คืบหน้าบึ้มรางรถไฟ เสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ 4 อำเภอนราฯ ผู้โดยสารรถไฟวุ่นช่วงปีใหม่

0
974

สำหรับความคืบหน้าเหตุคนร้ายแฝงตัวเคลื่อนไหวก่อเหตุร้ายในพื้นที่ 4 อำเภอ ของ จ.นราธิวาส ในช่วงคืนที่ผ่านมา ประกอบด้วย อ.ศรีสาคร เจาะไอร้อง รือเสาะและระแงะ ด้วยการนำระเบิดแสวงเครื่องไปวางไว้ที่โคนเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือ เสาไฟฟ้าริมถนนและรางรถไฟ พร้อมทั้งได้จุดชนวนระเบิดในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน คือ ตั้งแต่เวลา 19.35 น. ถึง 20.15 น. โดยเจ้าหน้าที่ได้กันพื้นที่ไว้เพื่อเข้าตรวจสอบในช่วงเช้าของวันนี้ เกรงคนร้ายจะวางแผนลวงเพื่อดักสังหารเจ้าหน้าที่ขณะเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ
โดยจุดที่ 1 อ.รือเสาะ เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด อโณทัย ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.รือเสาะ เจ้าหน้าที่กองวิทยาหลักฐาน จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่สถานีรถไฟรือเสาะ เข้าทำการตรวจสอบรางรถไฟหลักกิโลเมตรที่ 1073 ซึ่งเป็นเขตรอยต่อระหว่างสถานีรถไฟลาโล๊ะกับสถานีรถไฟรือเสาะ ช่วงบริเวณโค้งมะโย่งบ้านยะบะ ม.2 ต.รือเสาะ เจ้าหน้าที่พบหมอนคอนกรีตรองรางรถไฟถูกระเบิดแสวงเครื่องได้รับความเสียหาย 2 ท่อน และรางรถไฟบิดงอเล็กน้อย พร้อมเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในท่อแป๊ปเหล็กทรงกลม เส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว ยาว12 นิ้ว หนักประมาณ 5 ก.ก. จุดชนวนด้วยวงจรอีเล็กทรอนิกส์ หรือ ไอ.ซี.ไทม์เมอร์ เจ้าหน้าที่ได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน. เหตุการณ์ดังกล่าวผู้โดยสารต่างวุ่นวาย ว่่าจะเดินทางได้หรอไม่
ซึ่งจากการประเมินของเจ้าหน้าที่แขวงบำรุงทางตันหยงมัส ต้องใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ในการเปลี่ยนหมอนคอนกรีตรองรางรถไฟ 2 ท่อน และทำการดัดรางรถไฟที่บิดงอ โดยรถไฟทั้ง 14 ขบวน ที่วิ่งขาขึ้นและขาล่อง จากสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก จรดปลายทางสถานีรถไฟสุราษฏร์ธานี นครศรีธรรมราช หาดใหญ่ และกทม.จะสามารถวิ่งผ่านจุดดังกล่าวเพื่อให้บริการรับส่งผู้โดยสารได้ตามปกติในช่วงบ่ายของวันนี้


จุดที่ 2 อ.ระแงะ ร.ต.อ.พลวัฒน์ เทพษร รอง หน. ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดหน่วยปฏิบัติการพิเศษ กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าตรวจสอบเสาไฟฟ้าริมถนนเยื้องกับโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 ซึ่งตั้งอยู่บ้านตันหยงมัส ม.1 ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ ซึ่งถูกคนร้ายลอบวางระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบใส่ไว้ในท่อแป๊ปเหล็กทรงกลม เส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว ยาว 12 นิ้ว จุดชนวนด้วยวงจรอีเล็กทรอนิกส์ หรือ ไอ.ซี.ไทม์เมอร์ จำนวน 2 ต้น ซึ่งอยู่ห่างกันต้นละประมาณ 50 เมตร ได้รับความเสียหายแต่ไม่หักโคน โดยมีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องตกเกลื่อนทั่วบริเวณโคนเสาไฟฟ้าทั้ง 2 เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวม
จุดที่ 3 อ.ศรีสาคร ร.ต.อ.ฤทธิชัย น้อยสุก รอง หน.ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดหน่วยปฏิบัติการพิเศษ กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าตรวจสอบเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ซึ่งตั้งอยู่บ้านบือแนนากอ ม.6 ต.ตะมะยูง อ.ศรีสาคร ซึ่งถูกคนร้ายลอบวางระเบิดในช่วงคืนที่ผ่านมา โดยมีเสาตอหม้อของเสาส่งสัญญาณได้รับความเสียหายเล็กน้อย และมีซากเศษชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในท่อแป๊ปเหล็กทรงกลม เส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว ยาว 12 นิ้ว หนัก 5 ก.ก. จุดชนวนด้วยวงจรอีเล็กทรอนิกส์ หรือ ไอ.ซี.ไทม์เมอร์ เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน


จุดที่ 4 อ.เจาะไอร้อง เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด อโณทัย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าตรวจสอบเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ซึ่งตั้งอยู่บ้านบาโงดุดุง ม.6 ต.จวบ หลังพบว่าในช่วงคืนที่ผ่านมา มีเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้น 1 ครั้ง จากการตรวจสอบพบว่า มีเศษซากกระดาษสีแดงจากปะทัดยักษ์ตกอยู่เกลื่อนประตูเหล็กทางเข้าของอาคารแบบน็อคดาวของเครื่องส่งสัญญาณ เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มผู้ไม่หวังดี เพื่อสร้างความปั่นป่วนขึ้นในพื้นที่


ล่าสุดเมื่อเวลา 09.30 น. ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่สะพานรถไฟ ระหว่างสถานีรถไฟโต๊ะเด็ง กับ สถานีรถไฟบูกิต ซึ่งตั้งอยู่บ้านไอร์สะเตีย ม.5 ต.บูกิต จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่าไม้หมอนรองรางรถไฟได้รับความเสียหายเล็กน้อย ในส่วนของวัตถุระเบิดที่คนร้ายนำมาจุดชนวนพบว่า ได้ตกลงในใต้สะพานเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถที่จะเก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐานในเบื้องต้น
และเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดในครั้งนี้เกิดขึ้นต่อเนื่องจากคืนของวันที่ 28 ธ.ค.61 ที่ผ่านมา พบว่า คนร้ายได้ใช้ระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบใส่ไว้ในท่อแป๊ปเหล็กทรงกลม เส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว ยาว 12 นิ้ว และจุดชนวนด้วยวงจรอีเล็กทรอนิกส์ หรือ ไอ.ซี.ไทม์เมอร์ ทุกจุด ซึ่งคาดว่าเป็นระเบิดที่ได้ประกอบด้วยคนร้ายคนเดียวกัน ที่ได้กระจายไปให้สมาชิกแนวร่วมในแต่พื้นที่อำเภอไปใช้ก่อเหตุ
ภาพ/ข่าว แวดาโอะ หะไร บก.@ชายแดนใต้ จ.นราธิวาส