รู้ตัวมือยิง กำนันตาเน๊าะปูเต๊ะ หลัง DNA ตรงตัว “มูฮำหมัด หะยีสาเมาะ” ผตห.เผารถทัวร์เบตง ด้าน ผบช.9 สั่งด่วน 6 ข้อ รปภ.สูงสุด

0
4629

รู้ตัวมือยิง กำนันตาเน๊าะปูเต๊ะ หลัง DNA ตรงตัว “มูฮำหมัด หะยีสาเมาะ” ผตห.เผารถทัวร์เบตง ด้าน ผบช.9 สั่งด่วน 6 ข้อ รปภ.สูงสุด

วันที่ 1 ธ.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า เหตุคนร้ายลอบยิงกำนันมือดีของรัฐจนเสียชีวิตอย่างโหดเหี้ยมเหตุเกิดขึ้นเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่นายดุลลาเต๊ะ ยายา อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 3 ม.3 ต.ตาเน๊าะปูเต๊ะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา กำนันตำบลตาเนาะปูเต๊ะ และยังดำรงตำแหน่งประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.บันนังสตา จ.ยะลา ได้ขับขี่รถ จยย.ยี่ห้อยามาฮ่า รุ่นฟีลาโน่ สีเหลือง ทะเบียน 1 กช 1166 ยะลา กลับจากละหมาดที่มัสยิด เพื่อกลับบ้านพัก เมื่อถึงที่เกิดเหตุ ได้มีคนร้าย จำนวน 2 คน ขับขี่รถ จยย.ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ สีดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ใช้อาวุธปืน AK 47 กราดยิงใส่นายดุลลาเต๊ะ กระสุนถูกนายดุลลาเต๊ะ บริเวณศรีษะ, ท้องด้านซ้าย,แขนซ้าย และข้อมือขวา ได้รับบาดเจ็บสาหัส ชาวบ้านได้นำตัวส่ง รพ.บันนังสตา เพื่อให้แพทย์ช่วยชีวิต แต่กระสุนปืนได้ถูกจุดสำคัญทำให้ทนพิษบาดแผลไม่ไหวกระทั่งเสียชีวิตในเวลาต่อมา

และหลังจากคนร้ายก่อเหตุจึงได้เร่งเครื่องหลบหนี ระหว่างนั้น ร.ต.อ.นิพนธ์ อ่อนรัตน์ หัวหน้าชุดปฏิบัติการเดลต้า กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 พร้อมพวกรวม 6 นาย ขับรถยนต์ของทางราชการ ลาดตระเวนเส้นทางมาประสบเหตุ ได้ไล่ติดตามคนร้าย เมื่อถึงบริเวณที่เกิดเหตุ คนร้ายได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่ เจ้าหน้าที่และได้ยิงตอบโต้ และเกิดปะทะกันขึ้นคนร้ายพยายามเร่งเครื่องหลบหนี และได้ทิ้งรถ จยย.เป็นเหตุให้คนร้ายเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ จำนวน 1 คน ทราบชื่อภายหลังคือนายอาบะห์ ดีสะเอะ อายุ 30 ปี ตรวจยึดรถ จยย.ของคนร้าย จำนวน 1 คัน ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ สีดำ ทะเบียน 1 กฉ 7338 ปัตตานี ส่วนคนร้ายอีกคนถูกยิงได้รับบาดเจ็บหลบหนีไป 

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจพิสูจน์หลักฐานในที่เกิดเหตุ พร้อมทั้งตรวจ DNA จากพยานหลักฐานที่มีอยู่ในที่เกิดเหตุ จึงทำให้ทราบว่า คนร้ายที่ได้รับบาดเจ็บและหลบหนีไปคือนายมูฮำหมัด หะยีสาเมาะ อายุ 35 ปี โดยนายมูฮำหมัด หะยีสาเมาะ มีหมายจับคดีวางเพลิงเผารถทัวร์เบตง-กรุงเทพ เมื่อ 17 ธ.ค.2560 เหตุเกิด ถนนสาย 410 ม.5 ต.กาโสด อ.บันนังสตา จ.ยะลา

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เชื่อว่า กลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุ นำโดยนายมูฮำหมัด หะยีสาเมาะ บุคคลที่หลบหนี และนายอาบะห์ ดีสะเอะ คนร้ายที่เสียชีวิต เป็นกลุ่มแนวร่วมระดับปฏิบัติการที่เคลื่อนไหวก่อเหตุอยู่ในพื้นที่ อ.บันนังสตา และ อ.กรงปินัง จ.ยะลา โดยทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้ขอความร่วมมือไปยังประชาชนในพื้นที่ หากพบบุคคลต้องสงสัย ที่เข้ารับบริการตามสถานพยาบาล หรือ มีกลุ่มบุคคลต้องสงสัยแอบแฝงเข้าไปในหมู่บ้าน ชุมชน ขอให้แจ้งเบาะแสไปยังหน่วยเจ้าหน้าที่ใกล้เคียง เพื่อทำการเข้าติดตามตรวจสอบ อีกทั้งการให้ที่พักพิงแก่กลุ่มคนร้ายยังมีความผิดในข้อหาร่วมกันเป็นกบฏ อั่งยี่ ซ่องโจร หากเจ้าหน้าที่พบเห็นหรือถูกจับกุม ก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายด้วยเช่นกัน

ด้าน พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภาค 9 ได้สั่งการในที่ประชุมการติดตามสถานการณ์เหตุการณ์ความไม่สงบ
1. ให้ ชป.ลว.เส้นทางปรับเปลี่ยนเวลาการออก ลว.หลีกเลี่ยงการปฏิบัติการซ้ำๆ
2.กำชับให้ตรวจท่อลอด รอยต่อสะพาน ในพื้นที่รับผิดชอบเพื่อป้องกันเหตุ
3.ให้กำลังพลทุกหน่วยปฏิบัติตามนโยบายแม่ทัพภาคที่ 4 เรื่อง ให้กำลังพลหลีกเลี่ยงการเดินเที่ยวหรือซื้อของตามตลาดนัด หากหน่วยใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามจะถือว่าเป็นความประมาทของกำลังพลไม่มีสิทธิรับความช่วยเหลือจากทางราชการในกรณีฝ่าฝืนดังกล่าว
4.แจ้งเตือนในพื้นที่ อ.สุไหงปาดี ผกร.ขนอาวุธเข้ามาในพื้นที่ให้ตรวจสอบอย่างเข้มงวด
5.แจ้งเหตุ ผกร.จะก่อเหตุบนถนนในเส้นทางถนนสาย 410 ให้เฝ้าระวังถึงวันที่ 7 ธ.ค.61
6.แจ้งเตือน ความเคลื่อนไหวของ  ผกร. เตรียมก่อเหตุในพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ปรากฎตามแผนที่ก่อเหตุท้ายนี้ และแจ้งเตือนใน พ.ท.จุดตรวจจุดสกัด ให้ระวังตรวจสอบ รถ จยย.หายเพื่อก่อเหตุคาร์บอม


ขณะที่เหตุร้ายรายวัน ล่าสุด ตำรวจ สภ.ห้วยปลิง อ.เทพา จ.สงขลา ได้รับแจ้งเหตุคนร้าย 2 คน ใช้ รถ จยย.ฮอนด้าเวฟไอ สีดำไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ใช้อาวุธปืนสั้น ไม่ทราบชนิดและขนาด จี้ชิงทรัพย์ คนรับซื้อน้ำยางได้เงินสดยังไม่ทราบจำนวน น่าจะหลบหนีไปทางสะบ้าย้อย หรือ นาทวี.. !!!!!!!

ภาพ/ข่าว มุกะตา หะไร ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ยะลา