มอดไม้แสบ,,โค่นต้นหลุมพอ อายุกว่า 100 ปี 2 ต้นเหลือแต่ตอ แปรรูปแล้ว 178 แผ่น เร่งล่าใครอยู่เบื้องหลัง เผยเป็นป่าไม้หลุมพอสมบูรณ์ที่สุดในไทย (ชมคลิป)

0
1069

มอดไม้แสบ,,โค่นต้นหลุมพอ อายุกว่า 100 ปี 2 ต้นเหลือแต่ตอ และพบหลุมพอแปรรูป 178 แผ่น จนท.เร่งล่าใครอยู่เบื้องหลัง เผยเป็นป่าที่มีไม้หลุมพอสมบูรณ์ที่สุดในประเทศไทย

เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่สงขลา 6 (สะบ้าย้อย) ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสันกาลาคีรี ตำรวจสภ.สะบ้าย้อย และทหารกอ.รมน.จ.สงขลา เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาแดน เทือกเขาสันกาลาคีรี หมู่ 4 บ้านน้ำเชี่ยว ต.เขาแดง อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ซึ่งกำลังจะเตรียมประกาศเป็นเขตอุทยานแห่งชาติ หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีการเข้าไปลักลอบตัดไม้และแปรรูปในป่าลึกบนภูเขา

จากการตรวจสอบพบต้นหลุมพอซึ่งเป็นไม้ป่าหากยากถูกตัดโค่นเหลือแต่ตอจำนวน 2 ต้น ขนาดวงรอบ 3 เมตร 1 ต้นความยาว 25 เมตร อายุมากกว่า 100 ปี และต้นที่ 2 วงรอบ 2 เมตร ความยาว 15 เมตร  อายุประมาณ 60 ปี

นอกจากนี้ยังพบไม้หลุมพอจากทั้ง2 ต้นที่ถูกแปรรูปเป็นแผ่นขนาดต่างๆเสร็จแล้วจำนวน 178 แผ่น ที่รอการเคลื่อนย้าย และบริเวณเดียวกันยังมีกระท่อมปลูกไว้อีก1 หลัง พร้อมเครื่องยังชีพเช่นเตาแก๊ส หม้อข้าว เครื่องทำครัว และเสื้อผ้า ซึ่งใช้เป็นที่พักชั่วคราวระหว่างการขึ้นมาตัดโค่นต้นไม้และแปรรูป แต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิดแต่อย่างใด โดยคาดว่าจะหลบหนีลงจากเขาไปก่อนที่จะเจ้าหน้าที่จะมาถึง

เจ้าหน้าที่จึงยึดไม้ทั้งหมดไว้เป็นของกลางและนำเครื่องใช้บางส่วนมาตรวจดีเอ็นเอ และนายนิ้วมือไว้เป็นหลักฐานและจะเร่งสืบสวนหาตัวผู้กกระทำผิดมาดำเนินคดีต่อไปเบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งขึ้นมาลักลอบตัดไม้เพื่อนำไปสร้างที่อยู่อาศัย เนื่องจากทราบพื้นที่บริเวณนี้เป็นอย่างดีว่าจุดไหนมีต้นไม้หายากหลงเหลืออยู่

เจ้าหน้าที่ป่าไม้เผยว่าป่าบริเวณนี้มีไม้หลุมพอที่สมบูรณ์ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเพิ่มความเข้มงวดในการป้องกันการถูกลักลอบตัดและดำเนินการกับผู้ทำผิดตามกฏหมายอย่างเด็ดขาด.

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สงขลา