ผู้บริหาร รร.เต้น !! กรณี นร.หญิงนำนามศาสดาแห่งอิสลามติดเสื้อผ้าแต่งกาย ด้านสำนักจุฬาฯออกแถลงฯ

0
2896

จุฬาฯแถลง กรณีนักเรียนหญิงแต่งกายอักษรภาษาอาหรับ นามของศาสดามูฮำหมัดแห่งศาสนาอิสลาม ผู้บริหาร รร.เต้น”รู้เท่าไม่ถึงการณ์”ขอชี้แจงต่อจุฬาฯ จันทร์นี้ 

สำนักนักจุฬาราชมนตรีได้ออกแถลงการณ์ กรณีนักเรียนหญิงแต่งกายนำอักษรภาษาอาหรับที่เขียนว่า”มูฮำมัด”ซึ่งเป็นนามของศาสดามูฮำมัดแห่งศาสนาอิสลาม ผู้บริหารโรงเรียนติดต่อเข้าพบเพื่อชี้แจงต่อสำนักจุฬาราชมนตรีในวันจันทร์นี้

เมื่อวันที่ 4 พ.ย.2561  ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.ยะลาว่ากรณีในโลกโซเซี่ยล ได้มีการแชร์ภาพกิจกรรมของนักเรียนแห่งหนึ่ง แต่งชุดการแสดง กลางสนาม ในชุดสีน้ำเงิน รูปแบบเชียร์ลิดเดอร์ โดยมีนักเรียนหญิง จำนวน 6 คน ยืนเต้นตามจังหวะ มีการวิพากษณ์วิจารย์อย่างกว้างขวางถึงความไม่เหมาะสม เนื่องจากบริเวณด้านหน้าของชุดมีคำว่า”มูหำหมัด”เป็นภาษาอาหรับ ซึ่งเป็นชื่อของท่านศาสดา มูหำหมัด ศาสดาของศาสนาอิสลาม ถูกแชร์ต่อๆกันโดยเฉพาะในเฟซบุ๊ค โดยมีข้อความว่า

ไม่เห็นด้วยน่ะ ที่เอาชื่อศาสดามาเล่นแบบนี้ นักเรียนกลุ่มนี้เขาคิดอะไร ต้องการอะไร โรงเรียนต้องรับผิด นักเรียนเหล่านี้ต้องออกมาพูด ทำไมถึงต้องใช้ป้ายชื่อท่านศาสดา การแต่งตัวก็ไม่เหมาะสม เราเป็นมุสลิมแท้ๆ เรายังไม่นำมาใช้เลย เพราะเป็นสิ่งที่เราควรศรัทธา เป็นของสุง จะเอามาเล่นๆกันไม่ได้

เราไม่รู้ว่าเจตนาของคนที่ทำแบบนี้ ต้องการสื่อถึงอะไร แต่เราขอเรียกร้องให้หยุดการกระทำแบบนี้ เพราะมันเป็นการทำลายความศัทธาของศาสนาอื่น มันไม่ควรเกิดขึ้น โดยเฉพาะโรงเรียน ที่มีนักเรียนจากหลากหลายเชื้อชาติ ควรเคารพ และให้เกียรติซึ่งกันและกัน ผู้ใหญ่ ผู้รู้ ทั้งหลายควรรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นด้วย ไม่ควรนิ่งเฉย

ล่าสุดสำนักนักจุฬาราชมนตรีได้ออกแถลงการณ์มีข้อความระบุว่าตามที่ได้มีการเผยแพร่ภาพกิจกรรมของโรงเรียนแห่งหนึ่งและปรากฏในภาพว่านักเรียนหญิงได้แต่งกายโดยนำอักษรภาษาอาหรับที่เขียนว่า”มูฮำมัด”ซึ่งเป็นนามของบรมศาสดามูฮำมัดแห่งศาสนาอิสลามประดับเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องแต่งกายในการแสดงกิจกรรมจนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในสื่อออนไลน์ขณะนี้

สำนักจุฬาราชมนตรีได้รับทราบข่าวดังกล่าวแล้วและผู้บริหารของโรงเรียนก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและได้ติดต่อเข้าพบเพื่อชี้แจงต่อสำนักจุฬาราชมนตรีในวันจันทร์ที่ 5 พ.ย.2561 และสำนักจุฬาราชมนตรีจะได้ชี้แจงความคืบหน้าให้พี่น้องมุสลิมที่มีความห่วงใยรับทราบอีกครั้งหลังจากผู้บริหารของโรงเรียนได้เข้าชี้แจงอย่างเป็นทางการแล้ว

อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นนี้ผู้บริหารของโรงเรียนได้ชี้แจงให้ทราบว่ากรณีดังกล่าวเป็นการกระทำโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ขาดความรู้ความเข้าใจของนักเรียนกลุ่มหนึ่งและนักเรียนเองก็รู้สึกสำนึกในความผิดพลาดและมีความเสียใจเป็นอย่างยิ่งในการกระทำครั้งนี้สำนักจุฬาราชมนตรีจึงขอเรียนให้พี่น้องมุสลิมที่มีความห่วงใยในเรื่องนี้ให้มีสติหลีกเลี่ยงการใช้อารมณ์ในการแสดงความเห็นในพื้นที่สาธารณะและใช้ความอดทนอดกลั้นอันเป็นคุณค่าสำคัญของศาสนาอิสลามและเป็นคุณลักษณะอันโดดเด่นของบรมศาสดามูฮำมัดในการแก้ปัญหาความขัดแย้งดังพจนารถแห่งอัลเลาะห์ความว่า”จงเชิญชวนสู่แนวทางแห่งอัลเลาะห์พระผู้เป็นเจ้าของพวกเจ้าด้วยความสุขุมและการตักเตือนที่ดีและจงโต้แย้งของพวกเขาด้วยสิ่งที่ดีกว่าลงชื่อสำนักจุฬาราชมนตรีวันที่ 3 พ.ย.2561

มูกะตา หะไร จ.ยะลา ทีมข่าว @ชายแดนใต้