รองผู้ว่าฯปัตตานีเตือนประชาชนให้ติดตามรายงานพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด ด้านนภอ.เมืองปัตตานีลงพื้นที่เยี่ยมประชาชนติดตามสถานการณ์ ริมฝั่งแม่น้ำปัตตานี

0
931
รองผู้ว่าฯปัตตานีเตือนประชาชนให้ติดตามรายงานพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด ด้านนภอ.เมืองปัตตานีลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ ริมฝั่งแม่น้ำปัตตานี

รองผู้ว่าฯปัตตานีเตือนประชาชนให้ติดตามรายงานพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด ด้านนภอ.เมืองปัตตานีลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ ริมฝั่งแม่น้ำปัตตานี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2561 ที่ห้องประชุมพญาตานี ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดปัตตานี นายสมนึก พรหมเขียว รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการและคณะทำงานของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินถล่มจังหวัดปัตตานี ประกอบด้วยทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อเฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมรับมืออุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้น หลังเข้าสู่ฤดูฝนและมีฝนตกติดต่อกันหลายวัน ให้สามารถช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนได้อย่างทันท่วงที โดยติดตามรายงานสภาพอากาศ จากสำนักงานอุตุนิยมวิทยา รายงานสถานการณ์น้ำ และปริมาณน้ำ จากชลประทานจังหวัด และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปัตตานี (เขื่อนปัตตานี) พบว่าสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดปัตตานีขณะนี้ยังเป็นปกติ เขื่อนบางลาง มีปริมาณน้ำในอ่างอยู่ที่ 936 ล้านลูกบาตรเมตร หรือร้อยละ 64 สามารถรองรับน้ำเข้าเขื่อนได้อีกเป็นจำนวนมาก ส่วนน้ำในเขื่อนปัตตานี ก็ยังอยู่ในภาวะปกติเช่นกัน พร้อมนี้ได้ติดตามความพร้อม ด้านเครื่องมือ อุปกรณ์ และกำลังพลจากทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยทหาร เทศบาล โครงการชลประทาน สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด แขวงทางหลวงปัตตานี และทุกอำเภอ ที่มีการเตรียมความพร้อม ในการให้ความช่วยเหลือเมื่อเกิดภัย

นอกจากนี้ ในส่วนของผู้ประกอบอาชีพด้านการเกษตร การประมง และปศุสัตว์ ให้หน่วยงานระดับอำเภอ ออกไปชี้แจงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ ถึงแนวทางการดูแลรักษาสวนผลไม้ และการป้องกันพื้นที่เกษตรเพื่อลดความเสียหายเมื่อยามเกิดภัยน้ำท่วม รวมถึงการขึ้นทะเบียนข้อมูลทางการเกษตรให้เป็นปัจจุบันและขอให้ทุกภาคส่วน ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ติดตามข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด.

ด้านนายไชยพร นิยมแก้ว นายอำเภอเมืองปัตตานี พร้อมด้วย ปลัดอำเภอ นายก อบต.ปะกาฮะรัง, กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่เฝ้าติดตามสถานการณ์ระดับน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง พร้อมทั้งได้สั่งการให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด บริเวณริมฝั่งแม่น้ำปัตตานี ต.ปะกาฮะรัง และ พื้นที่บ้านจางา หมู่ ๒ ตำบลปะกาฮะรัง อำเภอเมืองปัตตานี

ทั้งนี้พื้นที่ตำบลปะกาฮะรัง อำเภอเมืองปัตตานี และบริเวณตำบลจะบังติกอ ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ และประสบปัญหาน้ำจากแม่น้ำปัตตานีเป็นประจำทุกปี กอปรกับตั้งแต่เดือน ตุลาคม และ พฤศจิกายน 61 นี้ เป็นช่วงฤดูฝน มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง อาจส่งผลให้บริเวณริมฝั่งแม่น้ำปัตตานี มีน้ำเอ่อล้น เนื่องจากฝนตกหนัก ประชาชนบางส่วนอาจได้รับความเดือดร้อน จึงเข้าติดตามสถานการณ์เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ดังกล่าว พร้อมเยี่ยมเยียนประชาชนในพื้นที่ ที่มีบ้านเรือนอยู่บริเวณริมคลองแม่น้ำปัตตานีโดยประชาชนในพื้นที่เริ่มเตรียมเรือท้องแบนหรือเรือขนาดเล็กเพื่อรับมือน้ำอีกด้วย

 

ภาพ/ข่าว/ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี