สตูลนัดรวมพลประชันเสียง “ไก่แจ้พื้นเมือง” เพื่ออนุรักษ์และเพิ่มมูลค่า

0
1626

สตูลนัดรวมพลประชันเสียง “ไก่แจ้พื้นเมือง” เพื่ออนุรักษ์และเพิ่มมูลค่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สนามกีฬาหน้าที่ว่าการอ.ทุ่งหว้า จ.สตูล ชมรมคนพันธุ์ไก่แจ้พื้นเมืองนับดอก ได้จัดการแข่งขันประชันเสียง ไก่แจ้พื้นเมืองนับดอก มีบรรดาเจ้าของไก่แจ้นำไก่แจ้มาเข้าร่วมประชันเสียงร่วม300 ตัวในการประชันเสียงไก่แจ้พื้นเมืองในครั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนอนุรักษ์ไก่แจ้ที่กำลังจะสูญหายไป ไก่แจ้เป็นสัตว์สวยงามชนิดหนึ่ง เป็นกีฬาอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดความสามัคคีกันในชุมชนและชมรมคนรักไก่มาร่วมชุมนุมกันมาก อีกทั้งยังทำให้เกิดการสร้างรายได้ในการเลี้ยงไก่แจ้อีกด้วย โดยไก่แจ้ที่ผ่านเวทีประชันเสียงมาแล้วหลายสนามจากไก่แจ้ราคาตัวละ1-3 พันบาทจะมีราคาพุ่งขึ้นถึงตัวละ1หมื่น-3 หมื่นบาทเลยทีเดียวโดยเฉพาะในระยะหลังการประชันเสียงไก่แจ้ได้รับความนิยมกันในหลายจังหวัดในภาคใต้คือ สตูล ตรัง สงขลา กระบี่ ชุมพร โดยเซียนไก่แจ้จากจังหวัดต่างๆจะนำไก่แจ้ใส่ผ้าขาวม้าพาดเฉียงระหว่างบ่ากับเอวเพื่อปิดตาไก่ไม่ให้ตื่น บางคนใส่มาในเสื้อ บางคนใส่กล่องลังไม้มาอย่างดีแล้วแต่คนรักไก่จะนำมาแบบไหน บางคนก่อนลงสนามให้น้ำเช็ดหน้าให้เรียบร้อย

สำหรับกติกาการแข่งขันนั้นไก่แจ้ที่ลงแข่งประชันเสียง ไก่ทุกตัวต้องลงสมัครค่าสมัครตัวละ 300 บาทจะมีน้ำหนักไม่เกิน1.5 ก.ก. ขายาวไม่มากกว่า6 ซ.ม. การประชันเสียงแข่ง15 นาทีไก่ต้องขันไม่ต่ำกว่า 15 ดอก แข่งครั้งละ100 ตัวมีคณะกรรมการดูแล 1 คนต่อไก่ 4 ตัว ยก2 รอบชิง นำไก่ที่แข่งชนะ15ดอกมาแข่งกันอีกครั้ง 10 นาทีตัวไหนขันได้มากที่สุดก็ชนะไปเลย รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 วัว 1 ตัวมูลค่า 11,000 บาท พร้อมถ้วยๆรางวัล อันดับ2 เงินสด3,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล อันดับ3 เงินสด 2 ,000 บาทพร้อมถ้วยรางวัล และอันดับ4 รางวัลเงินสด1,000 บาท พร้อมมีรางวัลชมเชยเป็นพัดลม และเครื่องไฟฟ้าอีกหลายชนิด 

สำหรับไก่แจ้ที่ชนะในครั้งนี้ขันสูงสุดได้ 29 เสียง อย่างไรก็ตามขณะนี้มีเกษตรกรหลายพื้นที่ หันมาเอาดีในการเลี้ยงไก่แจ้พันธุ์ผสมระหว่างแม่ไก่พันธุ์พื้นเมืองกับพ่อไก่ป่าเพื่อเป็นรายได้เสริม เพราะนอกจากจะมีความสวยงามแล้ว ยังหากขันเก่งยังส่งเข้าประกวดทำให้เพิ่มมูลค่าไก่ที่มีอยู่ได้ การนำไก่แจ้มาแข่งขันในครั้งนี้ถือเป็นกีฬาท้องถิ่น ที่ให้คนที่เลี้ยงไก่แจ้อยู่แล้วได้หันมาอนุรักษ์ไก่ชนิดนี้ เกิดความสามัคคีในชุมชน สร้างความเพลิดเพลินสนุกสนานโดยเฉพาะเวลาเชียร์ให้ไก่ขันแต่ละคนจะมีท่าทางหลากหลายเชียร์กันอย่างสนุกสนาน ส่วนรายได้จากการแข่งขันหลังจากหักเงินรางวัลแล้วจะนำมาช่วยเหลือทุนการศึกษาเด็กยากจนและช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียงอีกด้วย.

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สตูล

top casinos pay by phone