สุดสะเทือนใจ “วาฬ” เจอมรสุมหลงฝูงถูกซัดเกยตื้น ชาวบ้านแห่ช่วยแต่ไม่ทัน ตายในที่สุด (ชมคลิป)

0
1211

สุดสะเทือนใจ “วาฬ” เจอมรสุมหลงฝูงถูกซัดเกยตื้น ชาวบ้านแห่ช่วยแต่ไม่ทัน ตายในที่สุด

ชาวบ้านในพื้นที่  ม.1 บ.บูดี ต.แหลมโพธิ์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ได้ข่าวว่ามีปลาขนาดใหญ่เข้ามาเกยตื่นบริเวณริมทะเล และมีอาการน่าเป็นห่วง ชาวบ้านจึงแห่กันไปเพื่อช่วยเหลือปลาดังกล่าว เมื่อไปถึงชาวบ้านต่างเร่งช่วยเหลือโดยการนำปลาไปยังที่น้ำลึก และช่วยกันนำน้ำทะเลราดไปยังตัวปลา เพื่อช่วยในการหายใจ แต่เนื่องจากปลามีน้ำหนักมาก และมีอาการคล้ายร่อแร มีอาการตอบสนองที่ช้าลงเรื่อย ๆ ทำให้ในที่สุดก็ช่วยชีวิตปลาไว้ไม่ได้ และตายลงในที่สุด

โดยชาวบ้านในพื้นที่เล่าว่า ในช่วงเวลาดังกล่าว ได้เห็นเงาดำ ๆ ที่ริมชายฝั่ง แต่เมื่อเข้าไปดูพบว่าเป็นปลาตัวใหญ่และไม่เคยเห็น จึงได้ตะโกนเรียกให้ชาวบ้านมาช่วย ในทีแรกนึกว่าเป็นปลาฉลามจึงไม่กล้าเข้าไปช่วยเหลือ แต่เมื่อสังเกตดูปรากฏว่าไม่ใช่ปลาฉลามและเชื่อว่าเป็นปลาปลาวาฬชนิดหนึ่ง เพราะใต้ท้องปลาเป็นสีชมพู  มีลำตัวยาวกว่า 7 เมตร น้ำหนักกว่า 200 กิโลกรัม ชาวบ้านต่างบอกว่าเป็นปลาที่หายากและไม่เคยพบเห็น ครั้งนี้เป็นครั้งแรก

จึงได้ช่วยกันเพื่อรักษาชีวิตไว้ แต่เนื่องจากปลามีอาการย่ำแย่แล้ว ซึ่งอาจจะเกิดจากน้ำทะเลที่เปลี่ยนแปลง ที่เกิดจากมรสุมในช่วงนี้ ทำให้ไม่สามารถที่จะช่วยชีวิตไว้ได้ ซึ่งเบื้องต้นชาวบ้านจะนำปลาไปให้เจ้าหน้าที่ประมง เพื่อพิสูจน์ว่าเป็นปลาชนิดใด และเสียชีวิตจากสาเหตุใดกันแน่

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี