ผบ.ฉก.นราฯ ตรวจจุดเสี่ยงน้ำท่วมแนวชายแดนโก-ลก ย้ำเฝ้าระวัง หากฉุกเฉินพร้อมอพยพราษฎร

0
414

เมื่อ 10.00 น.วันที่ 7 ธ.ค.ที่ศูนย์ปฏิบัติการร่วม อ.สุไหงโก-ลก เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส พล.ต.สมดุลย์ เอี่ยมเอก ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของ อ.สุไหงโก-ลก ได้แก่ นายเชาวลิต สิทธิฤทธิ์ ปลัดอำเภอสุไหงโก-ลก ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการร่วมอำเภอสุไหงโก-ลก

พ.ท.ปฐพี พุทธผล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 30 พ.ต.อ.ศุภกร พึ่งรศ ผกก.สภ.สุไหงโก-ลก เพื่อรับฟังสถานการณ์น้ำในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก ซึ่งทุกปีที่ผ่านมาชุมชนที่เกิดสถานการณ์น้ำท่วมสูง จำนวน 7 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนหัวสะพาน ท่าประปา กอไผ่ ท่าโรงเลื่อย ท่าเจ๊ะกาเซ็ม ท่าชมพู่ และท่าบือเร็ง โดยในขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำสุไหงโก-ลกเริ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเกิดสภาวะฝนตกติดต่อกันเป็นเวลากว่า 1 สัปดาห์ แต่ยังไม่ล้นตลิ่ง
ทั้งนี้ พล.ต.สมดุลย์ ผบ.ฉก.นราธิวาส ได้เน้นย้ำและสั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมในการที่จะรับมือกับสถานการณ์น้ำ และหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน สามารถที่จะเข้าไปอพยพราษฎรในทุกพื้นที่ได้อย่างทันท่วงทีอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อความปลอดภัยของประชาชนทุกคนและไม่เฉพาะ อ.สุไหงโก-ลกเท่านั้น แต่รวมถึงอีก 12 อำเภอของ จ.นราธิวาสเช่นกัน
ต่อจากนั้น พล.ต.สมดุลย์ ผบ.ฉก.นราธิวาสได้เดินทางพร้อมคณะไปตรวจดูสถานการณ์น้ำที่ชุมชนท่าประปา ติดแนวพรมแดนกับประเทศมาเลเซีย ซึ่งระดับน้ำยังคงต่ำกว่าตลิ่งประมาณ -0.83 มิลลิเมตร โดยชาวบ้านละแวกนั้นกล่าวว่า ปรกติทุกปีระดับน้ำจะล้นตลิ่งและท่วมสูงประมาณกว่า 3 เมตร และทุกคนเคยชินกับการต้องเตรียมพร้อมในการอพยพอยู่แล้ว โดยทุกครั้งจะมีเจ้าหน้าที่มาคอยให้ความช่วยเหลือ ไปยังศูนย์อพยพชั่วคราวโรงเรียนเทศบาล 1 และโรงเรียนเทศบาล 4


สำหรับปริมาณน้ำฝนล่าสุดของ จ.นราธิวาสในวันที่ 6 ธค.2561 พบว่า อ.ระแงะสูงสุดอยู่ที่ 59.6 มิลลิเมตร รองลงมาคือ อ.เจาะไอร้อง 50.6 และ อ.ตากใบ 50.4 ส่วน อ.สุไหงโก-ลก ปริมาณน้ำฝนอยู่ที่ 40.6 โดยหลายอำเภอของ จ.นราธิวาสในวันนี้ฝนได้ทิ้งช่วงลงบ้างเล็กน้อยแต่ท้องฟ้ายังปกคลุมไปด้วยเมฆฝน ทางด้านโครงการชลประทานนราธิวาสได้ส่งหนังสือแจ้งเตือนภัยลุ่มแม่น้ำโก-ลก ฉบับที่ 3 ไปยังทุกหน่วยงานในพื้นที่ โดยคาดว่าระดับน้ำที่สะพานลันตู อ.สุไหงโก-ลก จะเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบัน หากยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่องอีก
โดย จ.นราธิวาสได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ อ.สุไหงปาดีและประชาชนที่อยู่บริเวณริมแม่น้ำโก-ลก ตั้งแต่อำเภอแว้งลงมา ในเขต อ.สุไหงโก-ลก อ.ตากใบ ให้เฝ้าระวังเตรียมรับมือน้ำที่อาจจสูงขึ้นจนล้นตลิ่ง และเกิดน้ำท่วมขังและน้ำป่าไหลหลากได้
ภาพ/ข่าว สัญฐิติ ขอจิตต์เมตต์ ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.นราธิวาส