ปัตตานีสรุปสถานการณ์พายุปาบึก ด่วน!! พบเรือประมงล่ม1ลำ เร่งทุกฝ่ายช่วยเหลือผู้ประสบภัยเร็วที่สุด

0
390
ปัตตานีสรุปสถานการณ์พายุปาบึก ด่วน!! พบเรือประมงล่ม1ลำ เร่งทุกฝ่ายช่วยเหลือผู้ประสบภัยเร็วที่สุด

ปัตตานี สรุปสถานการณ์พายุโซนร้อนปาบึก ให้ทุกฝ่ายเร่งช่วยเหลือโดยเร็ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 4 มค. นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสรุปสถานการณ์ผลกระทบความเสียหายจากพายุโซนร้อนปาบึก หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมาในพื้นที่ ของ จ.ปัตตานี ทั้ง12 อำเภอ ทำให้รร.พื้นที่เสี่ยงประกาศหยุดเรียน 1วัน และเมื่อคืนนี้เกิดฝนตกหนักลมแรงผลจากอิทธิพายุปาบึกตลอดทั้งคืน  และ ล่าสุดสภาพอากาศในช่วงเช้าวันนี้ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ฝนได้หยุดตกแต่ท้องฟ้ายังคงปกคลุมด้วยเมฆสีดำ ซึ่งทางจังหวัดยังคงไม่ประกาศว่าพายุโซนร้อนปาบึกจะผ่านจังหวัดปัตตานี ยังคงเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

สำหรับความเสียหายจากอิทธิพายุโซนร้อนปาบึกเมื่อคืนที่ผ่านมา พบว่าหลายพื้นที่ไฟฟ้าดับ ส่วนความเสียหายต่อทรัพย์สินพบว่าหลายอำเภอมีต้นไม้ล้ม หลังคาปลิว โดยเฉพาะที่  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  วิทยาเขตปัตตานี  แรงลมได้ให้กระจกของตึกพยาบาลศาสตร์แตกเสียหายหลายจุด ต้นไม้ใหญ่หลายต้นล้ม ส่วนในพื้นที่ ม.1 ต.ปะกาฮารัง อ.เมือง ต้นไม้ล้มทับบ้านของนางฉวีวรรณ ยายอ เสียหายแต่ไม่มีผู้บาดเจ็บ ขณะที่ ตลาดกรีนมาร์คเก็ต ถ.เจริญประดิษฐ์ ต.รูสะมิแล อ.เมืองปัตตานี ร้านค้า เต็นท์ ถูกแรงลมพัดจนล้มเสียหายจำนวนมาก นอกจากนี้ยังพบว่ามีต้นไม้ล้มขว้างถนนในพื้นที่ อ.สายบุรี อ.โคกโพธิ์ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการเครียเส้นทางเรียบร้อยแล้ว รวมไปถึงพื้นที่ที่เกิดไฟฟ้าดับขณะนี้ได้เข้าสู่ภาวะปกติแล้วเช่นกัน แต่ไม่มีความเสียหายต่อชีวิต

ด้านตำรวจน้ำปัตตานี เกิดเหตุ เรือล่ม ในบริเวณ ปากอ่าวปัตตานี (บริเวณแหลมตาชี)จากการสอบถามลูกเรือเบื้องต้น ทราบว่า เรือประมง ขนาด 30 ตัน (เรือโชคมะลินี) พร้อมลูกเรือ จำนวน 6 คน ได้เดินเรือออกจากท่าเทียบเรือประมงสงขลาเพื่อออกหาปลาตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค.61 เมื่อมาถึงปากอ่าวปัตตานีวันที่ 4.ม.ค.62 เวลาประมาณ 02.00 น.ได้เกิดคลื่นสูงและลมแรงจึงทำให้เรือล่ม และลูกเรือทั้ง 6 นาย ตกทะเล โดยทั้ง 6 นายได้สวมเสื้อชูชีพทุกคน ทั้งนี้ลูกเรือ 4 คน สามารถลอยคอมาขึ้นฝั่งบริเวณปลายแหลมตาชี และได้ขอความช่วยเหลือจากชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า ทราบชื่อ ดังนี้

