ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ถกรับฟังความคิดเห็นประชาชนทุกกลุ่มในการแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้ เร่งขับเคลื่อนแก้ราคายางพาราและราคาเกษตรตกต่ำ

0
335

ผู้แทนพิเศษของรัฐบาลร่วมประชุมและรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนกลุ่มต่างๆ ในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของรัฐบาล และเร่งขับเคลื่อนการแก้ไขราคายางพาราและราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า. พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาลและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการเดินทางมาเป็นประธานเปิดการประชุมเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนตามกลไกประชารัฐ ครั้งที่ 8 ที่จัดขึ้น ณ วิทยาลัยเทคนิคปัตตานี โดยมีคณะผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ผู้แทนหน่วยงานราชการต่างๆ ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ผู้นำศาสนา ผู้แทนภาคประชาชน องค์กรภาคประชาสังคมและองค์กรพัฒนาเอกชน (NGOs) เข้าร่วมประชุม นอกจากการนำเสนอผลการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของรัฐบาลในห้วงที่ผ่านมาทั้งด้านการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการดูแลชุมชน การเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างเข้มข้นควบคู่กับ การดำเนินยุทธศาสตร์คนดีคือเจ้าหน้าที่รัฐต้องปลอดยาเสพติดด้วย งานอำนวยความยุติธรรมและเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบ งานยุติธรรมชุมชน งานสร้างความเข้าใจทั้งในและต่างประเทศรวมทั้งเรื่องสิทธิมนุษยชน งานพัฒนาอาชีพ การศึกษาที่เพิ่มโอกาสให้กับเยาวชนในพื้นที่ ส่งเสริมการเรียนสายอาชีพให้มีงานทำ

มีแนวทางในการศึกษาต่อในระดับสูง งานศาสนาและศิลปวัฒนธรรมที่รักษาความงดงามของสังคมพหุวัฒนธรรม ส่งเสริมการท่องเที่ยวซึ่งจะเป็นรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ นอกจากนี้ยังมีนายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง ผู้ตรวจราชการจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มาตอบปัญหาและชี้แจงแนวทางแก้ไขปัญหาราคายางและพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ซึ่งในที่ประชุมได้มีข้อเสนอให้รัฐสนับสนุนการนำยางพารามาใช้ประโยชน์ในประเทศเพิ่มมากขึ้น นายชัยณรงค์ กัจฉปานันต์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษามาตอบปัญหาและชี้แจงแนวทางในการช่วยเหลือลูกหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ) ด้วย
โอกาสนี้พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์และคณะผู้แทนพิเศษของรัฐบาลได้เดินเยี่ยมชมนวัตกรรมทางการศึกษาและนิทรรศการ “อาชีวสร้างสุข สู่ชายแดนใต้” ซึ่งจัดโดยสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษาใน 14 จังหวัดภาคใต้ ทั้งนี้ปีที่ผ่านมาระบบการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้มีการพัฒนาตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และสร้างโอกาสให้กับเยาวชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก จนได้รับคำชื่นชมจากองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ว่าถือเป็นแนวหน้าในการพัฒนาการศึกษาของอาเซียน

ทีมข่าว@ชายแดนใต้ ปัตตานี