เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ผู้สื่อข่าว ได้รับรายงานจาก ตำรวจกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ว่า เมื่อเวลา 04.00 น.ของวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา พ.ต.อ.สุวัตต์ วงศ์ไพบูลย์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา/หัวหน้าชุดปราบปรามยาเสพติดตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ได้เสียชีวิตอย่างสงบลงด้วยอาการแน่นหน้าอกและน้ำท่วมปอดรุนแรง ที่โรงพยาบาลกรุงเทพฯหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา


จากการสอบถามคนใกล้ชิด เผยว่า เมื่อเวลา 22.00 น.(วันที่ 9 พ.ย.) พ.ต.อ.สุวัตต์ มีอาการแน่นหน้าอก ที่บ้านพักใน อ.หาดใหญ่ ทางภรรยาและญาติ ได้ช่วยนำส่ง รพ.กรุงเทพฯหาดใหญ่ อย่างเร่งด่วน แพทย์ได้พยายามช่วยยื้อชีวิตแต่ ไม่สามารถยื้อได้ ท่านได้เสียชีวิตลง อย่างสงบในเวลา 04.00 น.


สำหรับ พ.ต.อ.สุวัตต์ วงศ์ไพบูลย์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จังหวัดยะลา ท่านเป็นนายตำรวจมือดี มือสะอาด ในวงการสีกากี ท่านมีความสามารถพิเศษ พูดภาษาอังกฤษได้ดี ทำให้ถูกผู้บังคับบัญชา ให้ความไว้วางใจ เป็นผู้แทนตำรวจภูธรจังหวัดยะลาและจังหวัดยะลา ในการต้อนรับและบรรยายสรุป ให้กับแขกสำคัญๆ มาจากต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ความสัมพันธ์ที่ดีกับนายตำรวจและข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในประเทศมาเลเซีย ท่านเคยได้รับไว้วางใจ ให้ไปดำรงตำแหน่ง ผกก.สภ.บันนังสตา เพื่อแก้วิกฤติสถานการณ์ความไม่สงบ หลังจาก พล.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผกก.สภ.บันนังสตา ถูกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบลอบวางระเบิด ขณะออกไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ จนทำให้สถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ อ.บันนังสตา ได้ลดน้อยลง

ได้รับความร่วมมือจากผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนาเป็นอย่างดี หลังจาก ผู้บังคับบัญชา ได้มอบความไว้วางใจ ให้ไปดำรงตำแหน่ง ผกก.สภ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งเป็นพื้นที่ชายแดนระหว่างประเทศไทยกับประเทศมาเลเซีย และได้รับตำแหน่งที่สูงขึ้น เป็นรองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ และล่าสุดได้รับตำแหน่ง รอง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา จนวาระสุดท้ายของชีวิต เป็นนายตำรวจ ที่ได้รับการยอมรับจาก ผู้นำศาสนาและผู้นำท้องที่มากที่สุด ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
ภาพ/ข่าว…เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา