สารวัตร ต.ม.ด่านเบตง กำชับปฏิบัติหน้าที่บริการให้รวดเร็ว ห้ามรับเงินเด็ดขาด!!! ภายหลังเกิดปัญหาด่านสตูล

0
632

ยะลา – เบตง สารวัตรด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตงกำชับการปฏิบัติหน้าที่ ตม.ด่านพรมแดนเบตง สั่งกำชับให้บริการนักท่องเที่ยวด้วยความรวดเร็ว และห้ามรับ เรียกเงิน โดยเด็ดขาด

เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง เบตง ชายแดนไทย-มาเลเซีย ตรงข้ามอำเภอเปิงกาลันฮูลู รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย พ.ต.ท.สุกรี ปลัดสามะ สารวัตรด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ได้กำชับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ตม.ด่านพรมแดนเบตง โดยได้สั่งกำชับให้เจ้าหน้าที่ ตม.ให้บริการกับนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ที่เดินทางเข้ามา จำนวนกว่า 10,000 คน รถยนต์และรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์กว่า 5 พันคัน ในช่วง เทศกาลกินเจ ด้วยความรวดเร็ว และห้าม เรียกรับ เงินจากนักท่องเที่ยวโดยเด็ดขาด ตามคำสั่งของ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หากฝ่าฝืนจะลงโทษทางวินัย และดำเนินการทางกฎหมายขั้นเด็ดขาด

ภายหลังจากที่ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาลรรท.ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มีคำสั่งย้ายด่วน พ.ต.อ.ภูวสิษฏ์เมฆี ผกก.ตม.สตูลพร้อมผู้ใต้บังคับบัญชา 4 นายรวมทั้งหมด 5 นายโดยมีระดับรองผู้กำกับ 1 นายระดับสารวัตร 1 นาย รองสว. 2 นาย เนื่องจากมีการมีการเผยแพร่ในโลกโซเชี่ยลปล่อยให้นักท่องเที่ยวต่างชาติรอคิวทำเอกสารเข้าประเทศนาน 5 ชม.ที่ด่านชายแดนวังประจัน อ.ควนโดน จ.สตูล พร้อมทั้งมีคำสั่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงผู้บังคับบัญชาระดับสูง
โดยคำสั่งดังกล่าวลงวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา ต่อมาเมื่อวันที่ 14ต.ค.ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถาม พ.ต.อ.ภูวสิษฏ์ เมฆี ผกก.ตม.สตูล ได้กล่าวว่า ตนเองกำลังเดินทางไปรายงานตัวต่อผู้บังคับบัญชาที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสำหรับเหตุการณ์ที่มีการเผยแพร่ในโลกโซเชี่ยลนั้นเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยมีนักท่องเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาประมาณ2,224คน คซึ่งมากกว่าปรกติโดยปรกติจะเข้ามาวันละ300-700 คน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ให้บริการอย่างเต็มที่แต่มีช่องตรวจหนังสือเดินทางอย่างละ1 ช่อง ทำให้บริการไม่ทัน ซึ่งตนเองน้อมรับคำสั่งผู้บังคับบัญชาพร้อมปฏิบัติและไม่โกรธเคืองผู้ที่นำคลิบไปเผยแพร่เพราะเข้าไม่ได้โจมตี ตม.เพียงแต่เขานำเสนอว่ามีเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างไรก็ตามตนเองพร้อมที่จะชี้แจงความจริงต่อผู้บังคับบัญชาขณะที่บรรยากาศบริเวณ ด่านพรมแดนเบตง มีนักท่องเที่ยวพากันทยอยเดินทางเข้า และออก อย่างต่อเนื่อง การให้บริการตรวจหนังสือเดินทางมีเจ้าหน้าที่ ตม.เปิดให้บริการเต็มทุกตู้
จากการสอบถาม นักท่องเที่ยวชาวไทย ชาวจีนมาเลเซีย และไกด์นำเที่ยว บอกว่า เจ้าหน้าที่ ด่านพรมแดนเบตง บริการดีมาก ส่วนเรื่องความสะดวกในการตรวจสอบหนังสือเดินทางก็ไม่ได้ล่าช้า แต่ถ้าหากนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากเป็นพันคนในช่วงเดียวกันก็เป็นธรรมดาที่ต้องช้าบ้าง แต่ไม่ได้ติดยาวนานมากนัก


พ.ต.ท.สุกรี ปลัดสามะ สารวัตรด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลกินเจ จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก จากการตรวจสอบหนังสือเดินทางขาเข้า และออก และต้องตรวจสอบประวัติบุคคลอย่างรัดกุม โดยเฉพาะขาเข้าเพราะต้องตรวจสอบนักท่องเที่ยวว่าเป็นบุคคลต้องห้าม ถูกขึ้นบัญชีดำหรือไม่ เนื่องจากเป็นเรื่องของความมั่นคง ส่วนช่วงเทศกาลกินเจ ได้มีคำสั่งให้เปิดตู้ทุกตู้ และเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่เสริมด้วยเพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวได้รวดเร็ว และยังเน้นย้ำตามคำสั่งของ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ห้ามเรียกรับเงินโดยเด็ดขาด หากนักท่องเที่ยวแนบเงินทิปมาในหนังสือเดินทาง ให้คืนเงินให้กับนักท่องเที่ยว หากมีผู้ฝ่าฝืนจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย และวินัยโดยเด็ดขาด
ข่าว…เจษฎา สิริโยทัย ทีมข่าว@ชายแดนใต้อ.เบตง จ.ยะลา