ธปท.สำนักงานภาคใต้ เผยเศรษฐกิจใต้ไตรมาส 3 อาการน่าห่วง ภาพรวมชะลอตัว

0
523

ธปท.สำนักงานภาคใต้ เผยเศรษฐกิจใต้ไตรมาส 3 อาการน่าห่วง ภาพรวมชะลอตัว ส่งออกสินค้าสำคัญหดตัว ผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลง ราคาผลผลิตภาคเกษตรชะลอตัว รายได้เกษตรกรหดตัวต่อเนื่อง นักท่องเที่ยวจีน-รัสเซียลดวูบ แนวโน้มเศรษฐกิจใต้ไตรมาส 4 “ชะลอตัว” ปัจจัยเสี่ยง ”สงครามการค้าจีน-สหรัฐ จำนวนนักท่องเที่ยวจีน รายได้เกษตรกรในระดับต่ำ”

วันที่ 2 พ.ย.  ที่สถานสวัสดิสงเคราะห์ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานภาคใต้ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายสันติ รังสิยาภรณ์รัตน์ ผอ.อาวุโส ธปท.สำนักงานภาคใต้ แถลงสรุปภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคใต้ไตรมาสที่ 3 ปี 2561 ขยายตัวจากระยะเดียวกันปี 60 แต่ชะลอลงจากไตรมาส 2 มูลค่าการส่งออกสินค้าสำคัญภาคใต้หดตัว จากผลของราคาที่ลดลงเป็นสำคัญ สำหรับการผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลง ขณะเดียวกันผลผลิตภาคเกษตรชะลอตัว และราคายังอยู่ในระดับต่ำ ส่งผลให้ราได้เกษตรกรยังหดตัวต่อเนื่องเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การบริโภคภาคเอกชนชะลอตัว

นายสันติ กล่าวว่า การท่องเที่ยวชะลอตัวจากนักท่องเที่ยวจีนลดลง ผลกระทบจากเหตุการณ์เรือนักท่องเที่ยวล่มที่ จ.ภูเก็ต เมื่อเดือน ก.ค.61 และนักท่องเที่ยวรัสเซียลดลงจากเงินรูเบิลอ่อนค่า หลังจากการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากสหรัฐฯ ส่วนนักท่องเที่ยวมาเลเซีย เอเชีย(ไม่รวมจีน) และยุโรปขยายตัว หากพิจารณาตามพื้นที่การท่องเที่ยวขยายตัวในชายแดนภาคใต้ ฝั่งอันดามันชะลอลงมาก ส่วนฝั่งอ่าวไทยหดตัว

นายสันติ กล่าวอีกว่า ผลผลิตเกษตรขยายตัวจากระยะเดียวกันปีก่อนรัยละ 4.0 ชะลอลงจากไตรมาสก่อน โดยผลผลิตปาล์มน้ำมันลดลง เนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ผลผลิตกุ้งขาวลดลงตามการลงลูกกุ้งที่ลดลง ขณะที่ผลผลิตยางยังขยายตัว ตามพื้นที่เปิดกรีดใหม่และสภาพอากาศเอื้ออำนวย ราคาสินค้าเกษตรสำคัญภาคใต้หดตัวร้อยละ 16.5

ขณะที่ราคายางพาราลดลง ผลกระทบจากสงครามทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ และสต็อกยางเซี่ยงไฮ้อยู่ในระดับสูง ราคากุ้งขาวลดลงตามปริมาณอุปทานในตลาดโลกที่เพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะจากอินเดีย ราคาปาล์มน้ำมันลดลงสอดคล้องกับทิศทางราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดโลก และสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบไทยยังคงอยู่ในระดับสูง ส่งผล ส่งผลให้รายได้เกษตรกรหดตัว จากราคาที่ลดลงและผลผลิตที่ชะลอตัว

ผอ.อาวุโส ธปท.สำนักงานภาคใต้ เผยด้วยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรม ทั้งอาหารทะเลกระป๋อง ถุงมือยาง ยาพาราแปรรูป อาหารทะเลแซ่แข็ง ไม้ยางพาราแปรรูป และน้ำมันปาล์มดิบ หดตัว ด้วยเช่นเดียวกัน ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจภาคใต้ไตรมาส 4 ปี 61 คาดว่า น่าจะชะลอตัว โดยมีปัจจัยเสี่ยงรายได้เกษตรกรอยู่ในระดับต่ำ จากด้านราคาเป็นสำคัญ สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนและผลของปัจจัยลบต่างๆต่อจำนวนนักท่องเที่ยวจีน..

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สงขลา