กองกำลังไม่ทราบฝ่าย แขวนป้ายผ้าลวงเจ้าหน้าที่!! เมื่อดึงป้ายผ้า ระเบิดดังบึ้มสนั่น แต่โชคดีไร้เจ็บ

0
434

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเช้าวันที่ 22 พ.ย.   พ.ต.อ.สิทธิพงษ์ หัสรังสี ผกก.สภ.แว้ง จ.นราธิวาส พ.อ.ภาณุมาศ คล้ายมงคล ผบ.ฉก.ทพ.11 เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด ตชด.446 และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารฝ่ายปกครองจำนวนหนึ่ง รุดเดินทางไปตรวจสอบที่บริเวณเนินดินริมถนนบายพาสสายสุไหงโก-ลก – บูเก๊ะตา ช่วงบริเวณ ม.1 บ้านตอออ ต.กายูคละ อ.แว้ง ซึ่งเป็นจุดที่คนร้ายได้แฝงตัวนำป้ายผ้าสีขาว ขนาด 1 คูณ 2 เมตร จำนวน 1 ผืน เขียนข้อความภาษาไทยด้วยหมึกสีแดงมีใจความว่า ชาวมาลายูปัตตานีต้องการเอกราช ลงท้ายPATAIN MERDIKA และป้ายผ้าขนาด 8 คูณ 16 นิ้ว จำนวน 8 ผืน เขียนข้อความด้วยหมึกสีแดง ใจความว่า PATANi เอกราช  ไปปักไว้ และได้เกิดระเบิดขึ้นในช่วงคืนที่ผ่านมา เวลา 03.00 น. หลังจากเจ้าหน้าที่ทหารพรานกรมทหารพรานที่ 11 ได้เดินลาดตระเวนไปตรวจสอบพบ

พร้อมทั้งได้ดึงป้ายผ้าดังกล่าวเพื่อเก็บไว้ แต่โชคดีไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ
เมื่อถึงที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ชุด อี.โอ.ดี. ได้เปิดเครื่องตัดสัญญาณรบกวนวงจรโทรศัพท์มือถือและวิทยุสื่อสาร พร้อมใส่เสื้อสูตรบอมบ์เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุด้วยความระมัดระวัง  และพบว่าจุดที่เกิดระเบิดขึ้นมีหลุมลึก 1 เมตร กว้าง 1.20 เมตร ซึ่งมีซากเศษชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิกนิก หนัก 20 ก.ก. จุดชนวนแบบอัตโนมัติที่ใช้ระบบดึงและสัมผัส ที่คนร้ายได้นำไปพวงต่อกับปลายเชือกของป้ายผ้า ตกกระจายเกลื่อนพงหญ้ารกทึบและบริเวณริมถนนจำนวนหนึ่ง และเมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบจนละเอียดและปลอดภัยแล้ว จึงได้พากันเก็บป้ายผ้าที่ปักแขวนไว้เนินดินริมถนน  พร้อมด้วยซากเศษชิ้นส่วนของวัตถุพยานไว้เป็นหลักฐาน แล้วยังพบว่าคนร้ายได้ใช้สีสเปร์สีแดงพ่นข้อความ PATAIN ไว้กลางถนนบริเวณจุดเกิดเหตุ


จากการสอบสวนทราบว่า ในช่วงคืนที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารพรานจำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ กำลังเดินลาดตระเวนตรวจสอบความเรียบร้อยเส้นทางพื้นที่รับผิดชอบ ได้พบเห็นป้ายผ้าที่คนร้ายได้ปักแขวนไว้บริเวณเนินดินริมถนน จึงได้ประสานผู้ใหญ่บ้านและประชาชน ที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว และได้มีการพูดคุยและคาดว่าคนร้ายน่าจะแฝงตัวนำมาปักและแขวนไว้ในช่วงเวลา ประมาณ 02.00 น.ของวันเดียวกันนี้ เจ้าหน้าที่ทหารจึงได้ตัดสินใจเดินตรวจสอบจุดเกิดเหตุด้วยความระมัดระวัง และพบว่าบริเวณผิวเนินดินโดยภาพรวมไม่มีสิ่งใดปกติ จึงได้ตัดสินใจดึงปลายเชือกของป้ายผ้า 1 ใน จำนวน 9 ผืน ที่ฝังลงไปในดิน และได้เกิดระเบิดขึ้น แต่โชคดีที่เนินดินได้ซับอนุภาพของแรงระเบิดให้เบาบางลง ประกอบกับอนุภาพการทำลายล้างของระเบิดได้หักเหเข้าไปในป่ารกทึบริมถนน จึงทำให้เจ้าหน้าที่ทหารไม่ได้รับอันตายใดๆ


โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นฝีมือการกระทำของสมาชิกแนวร่วมกลุ่มผู้ไม่หวังดี ที่แฝงตัวเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่จุดเกิดเหตุ ซึ่งได้มีการวางแผนเพื่อดักสังหารเจ้าหน้าที่ขณะเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุดังกล่าว

ภาพ/ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร บก.@ชายแดนใต้จ.นราธิวาส