ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 43 พ.อ.หาญพล เพชรม่วง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 เปิดค่ายนำกำลังพลทั้งหมดของหน่วยกว่า 1 พันนาย ตรวจปัสสาวะหาสารเสพติด แบบเร่งด่วน
ตามนโยบายยุทธศาสตร์แรกในการแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้. ของ พลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4

เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยในพื้นที่ ต้องตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดกำลังพลของหน่วยทุกหน่วย เพื่อยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด พร้อมปฎิบัติภาระกิจอย่างใสสะอาด

สำหรับผลการตรวจปัสสาวะเพื่อหาสารเสพติดในวันนี้ พบว่า กำลังพลที่เข้ารับการตรวจ ไม่พบผู้ใดมีสารเสพติดในร่างกาย ซึ่งการตรวจทางหน่วยได้ใช้ชุดทดสอบสารเมทแอมเฟตามีนในปัสสาวะชนิดตลับ GPO Meth Cassette และมีผู้ควบคุมทุกขั้นตอนรวมทั้งขณะที่กำลังปัสสาวะ มีขั้นตอนการตรวจที่ละเอียด


และสำหรับ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 จะดำเนินการทยอยตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดในกำลังพลให้ครบทุกนาย และจะมีการตรวจอย่างต่อเนื่อง หากพบว่ามีคนที่มีสารเสพติดในร่างกาย หน่วยจะดำเนินการตามบทลงโทษ ตามขั้นตอน คือ ลงโทษทันที นำเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา ทำการฟื้นฟูวินัย พร้อมกับทำบันทึกร่วม ระหว่างเจ้าตัว (ผู้เสพยา) ญาติ และหน่วย ว่าจะไม่ข้องเกี่ยวกับยาเสพติดอีก

แต่หากพบว่ากระทำผิดอีกเป็นครั้งที่สอง จะดำเนินการไล่ออกจากราชการทันที ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้หลายหน่วยงานในพื้นที่ชายแดนใต้โดยเฉพาะ จนท.ทหารเริ่มมีการทยอยตรวจหาสารเสพติด เพื่อให้ทหารที่ปฏิบัติหน้าที่บริสุทธิ์ต้องไม่ข้องเกี่ยวกับยาเสพติดทั้งค้าและเสพ ซึ่งยังมีอีกหลายหน่วยงานในจังหวัดปัตตานี ที่ยังปล่อยปละละเลยไม่ได้ดำเนินการตามนโยบายของแม่ทัพภาคที 4

ทีมช่าว@ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี