อุตุฯเผยพายุ “ปาบึก” ถึงปัตตานีคืนนี้ ผู้ว่าฯสั่ง 12 อำเภอเตรียมรับสถานการณ์ ขณะที่ อ.หนองจิกอพยพคนทั้งตำบล

0
10090

อุตุฯ เผยพายุ “ปาบึก” ถึงปัตตานีคืนนี้  ผู้ว่าฯสั่ง 12 อำเภอเตรียมรับสถานการณ์ ทั้งวันฟ้าปิดฝนตกหนัก คลื่นลมแรง ขณะที่ อ.หนองจิกอพยพคนทั้งตำบล

วันที่ 3 มค. นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้ออกหนังสื่อด่วนสั่งการให้นายอำเภอทั้ง 12 อำเภอเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์พายุปาบึกที่ทางกรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งเตือนว่า วันนี้พายุปาบึกจะเคลื่อนเข้ามาอ่าวไทยในวันนี้ โดยเฉพาะอำเภอที่ติดแนวชายฝั่ง ทั้ง 6 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง อ.หนองจิก อ.ยะหริ่ง อ.ปะนาเระ อ.สายบุรี และ อ.ไม้แก่น ซึ่งมีบ้านเรือนราษฎรอยู่บริเวณแนวชายฝั่งให้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังและหากพื้นที่ไหนเป็นจุดเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายหรือเคยเกิดก็ให้รีบอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ก่อนเพื่อความปลอดภัย

ขณะที่สภาพอากาศในพื้นที่ จ.ปัตตานีทั่วท้องฟ้ามืดยังคงปกคลุมด้วยเมฆดำและมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องและบางพื้นที่ฝนตกหนักทำให้พื้นที่ลุ่มมีน้ำท่วมขัง ขณะที่บริเวณแนวชายฝั่งทะเล ทั้ง 6 อำเภอมีคลื่นซัดหาฝั่งประกอบกับมีลมแรงและฝนตกหนักตลอดเวลา โดยเฉพาะที่ ต.บางตาวา ทั้ง 2 หมู่บ้านกว่า 1 พันครัวเรือนซึ่งอยู่แนวชายฝั่งติดกับทะเลอ่าวไทย คลื่นยังคงรุนแรงซัดเข้าหาฝั่ง ขณะที่กลางทะเลมีรายงานว่ามีคลื่นสูง 3-5 เมตร ซึ่งทำให้บริเวณ ต.บางตาวาเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยที่อาจจะได้รับอันตรายจากอิทธิพลพายุปาบึก

ขณะที่ เมื่อเวลา 08.00 น. นายเอก ยังอภัยย์ ณ สงขลา นายอำเภอหนองจิก จ.ปัตตานี ได้เรียกประชุมด่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง แพทย์ อาสาสมัครในพื้นที่วางแผนการเข้าทำการอพยพประชาชนในพื้นที่ ม.1 ม.2 ต.บางตาวา ซึ่งมีประชาชนกว่า 1 พันครัวเรือน เนื่องจากตำบลแห่งนี้อยู่บริเวณชายฝั่งอ่าวไทยและเป็นพื้นที่เคยเกิดเหตุพายุถล่มมาแล้วเมื่อปี 2553 และทุกปีในช่วงปลายปีก็จะเกิดอุทกภัยและวาตภัย

ซึ่งหลังจากการประชุม เวลา 09.00 น. นายเอก ยังอภัยย์ ณ สงขลา นายอำเภอหนองจิก จ.ปัตตานี พ.อ.หาญพล เพชรม่วง ผบ.ทพ.43 นำเจ้าหน้าที่ทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง อาสาสมัคร แพทย์ รพ.หนองจิก กว่า 100 นาย รถบรรทุก รถพยาบาล รพ.หนองจิก ออกทำการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียงและประชาชนในพื้นที่ตั้งแต่เช้า เพื่ออพยพประชาชนในพื้นที่ 2 หมู่บ้านของ ต.บางตาวา จนกว่าประชาชนจะอพยพออกจากพื้นที่จนหมดถึงแม้ว่ามีฝนตกหนักและมีลมกรรโชกแรง ไปพักอาศัยที่ศูนย์อพยพชั่วคราวที่โรงเรียนปทุมคงคาอนุสรณ์ อ.หนองจิก

ต่อมา เวลา 10.00 น.  พ.อ.หาญพล เพชรม่วง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 จัดกำลังร่วม 100 นายลงพื้นที่ ต.บางตาวาเพื่อสมทบในการอพยพประชาชนและขนทรัพย์สินที่สำคัญบางส่วนของประชาชนออกจากบ้านเรือนไปเก็บรักษาไว้ และจัดกำลังคอยดูแลความปลอดภัยบ้านเรือนประชาชน เนื่องจากการอพยพครั้งนี้ประชาชนในพื้นที่หรือเจ้าของบ้านต้องออกจากบ้านไปอาศัยยังศูนย์อพยพเกรงว่าจะมีกลุ่มมิจฉาชีพเข้าไปขโมยของ

นายเอก ยังอภัยย์ ณ สงขลา นายอำเภอหนองจิก จ.ปัตตานี กล่าวว่า หลังจากได้รับรายงานว่าพายุปาบึกจะขึ้นฝั่งอ่าวไทยทางภาคใต้ ซึ่งพื้นที่ใต้ตอนล่างอาจจะได้รับอิทธิพลจากคลื่นลมแรงและฝนตกหนัก ซึ่ง ต.บางตาวา ถือเป็นพื้นที่เสี่ยงอันดับต้น ๆ ของจังหวัด จึงได้มีการวางแผนในการอพยพประชาชนอกจากพื้นที่ทุกคน ทั้งนี้เนื่องจากบทเรียนเมื่อปี 2553 ต.บางตาวาเคยถูกพายุถล่มคลื่นซัดหาฝั่งจนเกิดน้ำท่วมบ้านเรือนเสียหายนับพันหลัง ทำให้ครั้งนี้ต้องเร่งดำเนินการก่อนเพื่อความปลอดภัย เพราะธรรมชาติเราไม่สามารถกำหนดได้ว่าจะหยุดเมื่อไร ฉะนั้นชีวิตประชาชนสำคัญที่ต้องดูแลความปลอดภัยและคาดว่าจะอพยพประชาชนทั้ง 2 หมู่บ้าน ต.บางตาวา กว่า 1 พันครัวเรือนออกจากพื้นที่ทั้งหมดในวันนี้ โดยศูนย์อพยพจะมีบริการและช่วยเหลือด้านเครื่องอุปโภคบริโภคและยาเวชภัณฑ์มีพยาบาลค่อยดูแลอย่างใกล้ชิดสำหรับผู้ป่วย

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ กรณีพายุโซนร้อน ปาบึก ได้เคลื่อนที่เข้ามายังพื้นที่ จ.ปัตตานี หลังจากกรมอุตุนิยมแจ้งว่า วันนี้พื้นที่ภาคใต้ตอนล่างเตรียมรับสถานการณ์พายุปาบึกอาจส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก คลื่นสูงลมในทะเลแรง

ล่าสุดเมื่อเวลา 15.00 น. สภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ทั้ง 12 อำเภอยังคงมีฝนตกลงมาต่อเนื่องและยิ่งหนักเพิ่มขึ้นจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทำให้ในหลายอำเภอซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มมีน้ำท่วมขัง ระดับน้ำในแม่น้ำปัตตานีพบว่าสูงขึ้นเล็กน้อย ท้องฟ้าปกคลุมด้วยเมฆดำทั่วท้องฟ้า ซึ่งบรรยากาศเช่นนี้ คล้ายกับเคยเกิดขึ้นจาก เหตุการณ์ Storm Surge ในอ่าวปัตตานี ที่เกิดจากดีเปรสชั่น เมื่อ 1 พ.ย.2553

ด้าน นายพิชัย วงศ์แปลง ผอ.สถานีอุตุนิยมวิทยาปัตตานี กล่าวว่า ตลอดทั้งวันวันนี้จะมีฝนตกลงมาสืบเนื่องจากอิทธิพลของพายุปาบึก แต่ให้ระวังเตรียมรับสถานการณ์อีกครั้งในช่วงค่ำคืนนี้ เนื่องจากพายุปาบึกอาจจะเข้ามาในพื้นที่จังหวัดปัตตานีและค่อนข้างรุนแรง คล้ายกับเหตุการณ์ Storm Surge เมื่อปี 2553 ซึ่งในหลายพื้นที่โดยเฉพาะตามแนวชายฝั่งพบว่า หลายอำเภอได้ทำการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ว

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี