นทท.ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย แห่เที่ยวอุโมงค์ปิยะมิตร ชมธรรมชาติสถาปัตยกรรมที่สอดแทรกเรื่องราวทางประวัติศาสตร์

0
662

ยะลา – นักท่องเที่ยวชาวไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย แห่เที่ยวอุโมงค์ปิยะมิตร ชมธรรมชาติ และสถาปัตยกรรมที่สอดแทรกเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ตามปกติ แม้ยังคงมีสถานการณ์การก่อเหตุอย่างต่อเนื่องในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายอำเภอเบตงยืนยันพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวในเทศกาลปีใหม่นี้ เสริมกำลังดูแลความปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติ
เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ที่จุดท่องเที่ยวอุโมงค์ปิยะมิตร ซึ่งตั้งอยู่หมู่ที่ 2 บ้านปิยะมิตร 1 ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา หาก เมื่อพูดถึงจังหวัดยะลา ซึ่งเป็นหนึ่งในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ยังคงมีปัญหาความไม่สงบอยู่ หลายคนก็โบกมือปฏิเสธทันที เพราะเกรงจะเกิดอันตรายระหว่างการท่องเที่ยวแต่อันที่จริงแล้ว ยังมีบางอำเภอที่ไม่ได้รับผลกระทบ และมีทั้งธรรมชาติ และสถาปัตยกรรมที่สอดแทรกเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ลงไป ให้ได้มาเยี่ยมเยือน อย่างเช่นอุโมงค์ปิยะมิตร อำเภอเบตง จังหวัดยะลาที่แสดงให้เห็นถึงร่องรอยการต่อสู้ และสงครามระหว่างรัฐบาลมาเลเซียและพรรคคอมมิวนิสต์ในอดีต ซึ่งล้วนแล้วแต่มีความน่าสนใจให้ศึกษา


ด้าน พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอเบตง กล่าวว่า ในส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้ เพื่อเป็นการป้องกันและเฝ้าระวังโดยไม่ประมาท ได้กำชับในการเน้นตรวจสอบยานพาหนะ และบุคคลเป้าหมายในคดีความมั่นคง และตั้งจุดตรวจจุดสกัดลอยบนเส้นทางที่จะเข้ามาสู่ตัวเมืองเบตง

ในถนนสายหลักและสายรอง เพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้นได้ในพื้นที่เขตเมืองเบตง โดยให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายต้องเพิ่มความเข้มงวดให้มากขึ้น และขอความร่วมมือประชาชนและสถานประกอบการในพื้นที่ ช่วยกันตรวจสอบหน้าบ้าน ภายในร้านค้า ว่ามีวัตถุแปลกปลอมซุกซ่อนอยู่หรือไม่ ซึ่งปัจจุบันคนร้ายได้ประกอบวัตถุระเบิดในหลากหลายรูปแบบอาทิ กระเป๋าเงิน กระป๋องเครื่องดื่ม นาฬิกาดิจิทัล โดยไปวางไว้ใกล้วัตถุไวไฟ หรือวัตถุที่ติดไฟง่าย จึงขอให้ช่วยกันตรวจตราสอดส่องอย่างละเอียด หากพบเห็นต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบทันที เพื่อป้องกันการก่อเหตุของคนร้ายได้ นายอำเภอเบตง กล่าว


ซึ่งในช่วงวันหยุดยาวในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับเทศกาลปีใหม่ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย เดินทางมาท่องเที่ยวชม อุโมงค์ประวัติศาสตร์ปิยะมิตร เมื่อนักท่องเที่ยว เข้ามาจะได้สัมผัสความรู้สึกแบบที่ย้อนไปในอดีต พร้อมมีไฟแบบสลัวๆ ตามทางเดินจะมีข้อความบ่งชี้ว่าจุดนี้คืออะไร ใช้ทำอะไร เช่นที่นอน ที่นั่ง ที่ประชุม เป็นต้น ซึ่งระยะทางในอุโมงค์นี้มีความยาวประมาณ1กิโลเมตร คดเคี้ยวไปมาภายในภูเขา มีอากาศถ่ายเท และเย็นสบาย แม้ภายนอกจะร้อนมากก็ตาม
สำหรับอุโมงค์นี้ถูกสร้างขึ้นในปี 2519 ใช้แรงงานคนขุดประมาณ 40-50 คน ใช้เวลาสร้างประมาณ 3เดือนเท่านั้น เพื่อเป็นสถานที่หลบภัยทางอากาศ รวมถึงสะสมเสบียงสำหรับการต่อสู้ระหว่างโจรคอมมิวนิสต์มลายา (จคม.)กับรัฐบาลมาเลเซีย ปัจจุบันไม่มีผู้อาศัยภายในแล้ว แต่ยังมีร่องรอยต่างๆหลงเหลือกระจัดกระจายอยู่รอบๆ
เมื่อเดินออกมาภายนอกอุโมงค์ก็จะพบทั้งป่าไม้ และลำธารที่ค่อนข้างสะอาดและสดชื่น รวมถึงต้นไทรพันปี ที่มีขนาดลำต้นสูงใหญ่มาก จนกลายเป็นจุดถ่ายรูปเช็คอินที่สำคัญของนักท่องเที่ยวก่อนเดินทางกลับ
ด้วยเรื่องราวของสถานที่อันเต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ และความน่าสนใจของการก่อสร้างอุโมงค์แห่งนี้กลางป่าลึก อุโมงค์ปิยะมิตรจึงเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ไม่ควรพลาดที่จะมาเยือน หากได้มีโอกาสมาเที่ยวอำเภอเบตง จังหวัดยะลา
ข่าว…เจษฎา สิริโยทัย ทีมข่าว@ชายแดนใต้ อ.เบตง จ.ยะลา