สนง.ขนส่ง ยะลา สาขาอำเภอเบตง เข้มรถโดยสาร พร้อมอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางกลับจากเทศกาลปีใหม่

0
472

สำนักงานขนส่งจังหวัดยะลา สาขาอำเภอเบตง ตรวจเข้มรถโดยสาร พร้อมอำนวยความสะดวกประชาชนที่เดินทางกลับหลังจากเทศกาลปีใหม่
2ม.ค.62นายพงศ์ศักดิ์ ศิริพันธุ์ หัวหน้าสำนักงานขนส่งจังหวัดยะลา สาขาอำเภอเบตง กล่าวว่า ตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่ สำนักงานขนส่งจังหวัดยะลา สาขาอำเภอเบตง ได้เตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนที่จะเดินทางกลับจากเทศกาลปีใหม่

โดยได้มอบหมายเจ้าหน้าที่ตรวจเข้มสภาพรถ และคนขับต้องพร้อม ควบคู่กับการตรวจสอบการใช้ความเร็วของรถตาม พ.ร.บ.การขนส่งทางบก โดยในช่วงของการเดินทางกลับหลังจากเทศกาลปีใหม่ ให้เข้มงวดตรวจความพร้อมของรถโดยสารทุกคันก่อนออกเดินทาง รถโดยสารทุกคันต้องปลอดภัยมีสภาพมั่นคงแข็งแรง หากพบข้อบกพร่องที่อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยสั่งเปลี่ยนรถทันที ด้านพนักงานขับรถทุกคนไร้สารเสพติดและแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ 100% หากพบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะโทร.1584 ตลอด 24 ชั่วโมง


หัวหน้าสำนักงานขนส่งจังหวัดยะลา สาขาอำเภอเบตง กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับรถโดยสารระยะทางไกลต้องเข้ารับการตรวจความพร้อมที่จุดตรวจระหว่างทางบนถนนสายหลัก 18 จุด (17 จังหวัด) ได้แก่ กำแพงเพชร พิษณุโลก ลำปาง นครราชสีมา 2 แห่ง บุรีรัมย์ ขอนแก่น ประจวบคีรีขันธ์ นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี สงขลา และระยอง เพื่อตรวจสอบความอ่อนล้า เวลาการทำงานซึ่งจะขับรถติดต่อกันได้ไม่เกิน 4 ชั่วโมงและต้องพักไม่น้อยกว่าครึ่งชั่วโมง จึงจะขับต่อได้อีกไม่เกิน 4 ชั่วโมง ต้องเปลี่ยนคนขับทันที เพื่อป้องกันความอ่อนล้า ง่วง หลับใน ซึ่งเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุร้ายแรงในช่วงท้ายของการเดินทางเทศกาลปีใหม่ ซึ่งกรมการขนส่งทางบก จะติดตามรถโดยสารทุกคันผ่านระบบ GPS Tracking ตลอด 24 ชั่วโมง และบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในลงพื้นที่ตรวจสอบและยับยั้งพฤติกรรมเสี่ยงทันที โดยเฉพาะการใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด ในส่วนของผู้ประกอบการต้องควบคุมการให้บริการ ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขการเดินรถ และห้ามเก็บอัตราค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด ห้ามบรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่งโดยเด็ดขาด ให้เดินรถเริ่มต้นออกจากสถานีขนส่งผู้โดยสารและต้องส่งผู้โดยสารถึงที่หมายด้วยความสะดวกและปลอดภัย กำชับพนักงานขับรถให้ใช้ความระมัดระวังในการขับรถผ่านเส้นทางที่เป็นจุดเสี่ยงที่อาจเกิดอุบัติเหตุขึ้น เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน..

ภาพ/ข่าว เจษฎา สิริโยทัย ทีมข่าว@ชายแดนใต้ อ.เบตง จ.ยะลา