ผบ.ทบ.นำคณะฯ ลงพื้นที่พบปะประชาชน 2 ศาสนา บ้านทรายขาวชุมชนต้นแบบสันติสุข

0
285

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกและคณะลงพื้นที่พบปะกับประชาชนและผู้นำศาสนาในพื้นที่ ตำบลทรายขาว อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี โดยมีพล.โท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมทั้งนายไกรศร วิศิษฎวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี หัวหน้าส่วนราชการและผู้นำศาสนา ประชาชนให้การต้อนรับ
โต๊ะอิหม่ามมัสยิดนัจมุดดีน บ้านทรายขาวได้กล่าวอวยพรผู้บัญชาการทหารบกและคณะ จากนั้นได้นำผู้บัญชาการทหารบกเข้าเยี่ยมชมมัสยิดนัจมุดดีนเล่าประวัติศาสตร์ มัสยิดเก่าแก่อายุกว่า 300 ปี และนำชมคัมภีร์อัลกุรอานโบราณ ที่มีอายุมากว่า 900 ปี

มัสยิดนัจมุดดีนเป็นศาสนสถานที่มีการก่อสร้างแบบผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมแบบไทยและสถาปัตยกรรมของมุสลิมทำให้มัสยิดแห่งนี้มีลักษณะคล้ายกับศาลาเปรียญการผสมผสานกันและเชื่อมโยงกันระหว่างอารยธรรมเก่าและใหม่และมีการสืบทอดกันต่อๆ มาความเจริญด้านศิลปกรรมเป็นจุดเด่นอย่างหนึ่งของอารยธรรมแห่งนี้ ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นต้นแบบของงานศิลปกรรม ส่วนใหญ่เป็นงานสร้างสรรค์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากความศรัทธาทางศาสนา

ทั้งนี้ผู้บัญชาการทหารบกได้กล่าวทักทายประชาชนและผู้นำศาสนาในการร่วมมือร่วมใจกันสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่เพื่อการพัฒนาและส่งเสริมคุณภาพชีวิตประชาชนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
จากนั้น พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกและคณะจะได้เดินทางไปพบปะประชาชนที่วัดทรายขาว เข้าทำการ สวดมนต์ทำบุญ ที่วัด จากนั้นเข้าพบปะประชาชน เยี่ยมชม ผลิตภัณฑ์ สินค้า otop  และได้กล่าวกับประชาชน
พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกกล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้มาเยี่ยมชมที่บ้านวัดทรายขาวอีกครั้ง ที่นี่เป็นสถานที่สำคัญ ต้อนรับบุคคลสำคัญหลายๆท่าน ตนเองรู้สึกมีความผูกพันธ์กับสถานที่แห่งนี้ เพราะเคยลงมาปฎิบัติภาระกิจที่นี่หลายปีมาแล้ว รู้จักกับคนในพื้นที่ มีเพื่อนหลายคนอยู่ที่นี่
ที่บ้านทรายขาวแห่งนี้ เป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์ ที่แสดงออกอย่างดี ว่าเราคนไทย ไม่ว่าศาสนาใด พุทธ-มุสลิม อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุบ มายาวนานเป็นร้อยปีแล้ว
ที่นี่ยังอุดมสมบูรณ์ มีผลไม้หลากชนิด แหล่งท่องเที่ยว น้ำตกทรายขาว แหล่งประวัติศาสตร์ มีสินค้าขึ้นชื่อ มากมาย เช่น ทุเรียนทรายขาว ผลไม้อื่นๆ สินค้าผลิตภัณฑ์ ที่มีคุณภาพอีกมากมาย
ขอให้พี่น้องรักษาความเป็นเอกลักษณ์ที่มั่นคง อบอุ่น เข้มแข็ง ยิ่งขึ้น ทางกองทัพยินดีให้ความช่วยเหลือ เตรียมพร้อมสนับสนุน ให้ดียิ่งๆขึ้น