ตลาดเมืองใหม่ยะลา ขานรับวันสิ่งแวดล้อมโลก รณรงค์ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก

0
771

สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดยะลา ร่วมกับจังหวัดยะลา และเทศบาลนครยะลา จัดกิจกรรมรณรงค์ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก ภายใต้โครงการทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม และกิจกรรมเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย
เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม ที่ตลาดเมืองใหม่ เทศบาลนครยะลา ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา นายยิมะ มะกาเจ รองว่าผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้เป็นประธานเปิดจัดกิจกรรมรณรงค์ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก ภายใต้โครงการทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม และกิจกรรมเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย โดยมีนายปรีชา โตมี ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดยะลา พร้อมคณะร่วมเดินประชาสัมพันธ์และรณรงค์

นอกจากนี้ ยังมีการเก็บพลาสติกสำหรับผู้ค้าและผู้ซื้อในตลาดสดจากเจ้าหน้าที่เทศบาลนครยะลาและเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดยะลา เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนอีกด้วย
นายปรีชา โตมี ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดยะลา เปิดเผยว่าถุงพลาสติกเป็นบรรจุภัณฑ์ที่นิยมใช้สูงมาก เนื่องจากสะดวกสบาย น้ำหนักเบา และราคาถูก ถุงพลาสติกเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ถูกใช้งานในระยะเวลาสั้นมาก แต่ใช้ระยะเวลาในการย่อยสลายได้ยาวนานมาก จึงมีปริมาณขยะถุงพลาสติกสะสมและตกค้างเป็นจำนวนมาก ข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษระบุว่า มีปริมาณขยะที่เกิดขึ้นทั้งหมดในปี 2560 จำนวน 27.4 ล้านตัน และมีการประมาณการว่าเป็นขยะพลาสติก จำนวนร้อยละ 12 ของปริมาณขยะที่เกิดขึ้นทั้งหมด หรือประมาณ 2 ล้านตัน แต่มีการนำขยะพลาสติกกลับไปใช้ประโยชน์เฉลี่ยเพียง 0.5 ล้านตัน อีก 1.5 ล้านตัน ถูกนำไปกำจัดและบางส่วนตกค้างในสิ่งแวดล้อม ขยะพลาสติกที่ไม่ได้นำกลับเข้าสู่ระบบการรีไซเคิลส่วนใหญ่เป็นเศษขยะถุงพลาสติกที่ปนเปื้อน อาทิ ถุงร้อน ถุงเย็นบรรจุอาหาร ถุงหูหิ้ว (ประมาณ 80 % หรือ ประมาณ 1.2 ล้านตัน) ขยะจากพลาสติกเหล่านี้ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน และคุณภาพสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนอีกด้วย


นายปรีชา ยังเปิเผยอีกว่าจากการศึกษาของกรมควบคุมมลพิษ ร่วมกับ สถาบันพลาสติก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พบว่า ในปี 2559 มีปริมาณการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วในประเทศไทย จำนวน 45,000 ล้านใบ/ปี ในจำนวนนี้กระจายไปสู่ผู้ใช้ 3 กลุ่มหลัก คือ
ตลาดสดเทศบาล และเอกชน/แผงลอย/อื่นๆ จำนวนร้อยละ 40 หรือ ประมาณ 18,000 ล้านใบ ร้านขายของชำ ประมาณ 400,000 แห่ง จำนวนร้อยละ 30 หรือ ประมาณ 13,500 ล้านใบ ห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อ จ้านวน 16,330 แห่ง จำนวนร้อยละ 30 หรือ ประมาณ 13,500 ล้านใบ

ภาพ/ข่าว มูกะตา หะไร ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.ยะลา