“ตู่” จตุพร นำทัพ “พรรคเพื่อชาติ” ลุยเปิดตัว 3 จชต. นราธิวาส ด่านแรกวันนี้

0
1722

“ตู่” จตุพร นำทัพ “พรรคเพื่อชาติ” ลุยเปิดตัว 3 จชต. นราธิวาส ด่านแรกวันนี้

นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตประธาน นปช.หรือ กลุ่มเสื้อแดง และคณะ จำนวน 8 คน ที่ร่วมต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตย อาทิ นายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์ อดีตโฆษก นปช. เจ๋ง ดอกจิก นายวีระพงษ์ สังข์ทอง ในฐานะผู้ให้การสนับสนุนพรรคเพื่อชาติ ได้ร่วมเดินทางมาพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งก่อนที่จะเดินทางมา จ.นราธิวาสนั้น ได้มีการพบปะกับพี่น้องประชาชนชาวไทยพุทธและมุสลิม ที่เดินทางมาสมาชิกเป็นสมาชิกของพรรคเพื่อไทย ในการโหวตหาตัวแทนพรรคเพื่อไทยที่จังหวัดยะลา

โดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตประธาน นปช.และคณะ ได้เดินทางมาพบปะพี่น้องประชาชนที่เดินทางมาสมัครเป็นสมาชิกของพรรค ณ พีบดินทร์สเตเดี้ยม ซึ่งตั้งอยู่ ต.บางนาค อ.เมืองนราธิวาส เมื่อคณะเดินทางมาถึงนายจตุพร และคณะ ได้รับการต้อนรับจากสมาชิกของพรรคเพื่อชาติ ด้วยความอบอุ่นโดยการมีมอบดอกกุหลาบสีแดง พร้อมทั้งมีการเดินทักทายด้วยความเป็นกันเอง

ก่อนที่จะเข้าพิธีการนั้น น.ส.เกศปรียา แก้วแสนเมือง อดีตผู้ประกาศข่าวสปริงนิวส์ ได้ถือโอกาสแนะนำตัวกับสมาชิกของพรรค และแนะนำตัวนายจตุพร และคณะให้สมาชิกพรรคเพื่อชาติได้รับทราบ ในการรับเป็นพิธีกรของพรรคเพื่อชาติ ก่อนที่จะให้คณะที่ติดตามนายจตุพรได้ขึ้นกล่าวปราศรัยพบปะกับสมาชิกของพรรคทีละคน โดยภาพรวม ทุกคนต่างพรรนาถึงการต่อสู้เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยกับนายจตุพร แบบเคียงบ่าเคียงไหล่ ซึ่งเป็นอุดมการณ์ร่วมกันที่จะรวมพลังในการแก้ไขปัญหาของบ้านเมือง โดยใช้หลักประชาธิปไตย ในการรับฟังเสียงสะท้อนซึ่งมีทั้งเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย แต่เราก็สามารถหาทางออกของปัญหาร่วมกันได้ ซึ่งเป็นนโยบายของพรรคเพื่อชาติที่เราจะมาเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาบ้านเมืองร่วมกัน

ซึ่งนายจตุพร อดีตประธาน นปช.ได้กล่าวปราศรัยเป็นคนสุดท้าย และได้เหลือบไปเห็นนายอนุพงศ์ พันธชยางกูร อดีตกำนันโต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ที่ได้รู้จักในขณะถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำ ในฐานะตกเป็นผู้ต้องหาคดีหมิ่นประมาท ขณะที่ต่อสู้ในคดีปล้นปืนเมื่อปี 2447 ที่ได้เดินทางมาพบนายจตุพร และคณะเป็นการส่วนตัว ทำให้สมาชิกพรรคเพื่อชาติต่างพากันตบมือ โดยนายจตุพร ได้มีการทักทายเล็กน้อยในฐานะเพื่อนเก่า ก่อนที่นายจตุพร จะปราศรัยกับสมาชิกของพรรคเพื่อชาติ โดยภาพรวมพอสรุปใจความได้ว่า บ้านเมืองเรามีการแก้ไขปัญหาที่ค่อยข้างแปลกในทุกเรื่อง อาทิ ถ้าเป็นเรื่องของความรุนแรงต้องรอให้มีการสูญเสียก่อนจึงจะมาแก้ไขปัญหา ไม่ใช่แก้ปัญหาก่อนที่จะมีความสูญเสีย ตนไม่ต้องการที่จะพูดมากและก่อให้เกิดความแตกแยก แต่ที่พูดมาตลอดทุกปัญหาเพื่อให้นำไปแก้ไข เพราะมีจุดยืนสำหรับเรื่องประชาธิปไตย แม้ความคิดจะไม่ตรงกันแต่เมื่อรับฟังทุกปัญหา ที่สามารถที่จะบรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งการที่ตนเดินทางมาพบปะสมาชิกของพรรคเพื่อชาติในครั้งนี้ตนก็ได้พบกับเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคง และได้พูดคุยก่อนที่จะปราศรัย ว่าในวันนี้มาพูดคุยไม่ได้ใส่ร้ายใคร แต่มาพูดให้พี่น้องประชาชนได้มีความเชื่อมั่นกับพรรคเพื่อชาติ ที่จะสามารถเป็นปากเป็นเสียงให้กับประชาชนได้อย่างแท้จริง โดยคำนึงเรื่องประชาธิปไตยเป็นอันดับแรกแล้วความเป็นอยู่ของประชาชนจะตามมา          และก่อนที่นายจตุพร และคณะ จะเดินทางไปพบปะสมาชิกพรรคเพื่อชาติที่ จ.ปัตตานี นายจตุพร เปิดเผยว่า การอนุญาตให้พรรคการเมืองหาผู้สมัครจนถึงวันสมัครรับเลือกตั้งนั้น หมายถึงว่าการสังกัดพรรค 90 วัน คำสั่งนี้ไม่มีจริงใช่หรือไม่ เพราะถ้าเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ.62 ถ้ายังมี 90 วัน สมาชิกพรรคแต่ละคนที่จะสมัครรับเลือกตั้งก่อนวันที่26 เดือนนี้ แต่คำสั่งดังกล่าวยังมีข้อสงสัยว่า เรื่อง 90 วันนั้นยังไม่มีต่อไปใช่หรือไม่ เพราะถ้ามีอยู่ก็ไม่มีคำสั่ง อยากจะให้กกต.อธิบายให้ชัดเจน ว่า 90 วันนี้ยกเลิกและสามารถซื้อขายในตลาดการเมืองเหมือนในอดีตอย่างที่ผมได้ประกาศว่า รัฐใดหรือรัฐบาลรักษาการใดในอดีตนั้นที่ใช้อำนาจรัฐมากเท่าไร ผลการเลือกตั้งยิ่งพ่ายแพ้มากเท่านั้น เพราะฉะนั้น ณ วันนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ การทำให้การเลือกตั้งสุจริตและเที่ยงธรรมเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ไม่ว่าผลลัพธ์ออกมาอย่างไรประชาชนจะได้มีความสบายใจ กกต.จะต้องช่วยสร้างบรรยากาศ ให้การเลือกตั้งคลี่คลายปัญหาชาติ.

ภาพ/ข่าว แวดาโอะ หะไร บก.@ชายแดนใต้ จ.นราธิวาส