซอพัร คอยรุดดีน อาลี
พรรคเสรีรวมไทย ส่ง อัซมาน มามะ
พรรคพลังประชาธิปไตย ส่ง รอนิง อีซอ
พรรคเพื่อธรรม ส่ง อิบรอเฮ็ง บินมามะ
พรรคไทยรักษาชาติ ส่ง ตุณสหรัฐ มณีรัตน์

นราธิวาส เขต 2 มี3 อำเภอ คือ อ.แว้ง อ.สุไหงโก-ลก อ.สุไหงปาดี เขตนี้เป็น 1 ในเขตที่สูสี สู้กันแบบต้องดูยกสุดท้ายอีกเหมือนกัน  พรรคพลังประชารัฐ ส่ง สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ สท.สุไหงโก-ลก มีฐานเสียงของ อบจ.กักตุนอยู่แล้วบวกกับเข้าพรรค พปชร.ฝ่ายรัฐบาล ด้วยเดินเสียงมีแต้มต่อเล็กน้อย
พรรคประชาชาติ ส่ง สุกรี ศรีริกานนท์ พีชาย อดีตผู้ลงสมัครแต่สอบตก ครั้งนี้ยังต้องเดินเหนื่อยอยู่
พรรคประชาธิปัตย์ ส่ง นายเจ๊ะซู ตาเหย็บ สจ.สุไหงโก-ลก ฐานเสียงหนาแน่นของ ปชป.และยังมีแรงหนุนจากนายกเล็กโก-ลกด้วย ติดในเต็ง 1-3
พรรคภูมิใจไทย ส่ง นายมะดาโอะ อาแซ กำนันดัง อดีต สส.มีฐานเสียงปึกจากเสียงลูกศิษย์ รร.เอกชน ขนาดใหญ่ถือว่ามาในตัวเต็งอีกเหมือนกัน
พรรครวมพลังประชาชาติไทย ส่ง สุรเชษ แวอาแซ อดีต สส.เต็ง1ย้ายรังจาก ปชป.มารพชท.ครั้งนี้คงต้องพิสูจน์ว่า คะแนนนิยมจะเป็นอย่างไร ส่วนที่เหลือน่าจะเป็นตัวตัดเกมส์ คือ
พรรคชาติไทยพัฒนา ส่ง อาร์มาน อารอมะ
พรรคอนาคตใหม่ ส่ง มูฮำมัดไซฟุดดีน ดอเลาะ
พรรคเสรีรวมไทย ส่ง อาณีซา อัสสัมตุลา
พรรคพลังประชาธิปไตย ส่ง นรัญจ์ สารีกะ ผู้หญิงหน้าใหม่
และพรรคเพื่อธรรม ส่ง มะหามัด ฮามิ

นราธิวาส เขต 3 คือ อ.เจาะไอร้อง อ.ระแงะ อ.จะแนะ และ อ.สุคิริน

พรรคพลังประชารัฐ ส่ง ตัสนีม เจ๊ะตู นักการเมืองหญิงดาวใหม่ไฟแรง ดีกรี สจ.เจาะไอร้อง พิสูจน์เสียงพลังหญิง รุกเสียงของสตรีเป็นหลักได้รับคะแนนนิยมอยู่มาแรงเป็นอันดับต้นๆ
พรรคประชาชาติ ส่ง กูเฮง ยาวอฮาซัน แชมปเก่า ย้ายค่ายจากเสื้อชาติไทยพัฒนา ครั้งนี้แยกทางกัับพ่อหันมาซบ พรรค ปชช.มีฐานเสียงอยู่แล้วบวกกับเสียงวาดะห์ ในมือนัจมุดดีน อูมา อยู่ด้วย. แบ่งคะแนนกับฝ่ายพ่อนายกอบจ.อีกแต่ยังถือว่าคะแนนยังอยู่ในตัวเต็ง แต่ร้างพื้นที่ไปนาน
พรรคประชาธิปัตย์ ส่ง ใซดี เจ๊ะหามะ ปธ.สโมสรโรตารีกับคะแนนนิยมอีกของแม่บ้านดีเจบุสราชื่อดัง แต่เสียงยังต้องแบ่งกันอีกกับพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่ส่งอดีต สส.รำรี มามะ ที่ต้องการกลับมาทวงแชมป์ให้ได้เช่นกัน
พรรคภูมิใจไทย ส่ง นายฮาเซ็ง มาหะ น่าจะมาเป็นตัวตัดเกมส์
พรรคชาติไทยพัฒนา ส่ง สุรินทร์ หะยีมัด
พรรคเพื่อไทย ส่ง สุกรี โซเฟียน อดีตนายกบาโงสะโต,กลุ่ม อบต.ระแงะ เป็นฐานใหญ่ ฐานเสียงเดียงกับวาดะห์ด้วย มีคะแนนนิยมอยู่พอสมควร ส่วนที่เหลือถือเป็นตัวตัดเกมส์
พรรคอนาคตใหม่ ส่ง ยูโซ๊ะ ดอเลาะ
พรรคเสรีรวมไทย ส่ง ไซนูดิง ยาลา
พรรคพลังประชาธิปไตย ส่ง ปัทมา ยือราเฮง
พรรคเพื่อธรรม ส่ง พิเศรษฐ์ สงนางา

นราธิวาส เขต 4 4อำเภอยี่งอ,บาเจาะ,รือเสาะ,ศรีสาคร

พรรคพลังประชารัฐ ส่ง สุรียา ยีลูมา หน้าใหม่เขตนี้ลองเชิงถือว่า พปชร.ต้องเหนื่อยหน่อย
พรรคประชาชาติ ส่ง กมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ทนายความมุสลิมนราๆอดีตผู้สมัคร สส.มีเบอร์อยู่ติดโผต้นๆ
พรรคประชาธิปัตย์ ส่ง โฆไมนี ดารายีสายอ ลูกชายกำนันดัง มีฐานเสียงใหญ่พอสมควร ลงสมัครครั้งแรกยังต้องลุ้น
พรรคภูมิใจไทย ส่ง สุกรี มะเต๊ะ ลูกชายนายกอบต.ผู้กว้างขวางและมากบารมีที่เคยช่วย อดีต สส.หลายคนมาแล้วครั้งนี้ส่งลูกชายลงสนามเอง จะสอบผ่านหรือไม่น่าติดตาม และยังอยู่ในโผตัวเต็งอันดับต้นๆ อีกราย
พรรครวมพลังประชาชาติไทย ส่ง เจ๊ะอิลย๊าส โตะตาหยง ลูกชายเจ้ะอามิง โต้ะตาหยง อจ.มหาลัย มนร. ลงสมัยครั้งแรกอาศัยฐานเสียงพ่อจะฝ่าได้หรือไม่ยังต้องลุ้นอยู่
พรรคชาติไทยพัฒนา ส่ง อดิศร เย็ง
พรรคเพื่อไทย ส่ง มูฮัมหมัดซากี เจะอูเซ็ง นักธุรกิจส่งออกตลาดไทย,ฐานเสียงวงศาเครือญาติกับนักธุรกิจคนรุ่นใหม่ พรรคที่เหลือถือได้ว่าเป็นแค่ตัวตัดเกมส์
พรรคอนาคตใหม่ ส่ง เตาเฟก ลีฆะ
พรรคเสรีรวมไทย ส่ง นิมิง นิโซ๊ะ
พรรคพลังประชาธิปไตย ส่ง อุสมาน สามะอะกา
และ พรรคเพื่อธรรม ส่ง สุวิชช์ ศรีสุวรรณ
ทีมข่าว@ชายแดนใต้