1.นายสุรินทร์ บินต้วน (ไต๋ก๋ง)คน จ.สงขลา /ตอนนี้พักอยู่ อบต.แหลมโพธิ์

2.นายประจักษ์ สาระรัตน์ (ลูกเรือ) คน จ.ร้อยเอ็ด/ตอนนี้พักอยูจุดอพยพ อบต.แหลมโพธิ์

3.นายสันทัด มัชมลฐล(ลูกเรือ) คน จ.นครปฐม /ตอนนี้พักอยู่ อบต.แหลมโพธิ์

4.นายธีระยุทธ์ ขุนพระบาท(ลูกเรือ) /คน จ.สงขลา /ตอนนี้รับแจ้งว่าพักอยู่ ตม.ปัตตานี

ได้ให้การช่วยเหลือเบื้องต้น ให้รับประทานอาหาร น้ำดื่ม และเปลี่ยนเสื้อผ้า

ส่วนลูกเรืออีก 2 คน ทราบชื่อ

1.นายปราโมทย์ วงศ์สุวรรณ คน จ.ประจวบฯ/พบศพในเวลาต่อมาที่แหลมตาชี ต.แหลมโพธิ์

2.นายฉลอง ไม่ทราบนามสกุล ไม่แน่ใจภูมิลำเนา

ยังหาตัวไม่พบในขณะนี้กำลังดำเนินการประสานทุกฝ่ายเร่งค้นหาอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด ได้รับแจ้งเหตุพบศพคนเสียชีวิต ที่ปลายแหลมตาชี ม.3 ต.แหลมโพธิ์จอศพแล้ว มีคนยืนยันว่าคือนายปราโทย์ วงศ์สุวรรณ

สรุปเรือล่ม 6 คน/รอด 4 เสียชีวิต 1 หาตัวยังไม่พบ 1

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผวจ.ปัตตานี กล่าวว่า จากการตรวจสอบสภาพความเสียหายส่วนใหญ่ไม่รุนแรงมากนัก หลายพื้นที่ได้สั่งการให้นายอำเภอเข้าตรวจสอบและเร่งให้ความช่วยเหลือเร่งด่วน   ที่สำคัญได้มอบหมายให้สาธารณสุขจังหวัดปัตตานีจัดชุดแพทย์พิเศษเคลื่อนที่เข้าไปดูแลในเรื่องสุขภาพของประชาชนโ  ดยเฉพาะผู้ที่อพยพตามศูนย์อพยพที่จัดขึ้นทั้ง 6 อำเภอ ได้มีการอพยพประชาชนมายังศูนย์ที่ตั้งไว้ตามจุดต่างๆ 14จุดซึ่งเป็นการอพยพเพื่อป้องกันภัยให้ความปลอดภัย ทั้งหมด 3 อำเภอ คืออ.ยะหริ่ง อ.เมืองและอ.หนองจิก จำนวนผู้คน1003คน 156 หลังคาเรือน

ในส่วนบ้านเรือนเสียหายจากลมพายุพบรายงานทั้งหมด 4 อำเภอ คือ ที่อ.โคกโพธ อ.เมือง อ.หนองจิก และอ.ยะหรื่ง ส่วนใหญ่เสียหายหลังคาปลิวจากลมพายุเมื่อคืนนี้ พบทั้งหมด50หลัง กำลังประเมิน ความเสียหาย เพื่อให้ได้รับช่วยเหลือเยียวยาต่อไป และความเสียหายเกษตรกรปศุสัตว์ โค แพะ แกะ เป็ดไก่ตาย120 ตัวบ่อปลากระชัง เสียหาย 5บ่อ และนอกจากนี้ มีความเสียหายจากต้นไม้ล้ม เป็นบางจุด  และวันนี้ให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังตลอดและพรุ่งนี้จะเรียกประชุมเพื่อสรุปความเสียหายทั้งหมดอีกครั้ง

ภาพ/ข่าว/ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี