เกษตรกรปาล์มน้ำมันสุราษฯ แนะรัฐผลิต บี20 และ บี 10 เพื่อแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ

0
603

เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันสุราษฎร์ธานี เสนอให้รัฐบาลผลิต บี 20 และบี 10 เพื่อแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำในขณะนี้ หลังสต๊อคน้ำมันบวมหรือมีมากกว่าสต๊อคปกติกว่า 1 แสนตัน อีกทั้งการส่งออกไปยังต่างประเทศชี้ว่าน้ำมันปาล์มมีไขมันอิ่มตัวทำให้ส่งผลกระทบทั้งระบบ

นายสุมาตร  อินทรมณี นายกสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ขณะนี้เกษตรกรชาวสวนปาล์มในภาคใต้หรือสุราษฎร์ธานีกำลังประสบปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำอย่างต่อเนื่องทำให้เกษตรกรได้รับความเดือนร้อนกันทั่วหน้าจากเดิมที่เคยจำหน่ายได้กิโลกรัมละกว่า 3.20—3.50 บาท ขณะนี้เหลือเพียงกิโลกรัมละ2.70-2.80 บาท ทั้งที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรได้บ่งชีว่าราคาคุ้มทุนของเกษตรกรอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 3.10 บาท เกษตรกรจึงจะอยู่ได้

 ดังนั้นเพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนปาล์มจึงอยากให้รัฐเข้ามาช่วยเหลือในการผลิตบี 20 และ บี 10 เพิ่ม และให้มีสถานีจำหน่ายบี 20และบี 10 อำเภอละ 1 สถานี ไม่เช่นนั้นราคาน้ำมันปาล์มก็จะตกลงอีกเนื่องจากน้ำมันในสต๊อคปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 3.6 แสนตัน ซึงมีมากกว่าสต๊อคปกติกว่า 1 แสนตัน(สต๊อคน้ำมันปกติ 2.5 แสนตัน) อีกทั้งในระยะ อีก 1 เดือน ผลปาล์มของเกษตกรจะออกสู่ท้องตลาดอีกหากไม่มีการผลิตเกษตรกรจะได้รับผลกระทบมากยิ่งขึ้น ส่วนการส่งออกก็มีการชะลอเนื่องจากต่างประเทศอ้างว่าในน้ำมันปาล์มมีไขมันอิ่มตัวทำให้กระทบทั้งระบบ อย่างไรก็ตามในวันที่ 30 ตุลาคมทางสมาคมชาวสวนปาล์มจังหวัดสุราษฎร์ธานีจะมีการประชุมใหญ่และจะเปิดแถลงการณ์ถึงความเดือนร้อนของเกษตรกรชาวสวนปาล์มเรื่องปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำเพื่อส่งให้รองนายกรัฐมนตรีเข้มบริหารจัดการน้ำมันปาล์มทั้งระบบอีกทางหนึ่งด้วยหากไม่มีการช่วยเหลือใดๆจากรัฐบาลภายใน 20 วันจากการส่งหนังสือทางตัวแทนเกษตรกรชาวสวนปาล์มในภาคใต้อาจจะมีการส่งตัวแทนเข้ายิ่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สุราษฎร์ธานี