แฝงตัวบุกจับเรือเวียดนาม 2 ลำ ลูกเรือ 15 คน (ชมคลิป)

0
1502

แฝงตัวบุกจับเรือเวียดนาม 2 ลำ ลูกเรือ 15 คน

ชุดเฉพาะกิจสนธิกำลังนำเรือโพไซดอล ซึ่งเป็นเรือเฉพาะกิจที่ออกไปปฎิบัติการกลางทะเลแฝงตัวเป็นเรือประมง สามารถจับกุมเรือประมงเวียดนามที่รุกล้ำน่านน้ำเข้ามาทำการประมงในน่านน้ำไทยได้อย่างต่อเนื่อง วันนี้จับได้อีก 2 ลำ ลูกเรือ 15 คน นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสงขลาดำเนินคดี

วันนี้ ที่ 20 พฤศจิกายน  เรือโพไซดอล ซึ่งเป็นเรือเฉพาะกิจที่ออกไปปฎิบัติการกลางทะเล ได้ควบคุมเรือประมงเวียดนาม จำนวน 2 ลำ พร้อมลูกเรือ 15 คน เดินทางเข้ามาจอดลอยลำอยู่กลางทะเลบริเวณหน้าศูนย์การแจ้งเข้า-ออกเรือประมงจังหวัดสงขลา (PIPO) หลังจากได้รับแจ้งจากเรือประมงไทยว่ามีเรือประมงต่างชาติเข้ามาลักลอบทำการประมงในพื้นที่กลางทะเลอ่าวไทย ได้เดินทางไปทำการตรวจสอบและจับกุมห่างจากฝั่งจังหวัดสงขลา ประมาณ 100ไมล์ทะเล พบเรือประมง 2 ลำ กำลังทำการประมงจับสัตว์น้ำอยู่  เป็นเรือประมงอวนลากเวียดนาม จำนวน 2 ลำ พร้อมลูกเรือ 15 คน จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจและจับกุมโดยเรือประมงอวนลากเวียดนามทั้ง 2 ลำ ออกมาทำการประมงจากเมืองเบนแต ประเทศเวียดนามและรุกล้ำเข้ามาในเขตการประมงของประเทศไทย  จึงได้ควบคุมเรือทั้งสองลำเข้าฝั่งเพื่อตรวจสอบโดยรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

เจ้าหน้าที่ได้นำลูกเรือทั้ง 15 คน ถ่ายลงเรือประมงเวียดนามนำขึ้นฝั่ง ควบคุมไว้ที่ศูนย์(PIPO) จังหวัดสงขลา โดยมีการสอบปากคำลูกเรือในเบื้องต้นผ่านทางล่าม เพื่อทำประวัติก่อนที่จะส่งให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองสงขลาดำเนินคดีตามกฏหมายไทยต่อไป

โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า  1.ใช้เรือที่มีสัญชาติต่างประเทศลักลอบทำการประมงในเขตการประมงไทยโดยมิได้รับอนุญาต  2.เป็นบุคคลตนต่างด้าวร่วมกันทำหน้าที่เป็นลูกเรือลักลอบทำการประมงในเขตการประมงไทยโดยมิได้รับอนุญาต 3.ซึ่งฝ่าฝืน พ.ร.บ.ว่าด้วยสิทธิการประมงในเขตการประมงไทย พ.ศ.2482 มาตรา 7(1) และ 5 ทวิ   4.ร่วมกันใช้เรือประมงไร้สัญชาติทำการประมงในเขตน่านน้ำไทย ซึ่งฝ่าฝืน พ.ร.ก.การประมง พ.ศ. 2558 มาตรา 10

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สงขลา