กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช “ใต้ร่มเย็น” 6 แห่งสุราษฎร์ธานี ประกาศปิดให้ธรรมชาติฟื้นฟูตัวเองและป้องกันอันตรายจากน่ำป่าไหลหลาก (ชมคลิป)

0
842

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช ประกาศให้ปิดสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่รับผิดชอบของอุทยาแห่งชาติใต้ร่มเย็นเพื่อให้ธรรมชาติฟื้นฟูตัวเองให้กลับมาสมบูรณ์ และเพื่อเป็นการแก้ปัญหานักท่องเที่ยวได้รับอันตรายจากน้ำป่าไหลหลากเนื่องจากภาคใต้เป็นช่วงหน้าฝน  นายอุเทน   แสงดามุก หัวหน้าอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็นได้นำประกาศของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืชได้ดำเนินการพิจารณาทบทวนระยะเวลาการปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานแห่งชาติและวนอุทยานเพื่อให้การบริหารจัดการท่องเที่ยวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพแหล่งท่องเที่ยวและธรรมชาติเกิดการฟื้นตัว เพื่อให้การท่องเที่ยวกระจายไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆและลดความเสียงในการเกิดอันตรายจากสัตว์และสภาพอากาศที่แปรปรวนในปัจจุบันที่อาจจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

จึงห้ามนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าท่องเที่ยวและพักแรมในแหล่งท่องเที่ยวที่รับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็นประกอบด้วย น้ำตกดาดฟ้า,น้ำตกเหมืองทวด,น้ำตก.357 ,น้ำตกเพชรพนมวัฒน์,เส้นทางศึกษาธรรมชาติเขาหนองและสันเย็น ซึ่งพื้นที่เหล่านี้อาจจะเกิดน้ำป่าไหลหลากได้ตลอดเวลาอีกทั้งช้างป่าที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็นมีมากกว่า 70 ตัว เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปอาจจะทำอันตรายได้ ซึ่งการประกาศปิดอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็นในครั้งนี้จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าบริการได้อีกครั้งในวันที่ 1 ธันวาคม 2561  น้ำตกดาดฟ้า เป็นที่ตั้งของสำนักงานอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น มีน้ำตกจำนวน 8 ชั้นซึ่งแต่ละชั้นมีสายน้ำไหลลงมาอย่างสวยงามลดลั่นลงมาเหมาะแก่การพักผ่อนไม่ว่าจะเป็นชั้นที่ 1 ริมไผ่ ชั้นที่ 2 วังเตย ชั้นที่ 3 หนานเตย ชั้นที่ 4ริมไทร ชั้นที่ 5 ริมไทยน้อย ชั้นที่6 วังเย็น ชั้นที่ 7 วังต้นน้ำ และชั้นที่ 8 ชั้นดาดฟ้า ซึ่งเป้ฯชั้นน้ำตกที่สวยงามเมื่อขึ้นไปถึงยอดเมื่อมองลอดช่องน้ำตกไปได้ก็จะพบก้อนเฆมที่สวยงาม นอกจากนี้ยังได้สัมผัสเฆมหมอกเกือบตลอดทั้งวันเนื่องจากภายในพื้นที่อากาศจะชื้นเฆมจะลอยขึ้นมาเรื่อยๆ
สำหรับจังหวัดสุราษฎร์ธานีมีอุทยานแห่งชาติจำนวน 6 แห่งซึ่งแต่ละแห่งดูแลสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม ไม่ว่าจะเป็นอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ซึ่งตั้งอยู่กลางทะเล อ.เกาะสมุย อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ เกาะพะงัน เป็นสถานที่ที่รัชกาลที่ 6 เคยเสด็จประพาส  อุทยานแห่งชาติเขาสก อ.พนม เป็นสถานที่กำเนิดดอกไม้ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานีคือดอกบัวผุด  อุทยานแห่งชาติคลองพนม อ.พนม  เป็นพื้นที่ๆมีไม้ไผ่เฉียงรุนเหลืออยู่แหล่งที่สองของประเทศไทยและอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น อ.บ้านนาสาร

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สุราษฎร์ธานี