อาชีวะสร้างความสุขสู่ชายแดนใต้ มอบของขวัญปีใหม่เดินทางปลอดภัยไปกับอาชีวะทั่วประเทศ

0
314
อาชีวะสร้างความสุขสู่ชายแดนใต้ มอบของขวัญปีใหม่เดินทางปลอดภัยไปกับอาชีวะทั่วประเทศ

อาชีวะสร้างความสุขสู่ชายแดนใต้ มอบของขวัญปีใหม่เดินทางปลอดภัยไปกับอาชีวะทั่วประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ วิทยาลัยเทคนิคปัตตานี จังหวัดปัตตานี พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดโครงการ “อาชีวะอาสา” ปล่อย คาราวานตั้งศูนย์บนถนนสายหลัก-สายรองให้บริการประชาชนระหว่างการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ 26 ธันวาคม 2561 – 2 มกราคม 2562 พร้อมส่งมอบความสุขเป็นของขวัญปีใหม่ด้วยกิจกรรมอาชีวะสร้างความสุข สู่ชายแดนใต้

พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการกล่าวว่า ด้วยนโยบายของรัฐบาลที่จะมอบความสุขเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน กระทรวงศึกษาธิการได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษาดำเนินโครงการ อาชีวะอาสาจัดตั้งศูนย์อาชีวะอาสา  เทศกาลปีใหม่ 2562 จำนวน 255  ศูนย์บริการตามเส้นทางถนนสายหลักและถนนสายรองทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ในการบริการตรวจสอบสภาพและซ่อมรถและบริการด้านอื่นๆ อาทิ น้ำดื่ม ผ้าเย็น ข้อมูลด้านการท่องเที่ยว ที่พัก ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้ นักเรียน นักศึกษา นำความรู้ที่ได้จากการศึกษามาบูรณาการกับสถานการณ์จริงเพื่อปลูกฝังให้นักเรียน นักศึกษา มีจิตอาสา รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์โดยจะมี คณะครู นักเรียน นักศึกษา จากสถานศึกษาทั่วประเทศออกให้บริการ 20,000 คนซึ่งกิจกรรมดังกล่าวได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องในปีนี้ เข้าสู่ปีที่ 17 โดยจะเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2561 ถึงวันที่ 2 มกราคม 2562

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้กระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้ดำเนินการจัดงานอาชีวะสร้างความสุข สู่ชายแดนใต้ ในวันที่ 26 ธันวาคม 2561 ณ วิทยาลัยเทคนิคปัตตานี โดยจัดโซนพื้นที่เป็นเมือง3 เมือง

1.เมืองสร้างการรับรู้ประกอบด้วยนิทรรศการจัดการอาชีวศึกษา ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลาดนัดแรงงาน โดยรับสมัครงานด้วยระบบ Big data นิทรรศการ ศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาเขตพัฒนาพิเศษชายแดนใต้ การแนะแนวการศึกษาต่อสายอาชีพ นิทรรศการศึกษาเชื่อมโยงและครูพิเศษอาชีวศึกษาอุตสาหกรรม 4.0 รวม 6 กิจกรรม

2.เมืองเทคโนโลยี นวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ และหุ่นยนต์ ประกอบด้วยการแสดงงานนวัตกรรมสื่อชีวะศึกษาที่ได้รับรางวัลระดับนานาชาติและผลงานของนักเรียนนักศึกษาใช้แดนใต้ที่ส่งผลต่อวิถีชีวิตการประกอบอาชีพของประชาชน ชายแดนและ 3.เมืองสร้างสุขประกอบด้วยกิจกรรมฝึกอาชีพระยะสั้น จากกลุ่มอาชีพบริการศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน fix it center ผลิตภัณฑ์อาชีวศึกษา และผลิตภัณฑ์ชุมชน ผ้าพื้นเมืองภาคใต้ เป็นต้น และจัดให้มีการมอบทุนการศึกษา 20 ทุนและมอบของขวัญที่ระลึกแก่ผู้เข้าร่วมชมงานอาทิ พันธุ์ปลาสวยงามจากวิทยาลัยประมง ติณสูลานนท์ ไข่ไก่สดมะพร้าวน้ำหอม ฯลฯ จากสถาบันอาชีวศึกษาเกษตรภาคใต้

ภาพ/ข่าว/บดินทร์ ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี