วันที่ 18 ตค. ที่ ห้องประชุมรูสะมิแลสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดปัตตานี ( กศน.) อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ หัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาลและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธานในการประชุมเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนตามกลไกลประชารัฐ เพื่อรับฟังปัญหาข้อขัดข้อง ข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้

ตามแนวทางนโยบายยุทธศาสตร์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาในชุมชน โดยมี พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บริหารทางการศึกษา ผู้นำศาสนา หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ภาคประชาสังคม และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุมกว่า 500 คน

พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ หัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนตามกลไกประชารัฐหลังจากที่นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีได้เดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2560 ที่ ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี โดยหมุนเวียนจัดการประชุมในพื้นที่ต่าง ๆ และถือโอกาสนี้ให้ความรู้รวมทั้งบริการประชาชน ที่เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นในรูปแบบของการจัดนิทรรศการด้วย ฐานการเรียนรู้ศาสตร์พระราชา การเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่สามารถนำมาปรับใช้ในการประกอบอาชีพและการปฏิบัติตัวให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

โดยมีการจัดนิทรรศการจากสถาบันอาชีวศึกษาที่เน้นการเรียนสายอาชีพ อาชีวศึกษา เพื่อสร้างงานให้กับเยาวชน การนำสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมอาชีวศึกษาเข้าสู่ระบบอุตสาหกรรมและพาณิชยกรรมในพื้นที่ เช่น การใช้หุ่นยนต์ในการสอนขับรถยนต์ การใช้หุ่นยนต์ในระบบโรงงานอุตสาหกรรม การสาธิตและแสดงผลงานทางด้านคหกรรมในการตกแต่งอาหาร ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการขับเคลื่อนการยกระดับคุณภาพทางด้านการศึกษาทั้งสายสามัญและสายอาชีพให้กับเยาวชนในพื้นที่ นอกจากนี้ยังมี บริการตัดผมฟรี นิทรรศการและการบริการตรวจสุขภาพเพื่อให้ประชาชนได้มีความรู้ในการดูแลและป้องกันโรคต่าง ๆ ด้วยตนเอง โดยเฉพาะปัญหาการแพร่ระบาดของโรคหัดในพื้นที่ที่รุนแรงก็ได้ขอความร่วมมือกับ ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำภาคประชาสังคม และผู้นำทุกภาคส่วนในการรณรงค์การฉีดวัคซีนโรคหัดให้กับเด็กในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อีกด้วย

ภาพ/ บดินทร์ เบญจสมัย ข่าว/ สุไลมาน แวมามะ @ชายแดนใต้