ม้าทรง กว่า 50 แสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ ทรมานตัวเอง สยองในเทศกาลกินเจ ณ เบตงโอเค (ชมคลิป)

0
3767

ม้าทรงกว่า 50 ชีวิต แสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ ทรมานตัวเอง สยองในเทศกาลกินเจ ณ เบตงโอเค

ชาวจีนในมาเลเซีย และ ชาวไทยเชื้อสายจีนในอำเภอเบตง ร่วมประเพณีถือศีลกินเจเชื่อมสัมพันธ์ไทย-มาเลย์ ปี 2561 โดยมีขบวน แห่เจ้า เข้าทรงและ นักท่องเที่ยวชาวประเทศมาเลเซียเข้าร่วมงานคึกคัก

วันที่ 14 ต.ค.ที่บริเวณหน้าวัดกวนอิมเบตง อ.เบตง จ.ยะลา นายสมยศ เลิศลำยอง นายกเทศมนตรีเมืองเบตง     ดร.ณพพงศ์ ธีระวร ประธานหอการค้าจังหวัดยะลา พร้อมด้วย นายสกุล เล็งลัคกุล ประธานวัดกวนอิม และชมรมอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นจีน สมาคมมูลนิธิอำเภอเบตง หน่วยงานภาคเอกชน ร่วมพิธีปล่อยขบวนแห่พระในงานเทศกาลกินเจ อำเภอเบตง 

เชื่อมสัมพันธ์ไทย-มาเลย์ ปี 2561 โดยพิธีแห่พระในวันนี้ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่พี่น้องชาวเบตง สำหรับกิจกรรมในวันนี้ มีขบวนแห่องค์พระของศาลเจ้าต่าง ๆ ในพื้นที่ อ.เบตง และขบวนเจ้าจากประเทศมาเลเซีย รวมถึงขบวนม้าทรง มังกร แห่ไปรอบเมืองเบตง เพื่อให้พรแก่นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและประชาชน

ซึ่งในพิธีมีการประกอบพิธีตามความเชื่อและความศรัทธาของชาวจีนที่อาศัยอยู่ใน อ.เบตงและชาวจีนในกรุงกัวลาลัมเปอร์ และศิษยานุศิษย์ของวัด Seng Hong ที่มาร่วมมางาน โดยมีม้าทรงกว่า 50 ชีวิต ประกอบพิธีทรงเจ้า แสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ ด้วยการประกอบพิธีทรมานร่างกาย ทั้งการใช้สิ่งของมีคมแทงตามร่างกาย ซึ่งมีชาวไทยเชื้อสายจีนทั้งไทยและมาเลเซียเข้าร่วมชมพิธีเป็นจำนวนมากโดยขบวนแห่ม้าทรง จะเดิน ไปตามถนนกลางเมืองเบตง และในย่านเศรษฐกิจในอำเภอเบตงเพื่อให้พรแก่พี่น้องประชาชนที่มารับขบวนแห่เจ้า

นายสกุล เล็งลัคกุล ประธานวัดกวนอิม และประธานชมรมอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นจีน เปิดเผยว่า กิจกรรมประเพณีนี้ นับเป็นการส่งเสริมประเพณีถือศีลกินเจ และการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องชาวจีนทั้งจากในอำเภอเบตง จังหวัดยะลา และชาวจีนในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ให้มีความสัมพันธ์ใกล้ชิด และสืบทอดประเพณีที่ดีต่อ และในเดือนตุลาคมนี้ มีพิธีถือศีลกินเจที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา และมีชาวจีนในประเทศมาเลเซีย เดินทางไปร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมากซึ่งนับเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และการเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันของพี่น้องชาวจีนทั้งสองประเทศ

ภาพ/ข่าวเจษฎา สิริโยทัย ทีมข่าว @ชายแดนใน้ อ.เบตง จ.ยะลา