ณ ริมเขื่อนท่าพระยาสาย ถนนพิชิตบำรุง อ.เมือง จ.นราธิวาส นายก่อพงษ์ โกมลรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานเปิดงานสืบสานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 61 โดยมีผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวีดนราธิวาส คณะกรรมการเหล่ากาชาด หัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองนราธิวาส หัวหน้ากองกำลัง ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง นักเรียน นักศึกษาและประชาชนมาร่วมงานกันอย่างคึกคัก


นายธนาวิทย์ ไชยานุพงศ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนราธิวาส กล่าวว่า ประเพณีลอยกระทง ได้กำหนดจัดในทุกพื้นที่ทั่วประเทศในวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณที่มีชุมชนต่างๆที่ติดอยู่กับแม่น้ำ ลำคลอง หรือแหล่งน้ำต่างๆ ซึ่งแต่ละพื้นที่ก็จะมีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจแตกต่างกัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงความสำนึกบุญคุณของน้ำที่ได้นำมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน รวมทั้งขอขมาลาโทษ ในการทำให้แหล่งน้ำไม่สะอาด บูชารอยพระพุทธบาท และบูชาเทพเจ้าตามคติความเชื่อ รักษาขนบธรรมเนียมของไทยไว้มิให้สูญหายไปตามกาลเวลาและรู้ถึงคุณค่าของน้ำหรือแม่น้ำลำคลอง อันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตของชาวไทย ตั้งแต่ครั้งโบราณ

ดังนั้น เพื่อเป็นการสืบสานและอนุรักษ์สืบทอดประเพณีลอยกระทงให้คงอยู่สืบไป และเสริมสัมพันธภาพระหว่างหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และชุมชน เทศบาลเมืองนราธิวาส จึงได้จัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2561 โดยมีกิจกรรมต่างๆมากมาย เช่น .การประกวดกระทงใหญ่ ซึ่งมีการเข้าร่วมประกวด จำนวน 16 กระทง ,การประกวดกระทงประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติ นักเรียนระดับประถมศึกษา เข้าประกวด จำนวน 10 ทีม ,การประกวดนางนพมาศ มีผู้เข้าประกวด จำนวน 20 คน ,การแสดงศิลปวัฒนธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 , การสาธิตวิถีไทย ชมและชิมอาหารพื้นบ้าน พิธีขอขมาพระแม่คงคาและลอยกระทง
สำหรับงานประเพณีลอยกระทงในปีนี้ มีกลุ่มแม่บ้านที่เป็นชาวไทยมุสลิมรวมตัวกันนำขนมมลายูโบราณวางให้ประชาชนที่มาร่วมงานลอยกระทงได้ร่วมกันชิมและสัมผัสรสชาติขนมมลายูโบราณแท้ที่อยู่คู่กับชาวมุสลิมมายาวนานที่อนุรักษ์และมีการสืบทอดกันมาจากพี่น้องมุสลิมในพื้นที่มากกว่า 100 ปีด้วย


สำหรับชาวบ้านที่มีความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตกระทงจากวัสดุธรรมชาตินั้น ได้รับความชื่นชอบจากประชาชนที่มาหาซื้อกระทงมากที่สุด คือ กระทงที่ทำมาจากขนมปัง ซึ่งนอกจากจะทำให้ปลาได้กินเป็นอาหารแล้ว ยังจะทำให้การย่อยสลายในแม่น้ำได้เร็วกว่าวัสดุที่ทำมาจากดอกไม้และใบไม้ชนิดอื่นตระการตา

ภาพ/ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร บก.@ชายแดนใต้จ.นราธิวาส