วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือเด็กชายดุลเลาะ อายุ 9 เดือน ถูกทิ้งให้อยู่กับพี่เลี้ยง ใน อ.ยะหา จ.ยะลา ไร้เอกสารยืนยันตัวตน ล่าสุดไข้สูงแต่ไม่สามารถพาไปรักษาได้
เมื่อวันที่ 16 ต.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดยะลา ว่า หลังจากที่มีผู้โพสข้อมูลในสื่อเฟสบุ๊ค ถึง กรณี เด็กชายรายหนึ่งใน อ.ยะหา จ.ยะลา อายุประมาณ 9 เดือน ถูกนำมาฝากเลี้ยงไว้กับพี่เลี้ยง

โดยมีข้อมูลเบื้องต้นว่า “นางสิตีเมาะ สะอะ อายุ 64 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 50/1 หมู่ 5 ตำบลยะหาอำเภอยะหาจังหวัดยะลา จะขอความช่วยเหลือ กรณี ชาวบ้านจากอำเภอสะบ้าย้อยจังหวัดสงขลา อายุประมาณ 20 ปี นำลูกอายุ 20 วัน มาฝากให้เลี้ยงโดยอ้างว่าจะให้ค่าจ้างวันละ 300 บาทตั้งแต่เดือนธันวาคม 2560 จนถึงวันนี้ 9 เดือนแล้ว แม่ของเด็กยังไม่มารับเด็กและไม่เคยได้รับค่าจ้างเลยแถมต้องควักเงินคนจน 500 บาทและเงินคนชรา 600 บาทเป็นค่าแพมเพิสและค่านมให้กับเด็ก


นางสิตีเมาะ สะอะ กล่าวว่า ลำพังตัวเองเงิน 1100 บาทต่อเดือนก็แทบไม่พอยังต้องหาอาชีพอื่นทำแต่เมื่อมีภาระ ต้องมาเลี้ยงเด็กคนนี้ทำให้ ตนต้องเก็บเงินทั้งหมดเท่าที่มีแต่ละเดือนไปเป็นค่านมและค่าแพมเพิสเด็กคนนี้ ปัญหาไม่จบแค่นั้นปัญหา เด็กคนนี้มักจะป่วยตลอด เงินบางส่วนที่เหลือก็จะต้องเอาไปซื้อยาทีตลาดให้เขาอีก เพราะไม่สามารถพาไปโรงพยาบาลได้เขาไม่มีสิทธิ์อะไรเลยไม่มีแม้แต่เอกสารที่เกี่ยวข้องกับเด็ก เคยถามผู้ที่มาฝากเด็กแล้วในวันที่มาฝากบอกว่าไม่มี จึงอยากเรียกร้องให้ศอ.บต. ช่วยเหลือเด็กคนนี้ให้สามารถมีชื่อในทะเบียนบ้านด้วย อยากขอให้เขา สามารถเข้าถึงสิทธิ์ต่างๆตามกฎหมายได้เหมือนเด็กคนอื่นๆยิ่งในขณะนี้เด็กกำลังไข้ และยังไม่ฉีดงัคซีนป้องกันโรคหัดอีกด้วย


นางสิตีเมาะ ยังกล่าวว่าเบื้องต้นตอนนี้ได้ตั้งชื่อว่าอับดุลเลาะ ยังไม่มีนามสกุล เพราะไม่รู้จะเรียกชื่ออะไร อายุข้าอายุ 9 เดือนแล้วไม่มีเอกสารไม่มีอะไรเลย รู้แค่ว่าแม่ของเขาเป็นคนสะบ้าย้อยบ้านอะไรก็ไม่รู้ ไม่รู้ข้อมูลอะไรเลยเกี่ยวกับเด็กคนนี้ อยากให้เด็กมีชื่อในทะเบียนบ้านเพื่อที่จะสามารถเข้าถึงสิทธิ์ต่างๆได้แค่นี้ก็พอ”


นายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานยุติธรรม และ ผู้อำนวยการกองกิจการต่างประเทศ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และทีมงาน เดินทางพื่อไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งเมื่อเดินทางไปถึงบ้านหลังดังกล่าว ก็พบกับนางสีตีเมาะ สะอะ อายุ 63 ปี เจ้าของบ้าน และเป็นผู้ที่รับเลี้ยงเด็กชายดุลเลาะ ไว้ โดยจากการสอบถามข้อมูลในเบื้องต้น ก็ทราบว่า เด็กชายดุลเลาะ ได้ถูกนำมาโดย นางฟารีดะ ไม่ทราบนามสกุล อายุประมาณ 35-40 ปี ซึ่งเป็นคนรู้จักกัน ได้นำมาฝากไว้ โดยบอกว่า จะขอช่วยฝากเลี้ยงเป็นเวลา 7 วัน จะให้ค่าจ้างวันละ 300 บาท ซึ่งทางสีตีเมาะ ก็ได้รับไว้เลี้ยง เพราะเป็นคนรู้จักกัน จากนั้นเมื่อครบ 7 วันแล้ว นางฟารีดะ หายตัวไป ไม่ได้มาหาอีก และทราบข่าวภายหลังว่า นางฟารีดะ ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมในข้อหาแบงค์ปลอม ในพื้นที่ของ อ.ยะหา จ.ยะลา และ ทราบเพียงว่าได้ถูกลงโทษติดคุก แต่ไม่ทราบว่าเป็นที่ใด
นายธีรุตม์ กล่าวว่าเมื่อถามถึงผู้เป็นแม่ของเด็กชายดุลเลาะ ก็ไม่มีใครทราบว่า แม่และพ่อนั้นคือใคร โดยไม่มีเอกสารใด ๆ ติดตัวมาเลย นางสีตีเมาะ ก็ได้รับเลี้ยงมาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2560 จนถึงปัจจุบัน ก็ยังไม่มีใครมาแสดงตน หรือติดต่อว่าเป็นญาติ หรือพ่อแม่ของเด็กชายดุลเลาะ เด็กชายดุลเลาะ ในขณะนี้ ก็มีอาการป่วย และไม่สบาย ตัวร้อน นางสีตีเมาะ ก็ไม่สามารถที่จะนำไปเข้าสถานพยาบาล ของรัฐเพื่อรับการรักษาได้ เนื่องจากไม่มีเอกสารยืนยันตัวตน ทำให้เกิดความลำบาก เมื่อเจ็บป่วย และฐานะทางครอบครัวของนางสีตีเมาะก็ยากจน ทำได้เพียงซื้อนมข้นหวาน กระป๋องให้ เด็กชายดุลเลาะดื่นกินเท่านั้น
นายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานยุติธรรม และ ผู้อำนวยการกองกิจการต่างประเทศ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็ได้ให้ทางเจ้าหน้าที่สำนักบันทึกข้อมูลเบื้องต้น เพื่อติดตามหาเบาะแสของญาติ หรือครอบครัว หรือผู้เป็นแม่ของเด็กชายดุลเลาะ พร้อมทั้งมอบเงินช่วยเหลือเลี้ยงดูเป็นการเบื้องต้นอีกจำนวนหนึ่ง

ภาพ/ข่าวมูกะตา หะไร ทีมข่าว@ชายแดนใต้จ.ยะลา