เดิน อารมณ์ดี แล้วจะรู้ว่า ปัตตานี ดี๊ดี

0
1971

วันนี้ ที่เทศบาลเมืองปัตตานี มีกิจกรรมดีๆ ของทีมหนุ่มสาวคนรุ่นใหม่ ที่รู้จักกันในนาม The melayu Living ได้จัดกิจกรรม เดิน อารมณ์ดี ท่ามกลางฝนโปรยปรายอย่างช่มฉ่ำ ในย่าน ชุมชนหัวตลาด ย่านการค้ายุคแรกๆของเมืองปัตตานี

วันนี้มีทีมงานและอาสาสมัครที่มาในวันนี้ร่วมกิจกรรมเดิน ชมย่าน กันกว่า 30 ชีวิต และพักตามจุดสำคัญๆ ฟังเรื่องเล่าหลายๆจุด ที่ผ่านหลายๆ เหตุการณ์
แม้ฝนฟ้าจะตกลงมาโปรยปรายต่อเนื่องไม่ขาดสาย แต่กลับสร้างบรรยากาศที่สุดประทับใจกับผู้เข้าร่วมงานนี้กันทุกๆคน


ด้วยความตั้งใจของ ทีมอา รมณ์ ดี ที่จะฟื้นฟูย่านเก่าที่เป็นย่านค้าแห่งแรกของเมืองปัตตานี ซึ่งเคยเป็นบริเวณที่ เป็นย่านการค้าที่เส้นทางขนถ่ายสินค้าจากเรือท่าเทียบเรือ ในยุคแรกๆของประเทศ และสร้างความเจริญมั่งคั่งเป็นอันดับต้นๆ


เป็นจุดเริ่มต้นของนวัตกรรมเมนูไทยในอดีต และเป็นประวัติศาสตร์ ที่สำคัญของจังหวัดปัตตานีมาตั้งแต่โบราณ จน ช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2


ทั้งยังเป็นจุดศูนย์รวมของบุคคลทั้งไทยมุสลิมชาวไทยเชื้อสายจีนและชาวไทยพุทธมากกว่าหลายร้อยปีแล้ว
และเนื่องด้วยในช่วงนี้ ตั้งแต่ปี 2535 เป็นต้นมา ย่านนี้เริ่มซบเซา ผนวกกับสถานการณ์ความรุนแรงในปี 2547 จึงทำให้ชุมชนหัวตลาดดูเงียบเหงา ด้วยความตั้งใจของ คนหนุ่มสาว The melayu Living ที่ตั้งใจนำเรื่องราวความสำคัญของผุ้คนคน บ้านและร้านเรือนในอดีต ให้ได้กลับมาสัมผัสแล้วถ่ายทอดให้ผู้คนในยุคนี้อีกครั้ง
กิจกรรม เดินอารมณ์ดี ได้เดินเชื่อมต่อระหว่างเส้นทาง ถนนฤาดี ต่อเนื่องตลอดแนวร้านค้าของย่านเมืองเก่าตามแหล่งย่านการค้าที่เคยรุ่งเรือง ลัดเลาะ ไปตามเส้นทางถนนหลวง อาเนาะรู ตลอดไปจนถึงเส้นทาง สายปัตตานีภิรมย์ เส้นถนนตลอดแนวขนานแม่น้ำปัตตานี ซึ่งเป็นเส้นทางสัญจรและการค้าหลัก

ทีมงานข่าว/แอดชายแดนใต้