มทภ.4 สั่งตรึงกำลัง/คุมเข้มด่านพรมแดน หลังคนร้ายบึ้มแหลมสมิหลา ด้านศุลกากรโก-ลก ตรวจเข้มต่อเนื่อง สร้างความมั่นใจ ปชช.

0
472

มทภ.4 สั่งตรึงกำลัง/คุมเข้มด่านพรมแดน หลังคนร้ายบึ้มแหลมสมิหลา สงขลา ด้านศุลกากรโก-ลกตรวจสอบยานพาหนะผ่านเข้ามาไทยต่อเนื่อง สร้างความมั่นใจ ปชช.
.วันที่ 27 ธ.ค.61 นายจักกฤช อุเทนสุต นายด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ได้สั่งการไปยังเจ้าหน้าที่ศุลกากรให้สนธิกำลังกับกองกำลัง 3 ฝ่ายของ อ.สุไหงโก-ลก ทำการตรวจสอบยานพาหนะทุกชนิดทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่สัญจรผ่านเข้า-ออกที่ด่านพรมแดนแห่งนี้อย่างเข้มงวด หลังเกิดเหตุการณ์กลุ่มคนร้ายลอบวางระเบิดจำนวน 5 ลูก บริเวณแหลมสมิหลา โดยเฉพาะรูปปั้นนางเงือกทองและรูปปั้นหนูกับแมว ที่ชายหาดแหลมสมิหลา จ.สงขลา เหตุเกิดช่วงดึกที่ผ่านมา

เพื่อเป็นการสนองนโยบายของ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 และ ผอ.รมน.ภาค 4 ที่ได้สั่งการเร่งด่วนให้จังหวัดภาคใต้คุมเข้มและเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างเต็มขีดความสามารถ โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆและโซนเศรษฐกิจ โดยนายจักกฤชกล่าวว่า นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร ได้สั่งการให้ด่านศุลกากรสุไหงโก-ลกและทุกด่านพรมแดน เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบยานพาหนะทุกชนิด ทั้งรถจักรยานยนต์และรถยนต์ที่ผ่านเข้า-ออกตามด่านพรมแดนอย่างละเอียด รวมทั้งให้ดูแลพื้นที่เป็นกรณีพิเศษ โดยเฉพาะในเขตเมืองหลักตามย่านเศรษฐกิจการค้า ชุมชนเมืองและเพิ่มมาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

นายด่านศุลกากรสุไหงโก-ลกยังกล่าวอีกว่า ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดของวันนี้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาเที่ยวยังฝั่งไทยโดยเริ่มทยอยเข้าด่านตลอดทั้งวัน และเข้าแถวเพื่อประทับตราหนังสือเดินทางยาวเหยียดเต็มทุกช่องทาง ซึ่งเจ้าหน้าที่ต่างทำงานหนักเพื่อคอยอำนวยความสะดวกโดยเฉพาะในช่องทางขาเข้า และได้เตรียมพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวไว้เป็นอย่างดี ในทุกปีนักท่องเที่ยวจะเดินทางข้ามแดนมาร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยผ่านด่านพรมแดนสุไหงโก-ลกเป็นจำนวนมาก และพบว่าการจราจรบนท้องถนนที่บริเวณด่านพรมแดนของเมืองรันตูปันยัง รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ก่อนที่จะข้ามมายังพรมแดน อ.สุไหงโก-ลกการจราจรติดขัด กว่าที่ยานพาหนะจะผ่านไปได้แต่ละคันต้องใช้เวลาประมาณ 20 นาทีเพื่อการตรวจสอบและผ่านกระบวนการตรวจสอบของด่านฯ


“ด่านศุลกากรสุไหงโก-ลกเข้มงวดกวดขันทั้งยานพาหนะที่เข้า-ออกและตัวบุคคล ซึ่งต้องประสานงานกับหน่วยกำลัง 3 ฝ่ายในพื้นที่เพื่อหาโปรไฟล์ที่มีความเสี่ยงสูงและอำนวยความสะดวกโดยการแยกคนที่ไม่ดีออกจากคนดี เพื่อไม่กีดกันและไม่กระทบกับการค้าให้เกิดความสะดุดและยังจะใช้ระบบการลดความเสี่ยง พอได้ข้อมูลที่ถูกต้องแล้ว จะเลือกค้นรถและตัวบุคคลที่มีความเสียงมากยิ่งขึ้น โดยจะมีการตรวจเข้มมากกว่าเดิม ทั้งนี้ได้กำชับทุกคนตั้งแต่ ระดับผู้อำนวยการส่วน หัวหน้าฝ่าย รวมถึงเจ้าหน้าที่งดลางดพัก ให้มาปฏิบัติหน้าที่เต็มกำลังตามเวรที่ได้จัดไปแล้วล่วงหน้า เพราะฉะนั้นยืนยันได้ว่าทางด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก จะมีการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่และเต็มขีดความสามารถ ซึ่งด่านเปิดตั้งแต่ตี 5-3 ทุ่ม ในช่วงเช้ามืดก่อนเปิดด่านจะมีการตรวจความมั่นคง ตรวจความเรียบร้อยของด่านก่อนเปิดด่าน แม้กระทั่งปิดด่านไปแล้วก็จะให้เจ้าหน้าที่กวดขันดูความปลอดภัยและความเรียบร้อยอีกด้วย

ภาพ/ข่าว สัญฐิติ ขอจิตต์เมตต์ ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.นราธิวาส.