พ่อเมืองสงขลานำประชาชนสองศานา ดำนา ปลูกข้าว กิจกรรม พลิกนาร้าง ให้เป็นนารักษ์

0
788

พ่อเมืองสงขลานำประชาชนสองศานา ดำนา ปลูกข้าว กิจกรรม พลิกนาร้าง ให้เป็นนารักษ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์เรียนรู้หลวงพ่อภัตร อริโย หมู่ที่ 3 บ้านแหลกลาง ต.นาหมอศรี อ.นาทวี จ.สงขลา นายวีรนันท์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานพร้อมด้วย หลวงพ่อภัตร อริโย เจ้าอาวาสวัดนาทวี   รักษาการแทนเจ้าคณะอำเภอนาทวี/เจ้าคณะตำบลนาทวี  ร่วมกิจกรรมดำนา สืบสานประเพณีวัฒนธรรม “พลิกนาร้าง เป็นนารักษ์ พื้นที่ 12ไร่ครึ่ง  “โดยมีนายสมศักดิ์ จันทรชู นายอำเภอนาทวี ให้การต้อนรับ มีประชาชนชาวนาหมอศรีและตำบลใกล้เคียงทั้งชาวไทยพุทธและมุสลิม เข้าร่วมนับพันคน ซึ่งตำบลนาหมอศรีและตำบลใกล้เคียงมีที่นานับหลายร้อยไร่ที่ถูกทิ้งร้างไม่มีการทำนามานานกว่า 20 ปี หลวงพ่อภัตรฯ และนายก อบต.,กำนัน, ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่จึงมีโครงการริเริ่มพลิกนาร้างให้เป็นนารักษ์ โดยมีชาวบ้านในพื้นที่ร่วมกันพลิกนาร้างขึ้นมาปลูกข้าวกันใหม่ จนมาถึงวันนี้คนในพื้นที่ได้มีการพลิกนาร้างมาปลูกข้าวกันใหม่จำนวนหลายร้อยไร่แล้ว

ซึ่งหลังจากพิธีเปิด  นายวีรนันท์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา  ได้นำข้าราชการ  เจ้าหน้าที่  นักเรียน และ ประชาชนทั้งสองศาสนา  ลงดำนาในพื้นที่ 12 ไร่ครึ่ง เพื่อเป็นการสร้างความสามัคคีของคนทั้งสองศาสนา ทั้งภาครัฐและเอกชน

เนื่องจากหลวงพ่อภัตร อริโย รักษาการเจ้าคณะอำเภอนาทวี,เจ้าอาวาสวัดนาทวี ต้องการจะให้ชาวบ้านนำเศรษฐกิจพอเพียงของ “ในหลวง ร.9” นำมาปฏิบัติ และต้องการให้ผู้นำชุมชน คนในพื้นที่ปลูกข้าว ทำนา แล้วนำข้าวที่ปลูกมาทานเอง หากข้าวเหลือก็จะรวมตัวกันนำข้าวออกขายสู่ตลาดใน อ.นาทวี ก่อน หากประสบความสำเร็จข้าวที่เก็บเกี่ยวได้มากก็จะนำข้าวที่ชาวบ้านทั้งชาวไทยพุทธ และมุสลิม นำออกขายสู่ตลาดจังหวัดข้างเคียงต่อไป..

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สงขลา