สพป.ปัตตานี 3 จัดมหกรรม “หัตถศิลป์ถิ่นไทยงาม เทคโนฯ ล้ำวิชาการเลิศ ตานีสามช่วยชูเชิด เปิดศตวรรษที่ 21”

0
874

สพป.ปัตตานี 3 จัดมหกรรม “หัตถศิลป์ถิ่นไทยงาม เทคโนฯ ล้ำวิชาการเลิศ ตานีสามช่วยชูเชิด เปิดศตวรรษที่ 21”

วันที่ 13 พย. ที่โรงเรียนชุมชนบ้านละหารมิตรภาพที่ 113 อ.สายบุรี จ.ปัตตานี นายวิศิษฐ์ พิทักษ์ลาวัลย์ รอง ผอ.สพป.ปัตตานี เขต 1 รักษาราชการแทน ผอ.สพป.ปัตตานี เขต 3 เป็นประธานในพิธีเปิดมหกรรมความสามารถทางศิลปหัตกรรม วิชาการและเทคโนโลยีของนักเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ปีการศึกษา 2561 ภายใต้ชื่องาน “หัตถศิลป์ถิ่นไทยงาม เทคโนฯล้ำ วิชาการเลิศ ตานีสามช่วยชูเชิด เปิดศตวรรษที่ 21″ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 พ.ย.2561 มี 3 สนามการแข่งขัน คือที่ สพป.ปัตตานี เขต 3 โรงเรียนชุมชนบ้านละหารมิตรภาพที่ 113 และโรงเรียนบ้านกะลาพอ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

ได้กำหนดจัดงานมหกรรมความสามารถทางศิลปหัตถกรรม วิชาการ และเทคโนโลยี ของนักเรียน เพื่อเป็นเวทีสำหรับนักเรียนได้แสดงออกถึงความรู้ความสามารถทางด้านวิชาการและศิลปหัตถกรรม โดยจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีทั้งในระดับภูมิภาคและระดับประเทศ ซึ่งงานศิลปหัตถกรรมได้เริ่มจัดมาตั้งแต่ พ.ศ.2455 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 6 แนะนําชักจูงให้เด็กชายหญิงในสมัยนั้นได้เอาใจใส่ฝึกหัดศิลปหัตถกรรม ซึ่งเป็นทางเลี้ยงอาชีพต่างๆ การจัดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนมีการจัดต่อเนื่องกันตลอดมา มีหยุดเว้นช่วงบ้างเมื่อสถานการณ์บ้านเมืองไม่ปกติ ได้เปลี่ยนชื่องานไปก็หลายครั้ง นับว่าเป็นงานที่มีชื่อเสียงมากมาแต่ในอดีตนับถึงปัจจุบันเป็นเวลา 100 ปี เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้พัฒนาความสามารถด้านวิชาการ การแสดงและทักษะด้านวิชาชีพ

กิจกรรมการแข่งขันระดับเขตพื้นที่การศึกษาของ สพป.ปัตตานี เขต 3 ครั้งนี้ ประกอบด้วยการแข่งขัน จำนวน 137 กิจกรรม ใน 14 กลุ่มสาระหลักและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความรู้ความสามารถและพัฒนาตนเอง สอดคล้องกับนโยบายที่นำไปสู่การพัฒนาการศึกษาที่มีคุณภาพ การสร้างอาชีพและรายได้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำเสนอผลงานของนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ปรากฏต่อสาธารณชน โดยจะคัดเลือกตัวแทนนักเรียน เข้าร่วมงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ ครั้งที่ 68 สำหรับภาคใต้จะจัดขึ้นที่ จ.ตรัง ในวันที่ 8-10 ม.ค.2562 ต่อไป การจัดงานครั้งนี้มีโรงเรียนเข้าร่วมทั้งในสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนอำเภอสายบุรี จำนวน 6 โรงเรียน สำนักงานการศึกษาเอกชนอำเภอทุ่งยางแดง จำนวน 4 โรงเรียน สำนักงานการศึกษาเอกชนอำเภอกะพ้อ จำนวน 1 โรงเรียน สังกัดเทศบาลเมืองตะลุบัน จำนวน 6 โรงเรียน และสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 3 จำนวน 67 โรงเรียน และมีบุคลากรจากทั้ง 3 สังกัดร่วมเป็นคณะทำงานและคณะกรรมการในการจัดการแข่งขันครั้งนี้ด้วย

นายวิศิษฐ์ พิทักษ์ลาวัลย์ รอง ผอ.สพป.ปัตตานี เขต 1 รักษาราชการแทน ผอ.สพป.ปัตตานี เขต 3 ประธานในพิธี กล่าวว่า สพป.ปัตตานี เขต 3 ได้สนับสนุนการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้แสดงออกถึงความรู้ความสามารถที่เป็นเลิศด้านวิชาการ การแสดงทักษะด้านวิชาชีพ จนเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ต่อยอดสู่ทักษะและกระบวนการในการดำเนินชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพ ก่อเกิดประโยชน์ทั้งตนเอง และส่วนรวม และขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่มีส่วนร่วม และสนับสนุนงบประมาณในครั้งนี้ และขอชื่นชมนักเรียนทุกคนที่มาร่วมกิจกรรมครั้งนี้.


ภาพ/ข่าว มนทิชา แวสอเหาะ ปชส.สพป.ปัตตานี เขต 3 / รายงาน