กยท.จ.ยะลา มอบแล้วเงินประกันภัย เกษตรกรชาวสวนยางเสียชีวิต รายละสามหมื่นบาท

0
997

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า. ที่สำนักงานการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดยะลา นายสุรชัย บุญวรรโณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต ด้านควบคุมและติดตาม รักษาการแทนผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทยเขตภาคใต้ตอนล่าง ลงพื้นที่จังหวัดยะลา เพื่อมอบเงินสินไหมทดแทนให้กับเกษตรกรชาวสวนยางที่เสียชีวิต จำนวน 6 รายๆละ 30,000.- บาท

  เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดงานศพ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสวัสดิการที่มอบให้กับเกษตรกรชาวสวนยาง ของการยางแห่งประเทศไทย ตาม พรบ การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 มาตรา 49(5) จำนวนไม่เกินร้อยละ 7 เป็นค่าใช้จ่ายในการจัดสวัสดิการเพื่อเกษตรกรชาวสวนยาง ซึ่งครั้งนี้ก็เป็นครั้งแรกที่มีการมอบเงินค่าสินไหมทดแทนให้กับทายาทเกษตรกรชาวสวนยาง ตั้งแต่วันเริ่มทำประกันภัย เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2561
นายสุรชัย บุญวรรโณ เปิดเผยว่า ทาง กยท. ได้จัดสรรงบประมาณ 49 (5) จำนวน กว่า 120 กว่าล้านบาท ให้กับเกษตรกรชาวสวนยางจำนวน 1,361,398 รายทั่วประเทศ ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดสวัสดิการเพื่อเกษตรกรชาวสวนยาง ตามพระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 จัดทำประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่ม TPB โดย บริษัท ไทยไพบูลย์ ประกันภัย จำกัด (มหาชน) โดย กยท. ดำเนินการจัดทำกรมธรรม์ประกันภัยแบบกลุ่ม ให้ความคุ้มครองแก่เกษตรกรชาว สวนยางเกษตรชาวสวนยางของ กยท. ที่ขึ้นทะเบียนภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2561 โดยให้ความคุ้มครองสำหรับความสูญเสียหรือบาดเจ็บอันมีสาเหตุมาจากอุบัติเหตุ ปัจจัยภายนอกร่างกาย ส่งผลทำให้เสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวรอย่างสิ้นเชิง และให้ความคุ้มครองตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 16.30 น. ของวันที่ 15 สิงหาคม 2561 ถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2561 เวลา 16.30 น. โดยมีการคุ้มครองดังนี้คือ กรณีเสียชีวิต อวัยวะ ทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง (รวมการถูกฆ่าหรือถูกทำร้ายร่างกายโดยเจตนา) จำนวนเงินเอาประกัน 500,000.- บาท การเสียชีวิต อวัยวะทุพพลภาพถาวร จากการขับขี่หรือโดยสายรถจักยานยนต์ จำนวนเงินเอาประกัน 250,000.- บาท และ ค่าใช้จ่ายในการจัดงานศพกรณีเสียชีวิตจากการบาดเจ็บหรือเจ็บป่วย จำนวนเงินเอาประกัน 30,000.- บาท

ซึ่งขณะนี้ก็ได้มีการจ่ายไปบ้างแล้วและในขณะนี้ก็มีทายาทเกษตรกรชาวสวนยางยืนหลักฐานของรับเงินประกันดังกล่าว ซึ่ง 6 รายนี้เป็น 6 รายแรกของจังหวัดยะลาที่จะได้รับเงินประกัน ซึ่งทั้งหมดจะได้รับเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดงานศพ ดังนั้นพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางที่ได้ขึ้นทะเบียนก่อนวันที่ 31 กรกฎาคม 2561 ให้มาแจ้งผู้รับผลประโยชน์เพื่อที่จะไม่ให้มีปัญหาหลังจากเสียชีวิตและเกษตรกรชาวสวนยางรายใดที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยางก็ขอให้รีบมาดำเนินการขึ้นทะเบียนให้เรียบร้อยเพราะสิทธิประโยชน์ของทุกท่านอยู่ในมือท่านแล้วถ้าหากไม่มาขึ้นท่านก็จะเสียสิทธิ์ไปโดยปริยาย
“เกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนกับการยางแห่งประเทศไทยแล้วแต่ยังไม่ได้แจ้งผู้รับผลประโยชน์ก็ขอให้มาแจ้งชื่อผู้รับผลประโยชน์ ณ การยางแห่งประเทศไทยทุกสาขาในวันเวลาราชการ หรือจะโทรมาสอบถามข้อมูลก่อนก็สามารถติดต่อได้ที่การยางแห่งประเทศไทยทุกสาขา เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์ของเกษตรกรชาวสวนยางเอง” นายสุรชัย กล่าว

ภาพ/ข่าวมูกะตา หะไร ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.ยะลา