เลขา ศอ.บต.รุดเยี่ยมชาวประมงชายฝั่งหลังโดนพายุปาบึกเตรียมผลักดันประมงป่าชายเลน

0
415

เลขา ศอ.บต.รุดเยี่ยมชาวประมงชายฝั่งหลังโดนพายุปาบึกเตรียมผลักดันประมงป่าชายเลน

วันที่ 7 มค. พลเรือตรี สมเกียรติ  ผลประยูร รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ศอ.บต. ลงพื้นที่ ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชน บ้านตันหยงเปาว์ ตำบลท่ากำชำ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เพื่อพบปะประชาชนที่มีอาชีพประมงชายฝั่งในพื้นที่บ้านตันหยงเปาว์  พร้อมเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ และมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้แก่ผู้ประสบภัยที่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนปาบึก ทำให้ประชาชนหลายร้อยครัวเรือนในพื้นที่ต้องอพยพออกจากหมู่บ้านไปอาศัยที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวเพื่อความปลอดภัยจากพายุปาบึกที่เข้ามาเมื่อวันที่ 3 – 4 มกราคมที่ผ่านมา  โดยมี นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี นายมูหามะสุกรี มะสะนิง นายกสมาคมชาวประมงพื้นบ้านจังหวัดปัตตานี หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนร่วมให้การต้อนรับ

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า สำหรับการลงพื้นที่วันนี้เป็นการมาพบปะพี่น้องประชาชนที่มีอาชีพประมงชายฝั่งในพื้นที่บ้านตันหยงเปาว์  ซึ่งเป็น 1 ใน 6 อำเภอ ของจังหวัดปัตตานี ที่ทาง ศอ.บต.ได้สนับสนุนให้เป็นต้นแบบการเกษตรแปรรูป  พร้อมผลักดันให้เป็นประมงชายฝั่งต้นแบบ โดยจะให้ที่นี้เป็นศูนย์กลางแปรรูปสินค้าอาหารทะเล  เนื่องจากสินค้าที่นี้เริ่มกระจายออกสู่ตลาดในประเทศและกำลังจะขยายต่อสู่ตลาดต่างประเทศ

นอกจากนี้ เลขาธิการ ศอ.บต.ยังเน้นย้ำถึงแผนพัฒนาระยะยาวในโครงการพัฒนาฟื้นฟูพื้นที่ป่าชายเลนเป็นป่าชุมชน  เพื่อให้ชาวประมงชายฝั่งได้มีที่ทำกินเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวประมงชายฝั่งต่อไปเพื่อให้สอดคล้องกับ แผนพัฒนาไร้รอยต่อ มิติใหม่การพัฒนาชายแดนใต้  เพื่อให้ชาวประมงในพื้นที่ มีคุณภาพชีวิตที่มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ต่อไป.