ศอ.บต.รับฟังปัญหาจากวัดร้างในพื้นที่ เตรียมประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าดูแลเพื่อดึงชาวไทยพุทธคืนถิ่น

0
591

ศอ.บต.เดินหน้ารับฟังปัญหาและความต้องการจากวัดในพื้นที่ พร้อมประสานงานหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้ามาดูแลเพื่อดึงชาวไทยพุทธกลับมาคืนถิ่น
นายปรีชา ชนะกิจกำจร ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาบุคลากร ศอ.บต. และคณะ ลงพื้นที่วัดพระโพธิสัตว์ธรรม กม.26 ใน วัดถ้ำเขาไท อ.บันนังสตา และวัดศรีนคร อ.ธารโต จ.ยะลา เพื่อสอบถามปัญหาความเดือดร้อนและสำรวจเก็บข้อมูลความต้องการจากการที่ได้พูดคุยเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ที่ผ่านมา เพื่อหาแนวทางการแก้ไข
พระครูพิศาลประชาทร เจ้าอาวาสวัด กม.26 ในเจ้าคณะตำบลบันนังสตา รักษาการเจ้าคณะอำเภอบันนังสตา เปิดเผยว่า ในพื้นที่บันนังสตา มีวัดร้างหลายแห่ง เช่น วัดจินดาพลาราม ไม่มีพระ ไม่มีชุมชนไทยพุทธ เนื่องจากอพยพย้ายออกไปนอกพื้นที่ อันดับแรกที่ต้องทำคือการบูรณะอาคารวัด ปัจจุบันกุฏิไม้มีอยู่ประมาณ 3-4 หลัง ศาลาการเปรียญปัจจุบันเหลือแต่กระเบื้อง พระพุทธรูปและของใช้ในพิธีสงฆ์บางส่วนย้ายนำไปไว้ยังวัดใกล้เคียงเพื่อป้องกันของเสียหาย สิ่งจำเป็นที่ต้องทำเป็นอย่างแรกคือสร้างที่พัก กุฏิสงฆ์ และต้องมีน้ำไฟเข้าถึง ซึ่งไฟต้องติดต่อกับโรงไฟฟ้าบันนังสตา ที่สำคัญคือต้องพาพี่น้องไทยพุทธกลับมาอยู่ในพื้นที่เพื่อสร้างชุมชน โดยต้องสนับสนุนการสร้างงานอาชีพควบคู่กันไป


ด้าน พระสงฆ์ประจำสำนักสงฆ์ วัดถ้ำเขาไทอ.บันนังสตา ให้ข้อมูลว่า ที่วัดมีปัญหาเดือดร้อนในเรื่องการบริโภคน้ำ โดยอาศัยน้ำที่ไหลลงมาจากภูเขาและนำมาทำเป็นน้ำประปา ซึ่งต้องใช้ถังสูงประมาณ 1 เมตรครึ่ง 3 ถัง โดยมีชาวบ้านใกล้เคียงมาขอใช้น้ำด้วย จึงทำให้ช่วงหน้าแล้งขาดแคลนน้ำ น้ำจากภูเขาขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำฝนที่ไหลมา จึงอยากให้มีการสร้างถังน้ำเพิ่มเพื่อรองรับน้ำฝน หากมีถังเก็บน้ำที่รองรับน้ำมากขึ้น ก็จะทำให้สามารถใช้น้ำได้เพียงพอในช่วงหน้าแล้ง
นายปรีชา ชนะกิจกำจร ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาบุคลากร กล่าวว่า จากการลงมาสัมผัสพื้นที่และสำรวจข้อเท็จจริงรวมทั้งหาแนวทางการแก้ไข บางปัญหาซึ่งเป็นปัญหาเล็กน้อยสามารถแก้ไขได้ บางปัญหามีความจำเป็นที่จะต้องประสานส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาบูรณาการกัน มาช่วยกันเติมเต็มเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและสร้างขวัญกำลังใจให้แก่พี่น้องไทยพุทธ จากข้อเสนอแนะของเจ้าอาวาส เช่น วัดจินดาพลาราม ซึ่งเป็นวัดร้าง ไม่มีพระ ไม่มีชุมชนไทยพุทธนั้น ทาง ศอ.บต.ได้หารือร่วมกับเจ้าอาวาสเพื่อหาแนวทางในการฟื้นฟูให้คนไทยพุทธกลับมาอยู่ในพื้นที่ และ ศอ.บต. จะเข้าไปดูแลในเรื่องที่อยู่อาศัย เรื่องของการพัฒนาอาชีพ คุณภาพชีวิต รวมทั้งสร้างให้เกิดความเข้มแข็งขึ้นในชุมชน ในส่วนของสภาพแวดล้อมอื่นๆไม่ว่าจะเป็น ถนนหนทางเรื่องไฟฟ้า น้ำประปา ทาง ศอ.บต. จะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาพัฒนาเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนโดยเร็วที่สุด


ทั้งนี้ ศอ.บต. จะขยายผลเข้าไปสำรวจเก็บข้อมูลในพื้นที่อื่นๆ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอของพี่น้องชาวไทยพุทธเพื่อเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหารวมทั้งให้พี่น้องไทยพุทธในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้รู้สึกถึงการดูแลของภาครัฐอย่างเท่าเทียม

ภาพ/ข่าว มูกะตา หะไรทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.ยะลา