แม่ทัพภาค 4 คิกอ๊อฟ “ปฎิบัติการรวมพลังแก้ไขปัญหายาเสพติด คืนความสุขชายแดนภาคใต้”

0
672

แม่ทัพภาค 4 คิกอ๊อฟ “ปฎิบัติการรวมพลังแก้ไขปัญหายาเสพติด คืนความสุขชายแดนภาคใต้”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา  มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา  พลโทพรศักดิ์  พูลสวัสดิ์  แม่ทัพภาคที่ 4  / ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดชายแดนภาคใต้  ได้เดินทางมาเป็นประธานเปิด ปฎิบัติการรวมพลังแก้ไขปัญหายาเสพติด คืนความสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ทาง ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดชายแดนภาคใต้   จัดขึ้น โดยมี นายฉัตรชัย พรหมเลิศ  ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ปปส.  พลตำรวจโทรณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9  พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ ศอ.บต.  ผู้ว่าราชการ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้  ผู้นำศาสนา และกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรม กว่า 1,500 คน

นายสุรพล  ภัทรปกรณ์  ผอ.สำนักงาน ปปส.ภาค 9 เปิดเผยว่า แผนยุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดจังหวัดชายแดนภาคใต้ (พ.ศ.2560-2564) ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ดังกล่าว ท่านแม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ผอ.ศอ.ปส.จชต.) จึงได้กำหนดให้มี “ปฏิบัติการรวมพลังแก้ไขปัญหายาเสพติดคืนความสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้” ขึ้น โดยให้มีการปฏิบัติในระยะเร่งด่วน 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 61 ถึงวันที่ 31 มกราคม 62 โดยมีการปฏิบัติหลักทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ การป้องกัน การปราบปราม และการบำบัดรักษา กำหนดพื้นที่เป้าหมายในระดับหมู่บ้านทุกหมู่บ้าน  ใช้ศักยภาพของตำบลเป็นกลไกสำคัญ 290 ตำบล ให้ศูนย์ปฏิบัติการร่วมอำเภอ เป็นหน่วยงานควบคุมการปฏิบัติ และศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดเป็นหน่วยอำนวยการในด้านการป้องกัน จะมีเป้าหมายไม่ให้เด็กและเยาวชนเป็นผู้ใช้ยาเสพติดรายใหม่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะมีการปฏิบัติโดยทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในสถานศึกษาและในหมู่บ้านและชุมชน ซึ่งในด้านการปราบปราม จะเน้นการบังคับใช้กฏหมายเพื่อลดจำนวนผู้ค้ารายย่อยในระดับหมู่บ้านเป็นสำคัญด้วยการใช้กฏหมายพิเศษสนับสนุนการปฏิบัติ ซึ่งมีเป้าหมาย5,000 ราย  ในด้านการบำบัดรักษา จะช่วยเหลือผู้เสพยาเสพติดทุกระดับ ทั้งระดับผู้ใช้ ผู้เสพ  ผู้ติด และเป็นโรคจิตเภท ด้วยการบำบัดรักษาตามระบบของรัฐ และระบบอื่นๆ โดยเน้นให้เกิดระบบสมัครใจให้มากที่สุด มีเป้าหมายในระยะ 3 เดือนนี้ ไม่น้อยกว่า 5,000 คน และจะดำเนินการให้ได้ไม่ต่ำกว่า 10,000 คน ในระยะต่อไป

ด้าน พลโทพรศักดิ์  พูลสวัสดิ์  แม่ทัพภาคที่ 4  ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า เมื่อได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ตนได้เป็นแม่ทัพภาคที่ 4 งานแรกที่คิดที่จะทำให้สำเร็จให้ได้จึงได้แก่ การแก้ไขปัญหายาเสพติด  ตนได้หาโอกาสไปพบหารือท่านเลขาธิการ ป.ป.ส. ท่านจุฬาราชมนตรี และผู้นำต่าง ๆ ตั้งแต่ยังไม่เข้ารับตำแหน่ง  เพื่อเตรียมการปฏิบัติภารกิจที่ท้าทายยิ่งนี้ให้สำเร็จให้ได้  และการได้ไปพบกับมวลชนทุกแห่งทำให้มีกำลังใจอย่างมากว่าภารกิจนี้จะต้องสำเร็จ เพราะทุกคนต่างยอมรับว่าปัญหายาเสพติดเป็นภัยร้ายสำคัญ เป็นตัวทำลายความสงบสุขของพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริงยิ่งกว่าภัยใด ๆ ที่เราคิดกัน  ทุกฝ่าย แม้ผู้มีความเห็นต่างจากรัฐ  ต่างก็เห็นด้วย และพร้อมให้ความร่วมมือ  เพื่อนำความสงบสุขกลับคืนมาให้ได้ ซึ่งสำหรับภาครัฐแล้วนั้น ตนในนามของ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ได้รับมอบอำนาจจากรัฐบาลให้บังคับบัญชา  และอำนวยการการปฏิบัติของทุกส่วนราชการในพื้นที่ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดระยะ 5 ปี ที่รัฐบาลโดยศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติกำหนดขึ้น  ตนจะนำข้าราชการทุกส่วนปฏิบัติหน้าที่นี้ให้ดีที่สุดตามอำนาจที่มีอยู่..

ภาพ/ข่าว มูกะตา หะไร จ ยะลา ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ยะลา