กรณีนักเรียนไทยมือบอนเขียนชื่อโรงเรียนบนแผ่นหินโบราณจนถูกประจานในโซเซียล ล่าสุดโรงเรียนยืนยันไม่ใช่โบราณสถาน แต่พร้อมขอโทษ (ชมคลิป)

0
1563

คืบหน้ากรณีนักเรียนไทยเขียนภาษาไทยบนแผ่นหินโบราณจนถูกประจานในโซเซียล โรงเรียนยืนยัน จุดที่นักเรียนเขียนไม่ใช้โบราณสถานตามที่เป็นข่าว แต่พร้อมขอโทษ ที่ทำให้เสียชื่อเสียง

หลังจากทีทางเฟซบุ๊กของ คุณเผาทอง ทองเจือ นักจัดรายการชื่อดัง ได้เดินทางไปยังประเทศจอร์แดน และได้ไปพบการเขียนข้อความภาษาไทยลงบนแผ่นหิน บริเวณแหล่งโบราณคดีก่อนประวัติศาสตร์ที่มีภาพสลักหิน และภาพลายเส้น ที่มีอายุกว่า 2000 ปี  ซึ่งเมื่อมีการเผยแพร่ภาพดังกล่าวทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ ในความเหมาะสม และทำให้ชื่อเสียงของประเทศเสียหายนั้น

ล่าสุด วันที่ 23 พย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่โรงเรียนซอลีฮียะห์ ม.3 ต.ทุ่งพลา อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เพื่อพบกับ ผู้อำนวยการของโรงเรียนเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น  แต่เมื่อไปถึงทราบว่า ทาง ดร.อับดุลเลาะ  ยีเลาะ ผู้อำนวยการโรงเรียนซอลีฮียะห์ กำลังศึกษาดูงานที่ประเทศจอร์เดน โดยจะมีกำหนดกลับวันที่ 26 พ.ย.60

โดยมีนายอับดุลการีม มะแซ รักษาการแทน ผอ.โรงเรียนซอลีฮียะห์ รักษาการ พร้อมทั้งเปิดเผยข้อมูลที่เกิดขึ้นว่า ในห่วงเวลาดังกล่าว ทางผู้อำนวยการโรงเรียนได้เดินทางไปยังประเทศจอร์แดน เพื่อไปศึกษาดูงาน แต่เมื่อไปถึง ทางศิษย์เก่าของโรงเรียนก็ได้เดินทางไปต้อนรับ และในวันที่เกิดเหตุ ทางศิษย์เก่าของโรงเรียนได้พาคณะของ ผอ.ไปเที่ยวชมสถานที่สำคัญ ๆ และขอยอมรับว่า ภาพที่เห็นในเฟสบุ๊กนั้น เป็นฝีมือของศิษย์เก่าจริง ๆ แต่ขอยืนยันว่า สถานที่นั้นไม่ใช้แหล่งโบราณที่ ผาหินเปตรา ที่เป็นข่าว แต่แท้จริงมีการเขียนข้อความที่ผาหินวาดิรัม ซึ่งอยู่ห่างจากผาหินเปเตรา  กว่า 100 กิโลเมตร และสถานที่แห่งนี้เป็นที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมเขียนข้อความต่างๆเมื่อมาถึงที่นี้ ถึงอย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ ทางโรงเรียนก็พร้อมที่จะขอโทษ ที่ทำให้เกิดความเข้า ใจผิด ต่อผู้ที่อ่านเฟสบุ๊ค และก่อให้เกิดความไม่สบายใจ ซึ่งทางโรงเรียนได้ประสานไปยังทางสถานทูตไทยประจำประเทศจอร์แดน เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงทั้งหมด และได้นำนักเรียนที่เขียนข้อความไปลบข้อความเรียบร้อยแล้ว ซึ่งทางสถานทูตไทยประจำประเทศจอร์แดน จะมีการแถลงข่าวทำความเข้าใจอีกครั้ง และทางโรงเรียนขอวอนอย่าได้เผยแพร่ภาพดังกล่าวต่อ เพราะจะชื่อเสียงของประเทศไทยเสียหายได้

นายอับดุลการีม กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้สอบถามไปยังเด็กนักเรียนที่เขียนข้อความดังกล่าว ก็เสียใจและไม่ทราบว่าเรื่องจะบานปลายได้ขนาดนี้ ซึ่งทางเด็กได้รับผิดชอบเดินทางไปลบข้อความแล้ว และได้ทีการนัดพูดคุยกับ อ.เผาทอง ทองเจือ เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง และพร้อมข้อโทษในเรื่องที่เกิดขึ้น เพราะที่ทำไปเนื่องจากรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี